Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toàn cảnh dự án 32 tầng mọc từ đất sản xuất gạch ngói

Dự án khu đô thị Đại Thanh (huyện Thanh Trì) được Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý hình sự do có nhiều vi phạm liên quan đến việc thu ngân sách nhà nước tại TP Hà Nội.

Đô thị đáng sống đầu tiên tại Hà Nội bị ‘chém nát’ quy hoạch Từng là khu đô thị đầu tiên và được công nhận là kiểu mẫu, nơi đáng sống của Hà Nội nhưng Linh Đàm đã bị "phá nát" quy hoạch ban đầu khiến không ít người tiếc nuối.
khu do thi dai thanh anh 1 Chung cư Đại Thanh gồm 6 tòa (CT8 (A, B, C) và CT10 (A, B , C) ) cao 32 tầng, các căn hộ thiết kế nhiều diện tích nhỏ phù hợp với các gia đình trẻ và thu nhập trung bình.
khu do thi dai thanh anh 2
Ngày 28/2, Thanh tra Chính phủ thông báo kết luận về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP Hà Nội. Theo đó, UBND TP Hà Nội đã có những khuyết điểm trong quản lý đất đai, xây dựng dẫn đến nhiều chủ đầu tư sử dụng đất của nhà nước đã từ lâu nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước (gần 7.200 tỷ đồng).
khu do thi dai thanh anh 3
Thông báo của Thanh tra Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh đến dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (Tả Thanh Oai, Thanh Trì) với các vi phạm như: Chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án tại thời điểm thanh tra. Theo Thanh tra Chính phủ, khu vực dự án Đại Thanh có mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói.
khu do thi dai thanh anh 4
Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh nằm trên đường Phan Trọng Tuệ dọc theo quốc lộ 70 thuộc xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Phía bắc giáp mặt đường 70, phía đông giáp Sông Tô Lịch và cầu Tó, Phía nam giáp sông Nhuệ và phía tây giáp khu dân cư phường Kiến Hưng, quận Hà Đông.
khu do thi dai thanh anh 5
Tuy nhiên, các bên tham gia thực hiện dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp, chủ đầu tư chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước. Ngoài ra, chủ đầu tư (Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu - thuộc Tập đoàn Mường Thanh) đã khởi công xây dựng từ tháng 3/2012, trong đó quá trình xây dựng cũng có nhiều vi phạm.
khu do thi dai thanh anh 6
Từ khi đưa vào vận hành, chung cư Đại Thanh vướng vào nhiều lùm xùm liên quan đến chất lượng xây dựng, xây dựng vượt chiều cao, thiếu an toàn cháy nổ...
khu do thi dai thanh anh 7
Hiện tại, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND TP Hà Nội rà soát và thực hiện ngay việc xác định nghĩa vụ tài chính của các chủ đầu tư đã sử dụng đất của nhà nước trên địa bàn.
khu do thi dai thanh anh 8
Ở các khu cây xanh dọc các tuyến đường và nhà vệ sinh công cộng tại khu công viên; tòa CT8 và CT10 chưa thi công hệ thống thông gió tầng hầm, hệ thống hút khói hành lang và hệ thống tăng áp thang bộ; tòa CT10 thi công thiếu khoảng 96/228 cửa chống cháy tại vị trí phòng đệm cầu thang bộ các tầng...
khu do thi dai thanh anh 9
Trong Kết luận Thanh tra số 164/KL-TTr do Bộ Xây dựng ban hành ngày 26/9/2015, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng - ông Phạm Gia Yên ký có nêu tại dự án Đại Thanh chưa bố trí 8/8 họng cứu hỏa tại khu vực nhà ở thấp tầng, chưa đặt các thùng rác nhỏ có nắp kín.
khu do thi dai thanh anh 10
Với các dự án chủ đầu tư cố ý trốn tránh, chây ì thực hiện nghĩa vụ với nhà nước có vi phạm thì có giải pháp xử lý kiên quyết, kể cả xem xét trách nhiệm hình sự. Cơ quan này cũng kiến nghị xử lý hình sự đối với vụ việc, chuyển cơ quan công an điều tra vụ việc của dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh.
khu do thi dai thanh anh 11
Trao đổi với Zing.vn sáng 1/3, một lãnh đạo của Tập đoàn Mường Thanh, chủ đầu tư dự án Đại Thanh từ chối bình luận về kết luận trên. "Hãy để cơ quan chức năng làm công việc của họ, chúng tôi không bình luận gì", vị này nói.
khu do thi dai thanh anh 12
Theo ghi nhận của Zing.vn chiều 1/3, rất nhiều cư dân tại dự án Đại Thanh tỏ ra bất ngờ với những sai phạm của chủ đầu tư. Tuy nhiên, hầu hết họ đều cho biết đã được cấp sổ hồng và cảm thấy yên tâm vì điều này.
khu do thi dai thanh anh 13
Vị trí dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh nằm ở Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Hoàng Hà - Việt Hùng - Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm