Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa án Mỹ tạm ngừng một phần lệnh cấm nhập cư của Trump

Một vài nội dung trong lệnh cấm nhập cư mới đây của tân Tổng thống Donald Trump tạm thời không có hiệu lực trên toàn quốc trong thời gian tòa án liên bang Mỹ ra quyết định mới.

Theo Huffington Post, cuối ngày 28/1, một thẩm phán liên bang ở New York đã tuyên bố ngừng áp dụng một số nội dung trong sắc lệnh cấm người tị nạn và nhập cư đến từ 7 quốc gia Hồi giáo của ông Trump. 

Liên hiệp Tự do Công dân Mỹ (ACLU) và các tổ chức cứu trợ người tị nạn đã đệ đơn lên tòa án liên bang sáng ngày 28/1, thay mặt cho 2 công dân Iraq bị giữ tại sân bay quốc tế John F. Kennedy, New York. Họ cáo buộc sắc lệnh này là vi hiến và yêu cầu một phán quyết nhằm ngăn chặn lệnh cấm này.

toa an My tam ngung ap dung lenh cam nhap cu anh 1
Đám đông biểu tình trong khu vực sân bay John F.Kennedy, New York nhằm phản đối lệnh cấm nhập cư mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty. 

“Những người khiếu kiện nhiều khả năng đã đúng trong việc khẳng định rằng việc ngăn cản những người khiếu nại (những người bị giữ lại sân bay) và các trường hợp tương tự khác (nhập cư vào Mỹ) đã vi phạm quyền được Xét xử theo luật và quyền Bình đẳng theo Hiến pháp Mỹ”, thẩm phán Ann Donnelly tuyên bố.

Phát ngôn nói trên dẫn đến nhiều cách hiểu. Nhiều người cho rằng phán quyết chỉ áp dụng đối với những người đang bị giữ tại các sân bay và khu vực quá cảnh khác cũng như những người đang bị mắc kẹt trên đường đến Mỹ. Trong khi đó, các luật sư cho rằng nó ảnh hưởng đến cả những người được phép nhập cư vào Mỹ trước khi lệnh cấm được ban hành.

Phán quyết của tòa án liên bang nhắc đến đích danh Tổng thống Donald Trump, bộ An ninh Nội địa và các quan chức cấp cao khác của Mỹ.

Quá trình ban hành, thực hiện và khiếu kiện đối với lệnh cấm nhập cư nói trên diễn ra vỏn vẹn trong vòng một ngày. Điều này báo hiệu nhiều tranh cãi tại các tòa án cấp cao của Mỹ trong tương lai. 

Lệnh cấm nhập cư của Trump gây hỗn loạn ở nhiều nơi

Lệnh cấm người tị nạn và nhập cư đến từ 7 quốc gia Hồi giáo của ông Trump đã gây ra sự giận dữ và hỗn loạn khi nhiều người buộc phải về nước hôm 28 và 29/1.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm