Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa tối cao Campuchia giải thể đảng đối lập

Tòa án tối cao Campuchia đã tuyên giải thể đảng đối lập chính của nước này, loại bỏ đối thủ đáng gờm nhất đối với đảng cầm quyền trước cuộc bầu cử vào năm tới.

Phán quyết này được đưa ra sau đơn kiện do chính phủ Campuchia đệ lên vào tháng trước, trong đó cáo buộc đảng Cứu nguy Dân tộc tham gia vào một âm mưu do Mỹ hậu thuẫn để lật đổ đảng Nhân dân Campuchia và Thủ tướng Hun Sen.

Trong phán quyết ngày 17/11, Chánh án Tòa án tối cao Dith Munty tuyên bố "đây là một hành vi phạm tội nghiêm trọng, vì vậy đảng sẽ bị giải thể theo Điều 38 Luật về Đảng Chính trị".

Campuchia giai the dang doi lap anh 1
Cảnh sát phong tỏa một con đường trong thời gian tòa ra phán quyết. Ảnh: AFP.

New York Times cho biết Munty là một đảng viên cao cấp trong đảng cầm quyền và là cộng sự thân thiết của Thủ tướng Hun Sen. Đảng đối lập không có quyền kháng cáo.

Sau phán quyết này, nhiều quan chức từ đảng đối lập sẽ không thể tham gia chính trường trong khi đảng bị tước mọi ghế trong quốc hội.

Campuchia giai the dang doi lap anh 2
Thủ tướng Hun Sen được cho đang làm nhiều cách để loại bỏ đảng đối lập trước cuộc bầu cử năm tới. Ảnh: AFP.

Đảng đối lập tuyên bố cáo buộc phản loạn nhắm vào họ là sai trái và tất cả những việc họ làm đều chỉ nhằm chiến thắng trong cuộc bầu cử và thành lập một chính phủ chính danh. Đảng này không cử luật sự đại diện trong buổi ra phán quyết.

Tháng trước, Thủ tướng Hun Sen đã công khai nói về việc loại bỏ đảng đối lập. Trong một bài phát biểu, ông đặt cược 1 ăn 100 cho việc đảng Cứu nguy Dân tộc sẽ bị giải thể và kêu gọi người Campuchia đặt cược ở các tiệm mì.

Campuchia bỏ tù nghị sĩ đăng ảnh giả mạo về biên giới với VN

Một nghị sĩ thuộc đảng đối lập của Campuchia vừa bị tuyên án 2,5 năm tù giam vào ngày 10/10 vì đăng lên Facebook ảnh sai lệch về bản đồ biên giới của nước này với Việt Nam.

Sam Rainsy từ chức lãnh đạo đảng đối lập ở Campuchia

Ông Sam Rainsy, hiện sống lưu vong ở Pháp, tuyên bố rời khỏi vị trí lãnh đạo đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) "vì lợi ích của chính đảng".



Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm