Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tọa đàm 'Bản sắc Việt trong thiết kế nội thất' sắp diễn ra tại Hà Nội

Với dàn khách mời tên tuổi, tọa đàm hứa hẹn truyền cảm hứng đến giới trẻ về bản sắc trong thiết kế nội thất Việt.

Tọa đàm “Bản sắc Việt trong thiết kế nội thất” và gala trao giải thưởng sinh viên nội thất Việt Nam ISA sẽ tổ chức ngày 17/1. Khai thác những góc nhìn đa chiều, chương trình đặt mục tiêu truyền cảm hứng cho thế hệ thiết kế nội thất trẻ. Chương trình dự kiến thu hút 250 nhà thiết kế, kiến trúc sư và các bạn trẻ đam mê lĩnh vực nội thất trên toàn quốc.

Với hơn 4.000 năm văn hiến, kiến trúc Việt ghi dấu ấn bằng những công trình mang giá trị sử lớn với hoa văn trang trí đạt đến độ tinh xảo, thể hiện tính nghệ thuật cao. Không thể phủ nhận, tất cả giá trị đó là điểm tựa vững vàng để người Việt bật cao hơn, tiến xa hơn trên đấu trường quốc tế.

Tuy nhiên, sự học hỏi thiếu chọn lọc từ các trào lưu, xu hướng trên thế giới phần nào làm chậm lại quá trình định vị “một tính cách riêng” của nền nội thất Việt. Điều này khiến nhiều công trình kiến trúc ở nước ta khó tạo được dấu ấn đặc sắc.

Dien dan Sinh vien noi that anh 1

Banner chương trình lấy ý tưởng từ họa tiết chữ Vạn.

Tọa đàm “Bản sắc Việt trong thiết kế nội thất” có sự góp mặt của KTS Lê Trương, NTKNT Nguyễn Hoàng Mạnh, NTK Andrew Currie, bà Nguyễn Phan Thùy Dương, chủ biên Tạp chí Elle Decoration. Đây đều là những người đã có nhiều thành tích và cống hiến đáng kể cho nền thiết kế nội thất - kiến trúc nước nhà.

Tại tọa đàm, các khách mời sẽ chia sẻ về hành trình theo đuổi đam mê thiết kế nội thất, gửi gắm đến các bản trẻ thông điệp về cái tôi bản sắc.

KTS Lê Trương đã dành nhiều năm đi sâu vào các ngôi làng sản xuất vật liệu, chạm khắc của người Việt. Ông nhận ra những giá trị tiềm tàng ở nơi đây như chạm khắc gỗ, kim loại hay gốm... Nhiều công trình nội thất khách sạn ấn tượng của ông lấy cảm hứng từ các ngôi làng cổ, làng nghề thủ công như Grand Mercure, khách sạn Sapa, TG House...

Trong khi đó, thuộc tính bản sắc trong thiết kế nội thất qua góc nhìn của KTS. NTKNT Nguyễn Hoàng Mạnh (Mia Design Studio) vừa thực tế vừa cảm xúc, khiến những khái niệm tưởng rất cũ mà mới, tưởng “Tây” lại mang hơi thở của bản sắc.

Dien dan Sinh vien noi that anh 2

Các diễn giả của tọa đàm đều là những nhân vật tiêu biểu của lĩnh vực thiết kế nội thất.

Dưới góc nhìn của NTK Andrew Currie - một người nước ngoài thành công trong lĩnh vực thiết kế tại Việt Nam trong 10 năm qua, yếu tố bản sắc không đơn thuần nằm ở chất liệu sử dụng, mà còn là vấn đề con người.

Theo bà Nguyễn Phan Thùy Dương, chủ biên Tạp chí Elle Decoration, thế hệ trẻ 9X, gen Z ngày nay đang tích cực tìm hiểu và hào hứng với những thiết kế, dự án lấy bản sắc văn hoá làm chủ đề.

Đó là lý do ISA - giải thưởng thường niên của Diễn đàn Sinh viên Nội thất Việt Nam - thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ. Giải thưởng mang đến cho sinh viên ngành nội thất cơ hội thực hành và trải nghiệm thực tế, thúc đẩy sự sáng tạo. Sau hơn 6 tháng nhận bài dự thi, giải thưởng ISA đã thu về 230 đồ án tốt nghiệp từ các 27 trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc.

Sau hai vòng chấm bài nghiêm túc và bình chọn trực tuyến, BGK đã lựa chọn ra top 10 bài dự thi xuất sắc vào chung kết. Các bạn sinh viên xuất sắc tiếp tục bước vào vòng thuyết trình về ý tưởng, cách thức thực hiện vào ngày 16/1, để BGK lựa chọn ra những tác phẩm ấn tượng nhất.

Dien dan Sinh vien noi that anh 3

Cúp ISA được BTC đo ni đóng giày cho giải thưởng.

Bên cạnh tổng giải thưởng trị giá lên đến 250 triệu đồng, chiếc cúp ISA với tạo hình “cánh cửa đang mở” đã trở thành biểu tượng của giải thưởng này. Cúp ISA biểu tượng cho những cơ hội mới, tương lai tươi sáng đang chờ phía trước.

Trưởng BTC, Ông Lưu Việt Thắng, đồng sáng lập Diễn đàn Sinh viên nội thất, cho biết: “Trải qua một năm khó khăn, sự kiện 17/1 chính là những nỗ lực nghiêm túc của diễn đàn với mong muốn đồng hành cùng các bạn sinh viên mở cánh cửa mới, bước ra khỏi vùng an toàn, định vị giá trị cốt lõi của ngành thiết kế nội thất Việt Nam”.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm và gala trao giải, BTC đã bố trí khu vực triển lãm riêng biệt gồm không gian trưng bày top 60 bài thi xuất sắc, khu vực giới thiệu các vật liệu nội thất ấn tượng.

Đồng hành cùng Diễn đàn Sinh viên nội thất còn có các thương hiệu tiêu biểu như thương hiệu gỗ An Cường, Eurotile, Blum, Kenli, Vicostone, Interface, Lixil, Minh Long, Homie và trung tâm đào tạo ITPlus.

Độc giả tìm hiểu thêm thông tin về sự kiện tại đây.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm