Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tôi đưa ba đi trị liệu tâm lý

Sau khi ba mẹ chia tay, ba tôi rơi vào trầm cảm. Một ngày, tôi quyết định đưa ba đi trị liệu.

Tram cam anh 1

Ba mẹ đã ở bên nhau hơn 30 năm. Tôi không biết chính xác tình cảm của hai người ra sao. Tôi chỉ biết gia đình tôi cũng như bao gia đình khác. Nghĩa là ba mẹ tôn trọng nhau, cả hai có sự nghiệp riêng, chị em tôi được nuôi dưỡng đầy đủ và khỏe mạnh. Tôi không biết hai người rạn nứt từ bao giờ.

May mắn là ba mẹ tôi chia tay khá văn minh. Cả hai nói chuyện rõ ràng với chúng tôi. Mẹ dọn ra ngoài ở một thời gian. Tài sản gia đình không có nhiều, phần lớn chia đôi. Chị em tôi cũng đã lớn và có cuộc sống riêng.

Nhưng cú sốc khiến ba tôi đau khổ. Chỉ sau 2 tháng, ba gầy rộc đi. Ba vẫn đi làm, nhưng khi đêm về, ông hút thuốc liên tục. Trước đó, khi mẹ còn ở nhà, ông gần như không đụng vào rượu, thuốc vì mẹ không thích. Ba không muốn ăn uống, cũng không trò chuyện với tôi. Đôi khi mẹ về, cả hai ngồi im lặng, nhìn nhau, rồi mẹ ra về.

Tôi biết đó là chuyện của hai người và ba tôi cần thời gian để làm quen với cuộc sống mới. Tôi không trách ai, cũng không nghĩ mình sẽ làm thế. Nhưng tôi lo lắng cho ba.

Một tối, tôi nghe tiếng nức nở từ phòng ông vọng ra. Ba tôi, một người cứng rắn và luôn bình tĩnh, đã rơi nước mắt.

Tôi biết ba bắt đầu rơi vào giai đoạn trầm cảm.

Hôm sau, tôi quyết định liên hệ phòng tư vấn tâm lý để đưa ba đi trị liệu. Có những nỗi đau ta có thể tự vượt qua, nhưng đôi khi ta cần một chút giúp đỡ.

Tôi rất khó khăn mới thuyết phục được ba. Ngày thường, ba chiều chuộng chị em chúng tôi nhưng cũng rất nghiêm khắc. Ba không nghĩ rằng mình bị bệnh gì mà cần đi khám. Ba cũng phủ nhận nỗi buồn từ cuộc ly hôn.

Tôi cầu xin ba hãy đi tới phòng khám thử một lần, vì tôi. Tôi lấy lý do mình đã đặt cọc tiền, không lấy lại được. Tôi nói mình chỉ đi cùng tới rồi về ngay, không ở lại chờ ba khám hay nghe ba trò chuyện.

3 tuần là thời gian ba xuôi lòng trước những lời thuyết phục của tôi. Khi ba đồng ý, tôi òa khóc, nhào vào lòng và ôm ba thật chặt. Đây là người tôi yêu thương nhất trên đời, tôi không muốn nhìn thấy ba héo mòn và đau khổ mỗi ngày.

Có những nỗi buồn của ba mẹ mà chị em tôi chưa từng biết đến. Có lẽ, cuộc hôn nhân của ba mẹ đã kết thúc từ lâu, hai người chỉ chờ chị em tôi đủ vững vàng để đối mặt.

Là con, chúng tôi không muốn mình trở thành vật cản để ba mẹ tìm thấy niềm hạnh phúc riêng. Nhưng cũng như khi còn bé, tôi mong rằng mình sẽ trở thành chỗ dựa của ba mẹ, khi hai người cần. Chúng tôi mãi là một gia đình, dù ba và mẹ đã không còn ở bên nhau.

Mục Đời sống gửi đến độc giả gợi ý về những tác phẩm hay, mang hơi thở thời đại. Hội mê sách cũng có thể tìm thấy những bí kíp để "sống chất" hơn với sở thích của mình.

> Xem thêm: Sách cho tuổi trẻ

Tôi xăm tin nhắn mẹ gửi lên tay

Lần đầu tiên, người mẹ hiếm khi nói lời yêu thương của tôi lại gửi cho cô con gái dòng tin nhắn đầy tình cảm như vậy.

Hoa giai yeu xa hinh anh

Hóa giải yêu xa

0

Ít giao tiếp, thiếu tiếp xúc thân mật hay không tin tưởng đối phương là những vấn đề thường gặp của các cặp đôi yêu xa.

Đỗ Vy

Illustrator: Anny Nhi

Bạn có thể quan tâm