Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Tôi giết một con quỷ’ - giây phút ông lão hạ tay súng ở nhà thờ Mỹ

Ngay từ khi một người đàn ông đeo râu giả, tóc giả, kèm chiếc mũ và áo khoác dài bước vào thánh lễ, Jack Wilson, 71 tuổi, đã cảm thấy lo sợ.

Đến khi người đàn ông đó tiến tới người ban tiệc thánh (communion server) và rút ra khẩu súng, Wilson và một nhân viên an ninh khác đã đặt sẵn tay vào súng. (Người ban tiệc thánh là người đưa các lát bánh thánh cho người theo đạo Thiên chúa đi lễ, tượng trưng cho cơ thể của Chúa Jesus.)

Kẻ lạ mặt kịp bắn chết một tình nguyện viên bên cạnh, tên Richard White, rồi bắn chết người ban tiệc thánh, Anton “Tony” Wallace. Người đi lễ hoảng loạn chạy tìm chỗ trú thân. Wilson có súng, nhưng không có tầm nhìn trống để bắn.

Xa sung nha tho o Texas anh 1
Jack Wilson, một người dạy bắn súng 71 tuổi, đã cứu mạng nhiều người đi lễ. Ảnh: AP.

Giây phút hỗn loạn

“Tôi không có tầm nhìn trống để bắn”, Wilson, một người dạy bắn súng 71 tuổi và cũng là trợ lý dự bị cho cảnh sát trưởng địa phương, nói với AP.

“Mọi người vẫn đứng, tôi phải đợi khoảng nửa giây, hoặc một giây, để ngắm bắn. Tôi bắn một viên. Hắn ngã gục”.

Vụ xả súng ngày 29/12 tại nhà thờ West Freeway Church of Christ ở thị trấn White Settlement, gần Fort Worth, kết thúc chỉ trong chưa đầy 6 giây, khiến hai người, Wallace, 64 tuổi và White, 67 tuổi, thiệt mạng. Trong nhà thờ có hơn 240 người đi lễ vào thời điểm đó.

“Đường bắn duy nhất mà tôi có là ngắm vào đầu kẻ lạ mặt, vì có những người vẫn còn chưa cúi thấp hẳn. Đó là phát đạn duy nhất của tôi”, Wilson nói vào ngày 30/12 từ nhà mình ở Granbury.

Wilson bước tới tiếp cận kẻ lạ mặt, và ông nhận ra 5-6 nhân viên an ninh khác đã rút súng ra. Đó là các nhân viên an ninh tình nguyện mà chính ông đã dạy dùng súng. Trong buổi lễ, White và Wallace đã dặn nhóm nhân viên an ninh đứng về phía sau của nhà thờ (gần cửa) để theo dõi kẻ lạ mặt.

Tên hắn là Keith Thomas Kinnunen, 43 tuổi, và động cơ vẫn đang được điều tra.

“Chúng ta mất hai con người tuyệt vời, nhưng mọi chuyện có thể tồi tệ hơn nhiều”, Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton phát biểu bên ngoài nhà thờ ngày 30/12.

Xa sung nha tho o Texas anh 2

Một video ghi lại cảnh tượng hỗn loạn vụ đọ súng tại nhà thờ, trong đó người cầm súng ở góc trên, trái đang bắn vào hung thủ. Ảnh: AP.

Các quan chức Texas đề cao luật về sở hữu súng của bang, bao gồm một thay đổi từ năm nay cho phép người có giấy phép mang súng được mang súng vào nơi thờ tự, trừ khi nơi đó cấm súng.

Luật này được thông qua sau vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử bang Texas vào năm 2017, cũng tại một nhà thờ. Tay súng bắn chết hơn 20 người dự thánh lễ tại nhà thờ First Baptist Church ở Sutherland Springs, sau đó tự tử.

Ông Wilson nói nhà thờ lập ra đội an ninh khoảng 18 tháng sau khi chuyển sang tòa nhà mới, và lo ngại về tội phạm quanh khu vực. Ông Wilson là người dạy dùng súng từ năm 1995, sau khi phục vụ 6 năm trong Vệ binh Quốc gia và trở thành người dự bị cho trợ lý cảnh sát trưởng.

“Tôi không cảm thấy mình đã giết một con người, tôi đã giết một con quỷ”, Wilson nói với AP. “Đó là cách tôi đang đối mặt với những gì vừa xảy ra”.

Cảnh sát Fort Worth nói một video quay trực tiếp thánh lễ ở nhà thờ ngày 29/12 có thể đã ghi lại vụ tấn công, nhưng video đó đã bị gỡ khỏi YouTube.

“Tôi muốn chỉ ra rằng chúng ta có những người đi lễ đã anh dũng ngăn cản điều mà chúng ta không dám tưởng tượng, và cứu sống vô số mạng người”, Jeoff Williams, thuộc cơ quan phụ trách an ninh bang Texas, cho biết. “Chúng tôi chia sẻ với họ và gia đình họ”.

Xa sung nha tho o Texas anh 3


“Tại sao một người có thể độc ác như vậy”

Nhân chứng vụ xả súng ngày 29/12 Isabel Arreola nói với tờ Fort Worth Star-Telegram rằng cô ngồi gần hung thủ trong thánh lễ và cô chưa gặp hắn bao giờ. Cô nói hắn đã hóa trang, điều khiến cô bất an.

Con gái của người thiệt mạng Wallace, Tiffany Wallace nói với kênh KXAS của Dallas, Texas: “Tôi chạy về phía cha, và điều cuối cùng tôi nhớ được là ông ấy đang xin thêm khí ôxy, và tôi chỉ ôm lấy ông ấy, nói là con yêu bố và bố sẽ sống”.

“Tại sao một người có thể xấu xa, độc ác, đi vào nhà thờ và làm vậy”, cô tự hỏi.

Con dâu của nạn nhân White, có tên Misty York White, gọi bố chồng mình là một anh hùng.

“Bố đứng đó chống lại kẻ ác và hy sinh mạng sống. Nhiều mạng sống khác đã được cứu vì hành động của bố. Bố luôn là người hùng với chúng con và giờ thế giới cũng coi bố là người hùng. Chúng con yêu bố, chúng con nhớ bố và chúng con rất đau lòng”, cô viết trên Facebook.

Xa sung nha tho o Texas anh 4
Cộng đồng cầu nguyện cho nạn nhân vụ xả súng vào tối ngày 30/12 ở thị trấn White Settlement, Texas. Ảnh: AP.

Thống đốc bang Texas Greg Abbott gọi vụ bắn súng là “hành vi bạo lực độc ác” trong một thông cáo chiều 29/12.

“Nơi cầu nguyện phải là nơi linh thiêng, và tôi biết ơn những người đi lễ đã hành động nhanh chóng để hạ gục hung thủ, ngăn thêm người vô tội bị giết”, ông nói.

Tổng chưởng lý Paxton ngày 30/12 nói kẻ xả súng dường như là một người cô đơn, không quen biết nhiều người trong khu vực.

Xa sung nha tho o Texas anh 5

Ảnh hung thủ Keith Thomas Kinnunen từ năm 2015 do cảnh sát khu vực Red Oaks, Texas cung cấp. Ảnh: AP.

Hung thủ Kinnunen có vẻ đã gặp nhiều rắc rối với pháp luật ở nhiều bang khác nhau. Hắn bị bắt giữ năm 2009 với cáo buộc hành hung mức độ nghiêm trọng dùng vũ khí gây chết người ở Fort Worth, và vào năm 2013 do trộm cắp.

Hắn bị bắt giữ năm 2016 ở New Jersey sau khi cảnh sát phát hiện hắn có súng và đạn gói trong núi nylon gần khu vực một nhà máy chế xuất dầu.

Trong một hồ sơ, hắn ghi có vợ và khai là sống với bốn con, làm việc tự do, cắt tỉa vườn cây và làm hệ thống nước.

Hắn cũng có cáo buộc hành hung ở bang Oklahoma, nơi vợ hắn cáo buộc hắn bạo lực, hoang tưởng, cuồng tín về tôn giáo, và cả ở bang Arizona.

Người đi lễ ở Mỹ bắn hạ tay súng, ‘cứu sống vô số mạng người’

Hai người chết, gồm hung thủ, và một người nguy kịch sau vụ đọ súng giữa hắn và những người đi nhà thờ ở thị trấn White Settlement, theo cảnh sát.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm