Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toàn cảnh các vụ đánh bom khủng bố chấn động nước Bỉ

Nhóm khủng bố đã tính toán khi tấn công ở 2 khu vực đều là nơi quan trọng ở thủ đô Brussels: một sân bay quốc tế, và trạm tàu điện ngầm nằm gần các trụ sở của Liên minh châu Âu.

danh bom khung bo o Bi anh 1

Vụ tấn công xảy ra chỉ 4 ngày sau khi lực lượng an ninh Bỉ bắt được tên Salah Abdeslam, kẻ chủ mưu của vụ khủng bố ở Paris hồi tháng 11/2015 và cũng là kẻ duy nhất còn sống sau vụ việc.

1

8h ngày 22/3

Hàng loạt vụ nổ ở sân bay

danh bom khung bo o Bi anh 2

Hai vụ nổ xảy ra tại sảnh của ga đi tại sân bay Zaventem. Các quan chức cho biết, ít nhất một vụ là do chiến binh liều chết gây ra. Người phát ngôn sân bay nói nơi này đã tạm đóng cửa và ngưng tiếp nhận các chuyến bay đến hoặc rời đi, chỉ mở cửa lại sớm nhất là sáng ngày 23/3 (giờ địa phương).

danh bom khung bo o Bi anh 3

Hình ảnh từ camera an ninh cho thấy, một vụ nổ rõ ràng nhằm vào các hành khách khi nó xảy ra tại quầy làm thủ tục số 3.

danh bom khung bo o Bi anh 4
 

Hành khách tại sảnh đi ở sân bay Zaventem hồi tháng 8/2015. Ảnh: AFP

danh bom khung bo o Bi anh 5

Quầy làm thủ tục số 3 tan hoang sau vụ nổ. Ảnh: Twitter Fuduboccage

2

Khoảng 9h10

Nổ ở trạm tàu điện ngầm

Khoảng 1 giờ sau đợt tấn công đầu tiên, một vụ nổ mới làm rung chuyển trạm tàu điện ngầm Maelbeek. Những kẻ khủng bố rõ ràng thể hiện ý đồ khi chọn thời điểm ra tay vào giờ cao điểm buổi sáng. Trạm tàu này nằm gần nhiều trụ sở của Liên minh châu Âu, bao gồm Nghị viện châu Âu.

danh bom khung bo o Bi anh 6

Những người bị thương được đưa ra đường Rue de la Loi, chờ được hỗ trợ y tế. Đây là con đường thường xuyên nhộn nhịp người và xe qua lại, nằm ở trung tâm khu vực được gọi là "Bộ tứ châu Âu".

danh bom khung bo o Bi anh 7
danh bom khung bo o Bi anh 8

Nạn nhân vụ đánh bom ở trạm tàu điện ngầm được sơ cứu vết thương trên đường. Ảnh: Reuters

3

Điều tra truy lùng nghi phạm

danh bom khung bo o Bi anh 9

Các quan chức tin rằng hai người đàn ông ở bên trái trong tấm ảnh trên là những kẻ đánh bom liều chết gây ra chuỗi vụ nổ ở Brussels. Hình ảnh được chụp từ camera an ninh tại sân bay. Cảnh sát đang xác minh thân thế của người đàn ông bên phải.

Ngay sau vụ nổ, cảnh sát đã tiến hành nhiều cuộc đột kích các ngôi nhà ở Brussels. Họ tìm thấy một quả bom chứa đinh, hóa chất và một lá cờ biểu tượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại khu Schaerbeek.

Đồ họa mô phỏng các vụ nổ liên tiếp ở Brussels Ít nhất 5 vụ nổ lớn xảy ra cách nhau hơn một giờ tại sân bay và ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels, Bỉ làm 34 người chết và hàng trăm người bị thương.
Mô phỏng chuỗi vụ tấn công khủng bố ở Bỉ BBC đã sử dụng đồ họa để mô phỏng các vị trí bị đánh bom ở thủ đô Brussels, Bỉ làm 34 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Minh Anh

(Đồ họa: New York Times)

Bạn có thể quan tâm