Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Tôi lái ôtô đi khắp nơi mà không cần ra đường

Với một bộ vô lăng giả lập, người dùng có thể lái xe đến những nơi có cảnh đẹp trong game. Đây là một trải nghiệm thú vị trong thời kỳ giãn cách.

danh gia logitech G29 anh 1danh gia logitech G29 anh 2

Với một bộ vô lăng giả lập, người dùng có thể lái xe đến những nơi có cảnh đẹp trong game. Đây là một trải nghiệm thú vị, đặc biệt trong thời điểm giãn cách.

Tôi đã nhiều lần muốn học lái xe. Khi dịch bệnh bùng phát, tôi không thể thực hiện dự định này. Vì vậy, tôi nghĩ ngay đến việc trang bị một bộ đua xe giả lập để làm quen với ôtô ngay tại nhà. Hiện tôi đang có một bộ PC khá mạnh, dư sức tải được các tựa game nặng nhất.

Bên cạnh đó, tôi tự nhận mình là một người thích du lịch. Trong thời gian giãn cách, nhiều tháng liền tôi không được đi chơi xa. Điều này càng thôi thúc tôi mua một bộ vô lăng giả lập, bởi trong game, bạn có thể đi bất cứ đâu.

Đây là lần thứ 3 tôi mua một bộ vô lăng Logitech G29. Sản phẩm này đã ra mắt từ năm 2015 nhưng đến nay chưa có bản kế nhiệm và vẫn còn được sản xuất.

Hai lần trước, tôi bán món đồ này với cùng một lý do: “Không có thời gian chơi”. Tôi có tham gia một nhóm Facebook rao bán vô lăng đua xe giả lập qua sử dụng. Tại đây, món hàng thường được rao mua/bán nhất là G29. Lý do phổ biến nhất để rao bán cũng là không có thời gian chơi.

Ở lần thứ 3 này, tôi rút ra một số kinh nghiệm. Đầu tiên, tôi sẽ không mua sản phẩm mới mà ưu tiên các loại đã qua sử dụng và còn bảo hành.

danh gia logitech G29 anh 3

Kinh nghiệm thứ hai là việc bố trí góc trải nghiệm. Vô lăng G29 có thể kẹp vào thành bàn bằng vít vặn. Việc lắp vào bàn gây khó khăn khi trải nghiệm. Muốn chơi game, tôi phải gắn vào. Sau khi chơi tôi lại phải cất đi để có chỗ làm việc. Quá trình lắp đặt khiến tôi “mất hứng”. Vì vậy, hai chiếc vô lăng trước đây rất ít khi được sử dụng, dù thời gian chơi một bản đồ đua xe ít hơn nhiều so với các tựa game mobile hiện hành.

Ở lần thứ 3 này, tôi mua một chân đỡ hình chữ Z khá chắc chắn và có kèm khung lắp cần số. Vô lăng sẽ được bắt vít vào giá đỡ, tiện di chuyển. Tôi chỉ cần xếp gọn vô lăng vào một góc, không mất thời gian tháo lắp.

Hiện một bộ vô lăng G29 được bán với giá khoảng 8,5 triệu đồng, bao gồm cần số. Tôi đã mua một bộ vô lăng qua sử dụng với giá 7 triệu đồng, còn bảo hành 8 tháng.

Qua nhiều lần dùng G29, tôi luôn hài lòng về độ hoàn thiện của sản phẩm. Khung kim loại được bọc da thật, may thủ công chắc chắn, mịn màng. Về phần chất liệu da vô lăng, G29 vượt trội hơn các sản phẩm trong tầm giá dưới 20 triệu đồng. Đa số chúng chỉ được làm từ nhựa hoặc phủ cao su non. Các nút bấm của G29 khá nẩy, lẫy số tay cho cảm giác khá chân thực.

Bàn đạp của G29 có đầy đủ ba thành phần: côn, thắng và chân ga. Người dùng phải đạp một lực khá nặng so với các sản phẩm cùng phân khúc khác để kiểm soát thiết bị. Phần bàn đạp này chỉ có thể phản hồi lực bằng lò xo, tương tự các bộ giả lập khác.

danh gia logitech G29 anh 4

Điều khiến G29 được lựa chọn nhiều nhất là trong tầm giá dưới 9 triệu đồng, rất hiếm vô lăng có phản hồi lực, 3 cần đạp và hộp số rời. Bên cạnh đó, G29 có cộng đồng người chơi đông, việc thanh lý khá dễ dàng, ít mất giá.

Phản hồi lực trên Logitech G29 có momen xoắn khoảng 4 Nm. Lực xoắn này vừa đủ để đem trải nghiệm tốt cho những tay đua mới. Tuy vậy, model này sử dụng bánh răng để truyền động từ motor đến trục vô lăng. Khi mất lái trong các game đua xe như Dirt Rally 2.0, G29 sẽ gặp tình trạng rung giật. Model T300RS của hãng Thrustmaster sử dụng dây truyền động curoa, khắc phục được điểm yếu này của G29. T300RS cho cảm giác êm ái và chính xác hơn G29.

Logitech G29 được điều khiển qua ứng dụng G Hub của hãng. Với ứng dụng này, người dùng có thể tùy chỉnh phản hồi lực, số vòng quay và cập nhật firmware cho vô lăng. Danh sách những game không thể bỏ qua khi chơi G29 là Forza Horizon 4, Dirt Rally 2.0, GRID , Assetto Corsa Competizione và SnowRunner.

danh gia logitech G29 anh 5

Vì đã ra mắt từ năm 2015, G29 tương thích với hầu hết game đua xe có trên các nền tảng như Xbox, Playstation và PC. Bạn có thể cảm nhận được sự khác biệt mặt đường ở từng bản đồ. Mỗi loại xe sẽ có một hiệu ứng phản hồi lực khác nhau.

Vô lăng G29 chỉ phù hợp với các tựa game đua xe tốc độ cao vì phạm vi vòng quay vừa phải (900 độ). Nếu người dùng có nhu cầu tập lái thực tế, vô lăng 11 inch của thiết bị cũng quá nhỏ, khó có thể giả lập chính xác trải nghiệm lái xe đời thực.

Ngoài ra, G29 có khá nhiều dây khiến góc chơi game của tôi không được gọn gàng. Người dùng phải lắp tổng cộng 4 dây gồm: cần số, nguồn, bàn đạp và dữ liệu. Tôi giải quyết vấn đề này ở mức tương đối bằng loại băng dính cố định dây.

Nếu nghĩ mua một bộ giả lập là có thể chơi game đua xe thì chưa đủ. Game đua xe đòi hỏi yếu tố tốc độ. Ngoài bộ giả lập, PC cấu hình cao, người dùng còn phải đầu tư thêm nhiều thứ khác để tăng trải nghiệm.

Sau khi mua bộ vô lăng này, tôi tiếp tục nâng cấp một màn hình 34 inch, tỉ lệ 21:9, tần số quét 144 Hz, độ phân giải 2K để cho trải nghiệm hình ảnh tốt nhất, hình ảnh bao quát, không bị xé hình, bóng ma.

Món đồ công nghệ này tiêu tốn hơn 15 triệu đồng. Bên cạnh đó, các tựa game drift đòi hỏi một bộ thắng tay (handbrake) giá gần 2 triệu đồng. Một số phụ kiện khác như ghế ngồi, giá đỡ vô lăng cũng trong khoảng hơn 5 triệu đồng.

Đó chưa phải là hết. Nếu muốn trải nghiệm cảm giác nhấp nhô qua từng cung đường, những bộ giả lập gia tốc, chuyển động thủy lực có giá hàng nghìn USD sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của bạn.

Ở phân khúc cao cấp, các model vô lăng từ Fanatec với giá hàng trăm triệu đồng cũng đang được bán tại Việt Nam. Tóm lại, thú chơi game đua xe giả lập buộc bạn phải nâng cấp để có tiến dần đến trải nghiệm thực tế nhất.

Nếu bạn nghĩ mình là người đam mê tốc độ, thích trải nghiệm sự cạnh tranh khốc liệt trong những tựa game đua xe, G29 sẽ là chiếc vô lăng đầu tiên mà bạn nên mua.

Bởi nếu sau khi mua, bạn nhận ra mình quá bận rộn để chơi game, việc thanh lý G29 khá dễ dàng.

Model này cũng đủ sức đáp ứng nhu cầu của những người mới chơi game đua xe trong khoảng một năm. Thậm chí, nhiều streamer nổi tiếng vẫn sử dụng bộ gear này. G29 không phù hợp cho người tập lái xe để thi sát hạch ôtô bởi kích thước vô lăng nhỏ, không giống đời thực.

danh gia logitech G29 anh 6

Nếu chi thêm 3 triệu đồng nữa, tôi sẽ chọn Thrustmaster T300RS. Tôi đã có hội trải nghiệm sản phẩm này. Dù có thiết kế và chất liệu vô lăng không tốt như G29, T300RS lại cho trải nghiệm mượt mà hơn. Điều này có được từ bộ truyền động dây curoa.

Bên cạnh đó, T300RS được trang bị quạt tản nhiệt giúp thiết bị vận hành bền bỉ hơn cùng khả năng nâng cấp từng phần vô lăng. Bỏ thêm 5 triệu đồng, người dùng có thể mua được bản vô lăng được cấp giấy chứng nhận giống 100% các mẫu xe Ferrari, Mercedes...

Trong tầm giá 6 triệu đồng, model T150 cũng sẽ là lựa chọn dành cho người dùng, Tuy vậy, sản phẩm có độ hoàn thiện chân ga không tốt như G29 và không kèm cần số rời.

Nhật Phong - Hà My

Bạn có thể quan tâm