Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tôi khóc tiễn đưa người học trò hiếu nghĩa của chồng'

Nghe tin ông Trương Vĩnh Trọng qua đời, bà Cẩn (90 tuổi) đến viếng trong niềm xúc động. Chồng bà là thầy giáo của nguyên phó thủ tướng.

Nguoi dan khoc vieng Pho thu tuong Truong Vinh Trong anh 1

Sáng 20/2, bà Phạm Thị Cẩn, ngụ thị trấn Giồng Trôm, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, được người thân đưa đến viếng nguyên Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng. Thắp nén nhang cho người học trò cũ của chồng, bà rơi nước mắt khi ngồi ghi sổ lưu niệm.

Nguoi dan khoc vieng Pho thu tuong Truong Vinh Trong anh 2

Bà nói khi nghe tin ông "Hai Nghĩa" - tên thân mật của nguyên Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng - từ trần đã rất bàng hoàng, cả đêm không ngủ được. Sáng 20/2, bà nhờ người thân của mình đưa đến tang lễ.

Nguoi dan khoc vieng Pho thu tuong Truong Vinh Trong anh 3

Bà chia buồn với anh Trương Vĩnh Tùng - con trai cả của nguyên Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng. "Hai Nghĩa là học trò trực tiếp của chồng tôi, là ông Lê Văn Nhậm, đã mất. Tôi là cô giáo dạy cùng trường, xem Hai Nghĩa cũng là học trò của mình. Qua nhiều lần tiếp xúc, cả tôi và chồng đều rất quý mến Hai Nghĩa bởi đức tính hiền lành, hiếu nghĩa và rất chăm chỉ", bà Cẩn chia sẻ.

Nguoi dan khoc vieng Pho thu tuong Truong Vinh Trong anh 4

Bà cho biết dù biết Hai Nghĩa lâm bệnh nhiều năm, nhưng vẫn rất bàng hoàng khi hay tin ông mất. Bà nhiều lần nhắc kỷ niệm về người học trò cũ của chồng với sự xúc động lớn. Bà nói lúc còn học từ lớp đệ thất đến đệ tứ ở trường Trung học tư thục Bình Hòa (Giồng Trôm), Hai Nghĩa có khiếu môn Văn và Sử, là một cậu học trò hiền lành.

Nguoi dan khoc vieng Pho thu tuong Truong Vinh Trong anh 5

"Lúc đó chiến tranh, quân địch thường bắt các thầy giáo, gây rối hoạt động dạy học. Học sinh như Hai Nghĩa tự ý thức vào hoạt động cách mạng. Lúc đó, ông là một trong những thanh niên hoạt động tích cực nhất", bà nhớ lại.

Nguoi dan khoc vieng Pho thu tuong Truong Vinh Trong anh 6

“Hai Nghĩa mặc dù thành đạt, có chức có quyền, nhưng đối với thầy cô rất là tốt. Hàng năm, dịp Tết, chính bản thân Hai Nghĩa mang quà Tết đến để bàn thờ biếu, cúng thầy. Chuyện rất nhỏ, nhưng thể hiện tấm lòng học trò nên quý trọng lắm”, bà Cẩn nói.

Nguoi dan khoc vieng Pho thu tuong Truong Vinh Trong anh 7

Ngày 20/2 là ngày thứ hai tang lễ nguyên Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng diễn ra tại tư gia, thuộc huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Ngày 21/2, tang lễ ông được tổ chức tại Hội trường UBND tỉnh Bến Tre.

Nguoi dan khoc vieng Pho thu tuong Truong Vinh Trong anh 8

Người thân gia đình nguyên Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cho biết dù hiểu rõ diễn tiến bệnh, tuy nhiên mọi người vẫn rất bàng hoàng và chưa thể tin sự ra đi của ông là thật.

Nguoi dan khoc vieng Pho thu tuong Truong Vinh Trong anh 9

Con trai cả nguyên Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhiều lần xúc động trong tang lễ của ba mình. Theo anh, nguyên Phó thủ tướng là hình mẫu để bản thân học tập, phấn đấu từ thơ bé đến giờ.

Nguoi dan khoc vieng Pho thu tuong Truong Vinh Trong anh 10

Lễ an táng sẽ diễn ra vào 9h ngày 22/2, tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bến Tre.

Phạm Ngôn

Bạn có thể quan tâm