Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa tuyên án tử hình đối với kẻ đánh bom Boston

Bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ ngày 15/5 kết án tử hình bằng cách tiêm thuốc độc đối với Dzhokhar Tsarnaev, kẻ đánh bom cuộc thi Marathon tại Boston hồi năm 2013.

Kẻ đánh bom Boston Dzhokhar Tsarnaev Ảnh: AFP
Kẻ đánh bom Boston, Dzhokhar Tsarnaev Ảnh: AFP

Reuters cho biết ban bồi thẩm quyết định chọn án tử thay vì án tù chung thân không ân xá, sau khi xét thấy Tsarnaev có tội trong việc đặt bom tự chế tại một khu vực đông người của cuộc đua vào ngày 15/4/2013, khiến 3 người thiệt mạng và 264 người bị thương.

Vụ đánh bom của hai anh em người gốc Chechnya này là cuộc tấn công khủng bố lớn nhất sau vụ 11/9/2001 tại Mỹ.

Reuters mô tả bị cáo Tsarnaev mặc áo sơ mi màu sáng bên trong áo khoác thể thao đen và im lặng khi tòa đọc bản án. Tsarnaev vẫn giữ thái độ này khi tham gia hầu hết các phiên tòa khác của mình.

Thẩm phán George O'Toole đã cảm ơn Tsarnaev vì thái độ "bình tĩnh và đúng đắn" của bị cáo 21 tuổi này.

Trong suốt 10 tuần trước đó, ban bồi thẩm đã nghe lời khai của khoảng 150 nhân chứng, bao gồm những nạn nhân bị thương trong vụ đánh bom Boston.

Cha của nạn nhân Martin Richard, ông William Richard, kể lại quyết định đau đớn khi phải để cậu con trai nằm chết vì vết thương, để có thể cứu mạng con gái Jane. Cô bé mất 1 chân nhưng sống sót sau vụ đánh bom này.

Các công tố viên mô tả Tsarnaev mang quan điểm các chiến binh al-Qaeda khi tiến hành cuộc tấn công, như một hành động trả thù cho chiến dịch quân sự của Mỹ tại các nước mà người theo Hồi giáo chiếm đa số.

Thư ký tòa án mất 20 phút để đọc bản tuyên án dày 24 trang, trong đó bao gồm các tình tiết tăng nặng mà các công tố viên lập luận để đưa ra bản án tử hình, cũng như các tình tiết giảm nhẹ có thể dùng để giảm án xuống mức chung thân không ân xá.

Ban bồi thẩm chấp nhận các tình tiết tăng nặng của công tố viên khi nhất trí cho rằng Tsarnaev không chứng minh được sự hối hận trong hành động của mình.

Chỉ 3 trong số 12 bồi thẩm viên tin vào tình tiết giảm nhẹ rằng Tsarnaev hành động dưới ảnh hưởng của anh trai Tamerlan. Tamerlan đã chết trong cuộc đấu súng diễn ra ngay sau vụ đánh bom Boston.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150516/tu-hinhht/747882.html

Theo Anh Thư/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm