Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toàn cảnh bãi thải bùn có nguy cơ vỡ vì mưa lớn

Sau khi hàng nghìn m3 bùn ở bãi thải của Công ty Than Cọc Sáu (Quảng Ninh) chảy xuống khu dân cư, đập chắn này lại có nguy cơ vỡ nếu mưa lớn tiếp tục diễn ra.

Đập H8 có vai trò chắn bùn, nước của bãi thải của Công ty Than Cọc Sáu (mỏ than Mông Dương, Quảng Ninh).
Mấy ngày qua, mưa lớn đã làm đoạn đập này vỡ. Bùn và nước mưa tràn xuống khu dân cư Mông Dương khiến hàng chục ngôi nhà biến mất. 
Đập đã được gia cố nhưng chiều 30/7 mưa vẫn tiếp diễn khiến nước, bùn dâng lên. Lãnh đạo Vinacomin cho rằng, đây là điểm xung yếu nếu mưa lớn tiếp tục xuất hiện.

Trong cuộc họp trực tuyến chiều 30/7, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho hay nếu tối 30/7 tiếp tục mưa, bãi thải xỉ than Mông Dương sẽ vỡ, hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng bởi bùn nhão. Lo ngại sạt lở ở các vùng chứa thải, Thứ trưởng NN&PTNT Hoàng Văn Thắng cho rằng, Quảng Ninh và Vinacomin cần mời cơ quan chuyên môn đến đánh giá ngay để có biện pháp xử lý kịp thời.
Dù đập đã được gia cố nhưng hiện nước vẫn tràn qua và chảy xuống khu dân cư. Nhiều mảng bê tông lớn cũng bị cuốn theo bùn đất. Một nguồn tin của Zing.vn đang có mặt tại hiện trường, nếu mưa to kéo dài vài giờ nữa, nguy cơ vỡ đập rất cao. Hiện nay nhiều hộ dân ở các khu vực xung yếu đã được đưa đến trạm xá phường Mông Dương.
Chiều 30/7, trao đổi với Zing.vn, ông Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc Vinacomin cho biết, mấy ngày qua Tập đoàn công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam đã tập trung xe, thiết bị gia cố đập để phòng tránh mưa to có thể gây vỡ.  

Theo ông Hải, trận mưa này khiến ngành than thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 500 tỷ đồng.

Còn Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương dự báo, ngày 30/7 - 3/8 các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể mưa trên diện rộng, phổ biến 100 - 300 mm, có nơi hơn 400 mm. Mưa lớn tập trung ở các tỉnh Đông Bắc ngày 30-31/7, sau đó có khả năng mở rộng thêm ra các tỉnh vùng núi Việt Bắc và Tây Bắc từ 1/8. 

Cảnh lũ bùn chưa từng thấy ở Quảng Ninh

Sau 3 ngày, dù nước đã rút song nhiều người dân Mông Dương (TP Cẩm Phả) vẫn không thể về nhà. Bùn đất dày hàng mét khiến hàng chục ngôi nhà biến mất không còn dấu vết.

Hoàng Anh - Mạnh Thắng

Bạn có thể quan tâm