Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tội ác của kẻ sát nhân khét tiếng nước Mỹ vừa bị hành hình

Joseph Paul Franklin, kẻ giết người hàng loạt, lang bạt khắp nước Mỹ để giết hại các nạn nhân bằng những cách thức vô cùng tàn bạo.

Những vụ giết người vô cớ

Theo hồ sơ tội phạm khét tiếng nước Mỹ, Franklin giết người vô cớ. Hai nạn nhân đầu tiên của kẻ sát nhân không ghê tay là Alphone Manning và người bạn da trắng Toni Schwenn. Họ bị bắn chết tại Madison, Wisconsin năm 1977. Hai năm sau tại Oklahoma, y giết chết một cặp vợ chồng da màu.

Tại bang Indiana vào những năm sau đó, Franklin nổ súng vào hai người đàn ông da đen. 

Hiện trường một vụ giết người của Franklin. Ảnh: Murderpedia.org.

Mặc dù thực hiện hàng loạt vụ giết người nhưng y vẫn sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật do cơ quan điều tra thiếu bằng chứng kết tội. Phải đến cuối năm 1980, y mới bị bắt giữ ở thành phố Salt Lake, Utah trong vụ nổ súng kinh hoàng khiến 3 người thiệt mạng.

Theo tính toán sơ bộ, bàn tay y đã “nhúng chàm” vào hơn 20 vụ giết người và nhiều tội ác khác như cướp ngân hàng, đánh bom. Chính y đã thú nhận gây ra vụ nổ súng tấn công nhà lãnh đạo dân quyền Vernon Jordan và nhà xuất bản tạp chí khiêu dâm Hustler, Larry Flint. Ngoài ra, Franklin còn thừa nhận gây ra vụ giết người vào năm 1980 ở vùng tây bang Virginia. Vụ việc năm đó khiến một người dân bị kết tội oan và chịu án tù chung thân.

Hồ sơ đen

Tài liệu ghi rằng Joseph Franklin (SN 1950) quê ở Madison, bang Wisconsin. Y là một kẻ bảo thủ, luôn tin rằng việc kết hôn giữa các chủng tộc là tội ác chống lại Thiên chúa. Và hệ thống tư pháp hình sự đang khoan dung với người da đen.

Là một tay súng bắn tỉa cừ khôi, trong hành trình trên khắp mọi miền đất nước, Franklin bị nghi ngờ bắn chết 15 người. Phần lớn nạn nhân là các cặp vợ chồng khác màu da. Y có sở thích là chọn tầng thượng của trung tâm mua sắm để nã đạn vào các “con mồi”.

Joseph Franklin khi bị bắt giữ. Ảnh: Murderpedia.org.

Sinh ra ở vùng James Clayton Vaughn, Moblie Alablama, Franklin là con trai cả trong một gia đình đầy bạo lực, khi người cha nghiện rượu nặng thường xuyên đánh đập vợ con. Y bỏ học sau một vụ tai nạn khiến thị lực bị suy giảm nghiêm trọng. Điều này giúp y được miễn đi nghĩa vụ quân sự. Y kết hôn vào năm 1968.

Nhưng ngay sau đám cưới, vợ của Franklin bỗng nhận thấy sự thay đổi chóng mặt trong tính cách chồng. Sau các vụ lùm xùm bị bắt giữ vì sử dụng vũ khí, y được Đảng Quốc xã Mỹ chú ý trong phòng trào phân biệt chủng tộc năm 1972. Chuyển đến Atlanta, y nhanh chóng gia nhập Đảng Nhân quyền quốc gia Phát xít, đồng thời là thành viên của hội kín Ku Klux Klan,có chủ trương đề cao thuyết Người da trắng thượng đẳng.

Khoảng thời gian này, Franklin đổi tên liên tục. Từ năm 1977-1980, y lang thang khắp các vùng miền Nam và Trung Tây nước Mỹ, sử dụng 18 tên giả, thường xuyên thay đổi phương tiện đi lại, vũ khí và nhuộm tóc khi gây án.

FBI cho hay, Franklin là kẻ phát động chiến dịch đánh bom vào giáo đường Do Thái ở Chattanoga vào ngày 29/7 và hàng loạt vụ bắn giết tàn nhẫn vào mùa hè năm 1977. Các nhà điều tra cáo buộc y gây ra ít nhất 18 vụ giết người, 5 vụ nổ súng không gây thương vọng tại 11 tiểu bang cùng hai vụ đánh bom và 16 vụ cướp ngân hàng. Joseph Franklin bị tuyên 6 án tù chung thân và một bản án tử hình ở bang Missouri năm 1997.

Gần 2 thập kỷ sau, y bị thi hành án tại nhà tù Bonne Terre vài giờ sau khi đơn xin ân xá bị Tòa án tối cao Mỹ bác bỏ vào ngày 21/11/2013. Y chết sau 10 phút khi bị tiêm thuốc độc. Trước đó, y từ chối bữa ăn cuối cùng và không nói lời sau cùng.

Hà Linh

Bạn có thể quan tâm