Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tốc chiến ra mắt, sức nóng MOBA game di động giờ mới bắt đầu?

Dù mới chỉ có mặt ở Brazil và Philippines, sản phẩm của Riot Games cho thấy sức hút của một "ông lớn" MOBA di động trong tương lai.

Ngày 6/6, Liên Minh Huyền Thoại: Tốc chiến (Tốc chiến) chính thức ra mắt bản Alpha test cho 2 thị trường Brazil và Philippines. Ngay khi xuất hiện, sản phẩm của Riot đã được đông đảo những người chơi may mắn trải nghiệm trước đánh giá cao bởi khả năng tương đồng đáng kinh ngạc khi so với bản PC.

Dù rất thịnh hành tại Đông Nam Á, MOBA game trên di động vẫn chưa thể chiếm được cảm tình của người chơi khu vực châu Âu, Bắc Mỹ bởi nhiều lý do. Tuy nhiên, câu chuyện có thể sẽ khác sau sự xuất hiện của Tốc chiến.

Toc chien ra mat,  suc nong MOBA game di dong gio moi bat dau anh 1
Không muốn bỏ lỡ miếng bánh béo bở từ thị trường di động, Riot cuối cùng cũng biến LMHT trở thành tựa mobile game. Ảnh: Riot Games.

Chưa tìm ra cái tên xứng đáng

Một trong những tựa MOBA game mobile đầu tiên là Vainglory sau thời gian dài sống lay lắt đã tuyên bố đóng cửa tại Trung Quốc vào ngày 28/7 tới. Theo NetEase, việc trò chơi không thể tạo ra lợi nhuận đã khiến công ty game lớn thứ 2 quốc gia tỷ dân phải đưa ra quyết định này.

Một tựa game khác từng được kỳ vọng sẽ thu hút người chơi là AOG - Đấu trường vinh quang cũng có số phận tương tự. Tháng 2/2020, Gamota tuyên bố dừng phát hành sản phẩm từng được mệnh danh là "Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) của MOBA Game".

Hai tên tuổi lớn nhất trong giới là Liên Quân Mobile Mobile Legends: Bang Bang lại có chung điểm yếu: Tính quốc tế không cao. Dù đạt đến hơn 500 triệu lượt tải về trên các hệ điều hành theo thống kê của Rappler, Mobile Legends vẫn là cái tên xa lạ tại châu Âu hay Bắc Mỹ.

Toc chien ra mat,  suc nong MOBA game di dong gio moi bat dau anh 2
Tencent từng tổ chức giải đấu Liên Quân tại Mỹ hòng phủ sóng tựa game tại khu vực này nhưng không thành. Ảnh: Tencent.

Tình hình còn tệ hơn với Liên Quân Mobile. Tựa game "quốc dân" của Việt Nam, Thái Lan, Đài Loan không thể duy trì máy chủ tại Ấn Độ, trong khi khu vực MSP (Malaysia, Singapore, Philippines) buộc phải sáp nhập server vào Indonesia hồi tháng 4 năm nay.

Cái tên nổi tiếng khác là Vương giả vinh diệu lại chỉ thịnh ở 2 cường quốc eSports là Trung Quốc và Hàn Quốc. Do đó, nhu cầu của người chơi toàn cầu hiện nay là một game mang tính quốc tế cao hơn.

"World Cup của MOBA game di động"

Trong cuộc chơi mạnh vì gạo, bạo vì tiền này, Riot Games, thế lực quá nổi tiếng với LMHT tung ra Tốc chiến. Uy tín của công ty game trụ sở tại Mỹ được tin là sẽ thành công trong xây dựng một tựa MOBA mobile để cả thế giới cùng nhau so tài.

Nhưng quá trình cũng lắm cam go. Năm 2015, Tencent yêu cầu hợp tác với Riot Games, khi đó đã thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc, đề nghị chuyển đổi LMHT nổi tiếng thành một tựa game di động. Tuy nhiên, Riot đã từ chối và khẳng định rằng không thể nhân rộng sản phẩm của mình trên điện thoại thông minh.

Tencent sau đó tự làm nên MOBA game của riêng mình là Vương giả vinh diệu, phiên bản địa phương của Liên Quân Mobile.

Đến năm 2016, Tencent đã có hơn 50 triệu người dùng hoạt động hàng ngày và hơn 200 triệu người dùng đăng ký. Nhận thấy tiềm năng to lớn trên thị trường di động, Riot Games công bố dự án Tốc Chiến vào ngày 16/10/2019, trong lễ kỷ niệm 10 năm LMHT ra đời.

Dù từng không có tiếng nói chung khi từ chối cho Tencent phát triển LMHT trên điện thoại, việc người chơi LMHT giảm dần để chuyển sang các tựa MOBA game đã buộc Riot phải nghĩ lại.

Toc chien ra mat,  suc nong MOBA game di dong gio moi bat dau anh 3

Tốc chiến của Riot mang nhiều lợi thế để đứng đầu thị trường MOBA trên di động. Ảnh: Riot Games.

LMHT dù mang về 1,4 tỷ USD cho Riot, song con số lợi nhuận đang có dấu hiệu giảm dần nếu so với 2,1 tỷ USD thu được vào năm 2017.

Tờ Reuters từng trích dẫn một nguồn tin giấu tên nhận định "Tốc chiến khi ra mắt có thể được xem như World Cup, trong khi Vương giả vinh diệu chỉ là Asian Cup".

Tốc chiến bên cạnh là một tựa game đại diện cho LMHT trong thế giới mobile, đây còn là canh bạc cho tương lai của Riot Games cùng với những cái tên khác như Valorant, Huyền Thoại Runeterra...

"LMHT đang bị chững lại và Riot cần một tựa game mới, đặc biệt trong bối cảnh LMHT là "con gà đẻ trứng vàng" duy nhất mà họ có", Gu Tianyi, chuyên gia phân tích từ Newzoo nhận định. Do đó, sự đầu tư mà Riot sẽ dành cho Tốc chiến để biến đây thành thế lực eSports mới là điều không cần phải bàn cãi.

Test tướng Soraka trợ thủ trong Tốc chiến Đồ họa đẹp, lối chơi phức tạp, Tốc chiến được dự đoán sẽ thu hút nhiều player yêu thích Moba game trên di động.

Liên Minh Huyền Thoại: Tốc chiến đã cho chơi thử, chỉ có bản Android

Vậy là cuối cùng sau thời gian dài chờ đợi, tựa game đối thủ của Liên Quân Mobile đã ra mắt bản chơi thử.

Đại Việt

Bạn có thể quan tâm