Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toàn cảnh vụ phóng tên lửa đẩy thế hệ mới của Trung Quốc

Tên lửa đẩy hạng trung Trường Chinh 8 (Long March-8) của Trung Quốc được phóng vào chiều 22/12, mang theo 5 vệ tinh lên quỹ đạo.

Trung Quoc lan dau phong ten lua the he moi anh 1

Cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA) cho biết tên lửa đẩy hạng trung thế hệ mới Trường Chinh 8 (Long March-8) được phóng thành công vào đầu giờ chiều ngày 22/12 tại Trung tâm Không gian Văn Xương thuộc đảo Hải Nam.

Trung Quoc lan dau phong ten lua the he moi anh 2

Tên lửa có tổng chiều dài 50,3m và trọng lượng phóng là 356 tấn, theo Xinhua. Với khả năng tải trọng ít nhất 4,5 tấn lên quỹ đạo đồng bộ mặt trời ở độ cao 700km, tên lửa Trường Chinh 8 mang theo 5 vệ tinh nhỏ vào không gian.

Trung Quoc lan dau phong ten lua the he moi anh 3

Việc phóng tên lửa nằm trong chiến lược triển khai các hệ thống phóng có thể tái sử dụng của Trung Quốc.

Trung Quoc lan dau phong ten lua the he moi anh 4

Trường Chinh 8 được ví như tên lửa đẩy Falcon 9 của công ty SpaceX tại Mỹ. Dù vậy, Trung Quốc từng khẳng định hồi năm 2018 rằng tên lửa thế hệ mới sẽ ứng dụng công nghệ khác biệt.

Trung Quoc lan dau phong ten lua the he moi anh 5

Cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA) cho biết Trường Chinh 8 "có ý nghĩa to lớn trong công cuộc phát triển các phương tiện phóng vào không gian”. Theo nhà thiết kế Song Zhengyu, tên lửa này được kỳ vọng đặt nền móng cho các tên lửa tầm cao thế hệ mới.

Trung Quoc lan dau phong ten lua the he moi anh 6

Người dân trên đảo Hải Nam theo dõi và ghi hình cảnh phóng tên lửa.

Trung Quoc lan dau phong ten lua the he moi anh 7

Xinhua cho biết 5 vệ tinh sẽ thực hiện các thí nghiệm trong không gian, bao gồm viễn thám và công nghệ truyền thông. Những năm gần đây, Bắc Kinh chi mạnh tay vào các chương trình phát triển không gian, như minh chứng cho năng lực khoa học công nghệ của Trung Quốc.

Hàn Quốc điều tiêm kích chặn máy bay Trung Quốc và Nga xâm nhập

Quân đội Hàn Quốc ngày 22/12 triển khai chiến đấu cơ để xua đuổi 19 máy bay quân sự Trung Quốc và Nga xâm nhập vùng nhận diện phòng không.

Mỹ trừng phạt công ty TQ liên quan quân đội, mở rộng hạn chế visa

Bộ Thương mại Mỹ công bố danh sách hàng chục công ty Trung Quốc bị cấm mua công nghệ của Mỹ, còn Bộ Ngoại giao Mỹ nới rộng hạn chế thị thực với các quan chức Trung Quốc.

Nhật Bản thiết lập ngân sách quốc phòng kỷ lục đối phó Trung Quốc

Chính phủ Nhật đồng ý tăng mức chi tiêu quân sự năm thứ chín liên tiếp, tài trợ việc phát triển chiến đấu cơ tàng hình và tên lửa chống hạm có tầm bắn xa hơn để đối phó Trung Quốc.

Uyên Uyên

Ảnh: Xinhua

Bạn có thể quan tâm