Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tổ Đảng nhà ta, chi bộ cũng nhà ta xuất hiện nhiều nơi'

Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Trần Thị Dung cho rằng tìng trạng cả họ làm quan ở cấp xã dẫn đến tham nhũng vặt cần xử lý nghiêm.

Tại phiên thảo luận chiều 6/11 về công tác tư pháp và phòng chống tham nhũng năm 2017, nhiều đại biểu quan tâm đến vấn đề tham nhũng trong công tác bổ nhiệm cán bộ, tham nhũng vặt ở cấp xã...

Sụt lún nền móng vì "tham nhũng vặt"

Đại biểu Trần Thị Dung (đoàn Điện Biên), Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, góp ý về việc cả họ làm quan ở cấp xã, cần phải nhận diện rõ bản chất vấn để xử lý nghiêm minh, vì đó là đòi hỏi của người dân với công bộc của dân đang hưởng lương từ ngân sách do dân đóng góp.

"Tình trạng 'tổ Đảng nhà ta, chi bộ cũng nhà ta' xuất hiện ở nhiều nơi.Tình trạng lợi dụng quyền hạn trong việc tổ chức công tác cán bộ ở cấp xã, chuyện tham nhũng vặt là đáng báo động. Cấp xã có nhiều dịch vụ công như khai sinh, kết hôn... không có lý do gì để vòi vĩnh quá nhiều. Nhưng lâu dần thành quen người này hỏi người kia, việc ấy lên xã gặp ai, bao nhiêu... nhiều lần thành tham nhũng vặt", Phó chủ nhiệm Dung nói.

Bà Dung lấy dẫn chứng khi có chương trình cho xã thì trâu bò dê gà "đi lạc" vào nhà lãnh đạo xã. Nhà quan xã vào diện hộ nghèo được hỗ trợ tiền làm nhà thành kín cổng cao tường; khi có lễ tết hoặc thiên tai bão lũ thì cá nhân hỗ trợ giúp đỡ danh sách đầu bảng lại là vợ con, bà con của quan xã rồi mới đến người dân.

Tham nhung trong bo nhiem can bo anh 1
Đại biểu Trần Thị Dung, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Dung cũng cho hay thực tế này ở cấp xã tuy là tham nhũng vặt nhưng tác hại khôn lường, làm hư hỏng nền công vụ, làm cải cách hành chính trì trệ ngay từ cơ sở, làm mất lòng tin của người dân.

"Nhà dột từ nóc là nguy hiểm thì lũ lụt thấm vào nền móng còn nguy hại hơn rất nhiều, vì nền móng mà lún sụt thì không nhà cửa nào đứng nổi. Tôi đề nghị trong cuộc chiến chống tham nhũng cần chú trọng xây dựng đội ngũ công chức ở cấp xã mạnh về mọi mặt", nữ đại biểu góp ý.

Tham nhũng trong bổ nhiệm cán bộ

Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (đoàn An Giang), Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh nêu vấn đề có hay không tham nhũng trong bổ nhiệm, cán bộ công chức.

Đại biểu Bộ cho rằng nếu có thì báo cáo chưa đầy đủ, còn nếu không, sao nói đúng quy trình mà người có tài, có đức không được bổ nhiệm, còn người kém lại được trao quyền.

"Theo tôi là có tham nhũng trong bộ nhiệm cán bộ, vì theo nguyên lý không có lửa thì không có khói. Dân gian kết luận rồi 'nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn trí tuệ', hẳn là có lý. Hiện, quy định về bổ nhiệm công chức còn thiếu chặt chẽ, phụ thuộc vào người đánh giá", ông Bộ nhấn mạnh.

Vì vậy theo ông, công tác phòng chống tiêu cực trong bổ nhiệm cán bộ là rất khó. "Chỉ có hành vi nhận - đưa hối lộ và chỉ có hai người nên không bao giờ họ khai báo, dù có người thứ 3 thì cũng không có chứng cứ hoặc có chứng cứ nhưng không đủ", ông nói.

Tham nhung trong bo nhiem can bo anh 2
Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (đoàn An Giang), Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh. Ảnh: Quochoi.vn

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh phân tích tham nhũng trong công tác cán bộ cần phải chống, vì nếu không làm tốt vấn đề nà thì hệ quả sẽ tạo đội ngũ cán bộ mà Nghị quyết Trung ương 6 đã đánh giá rất đau lòng.

"Làm tốt thì có đội ngũ cán bộ đủ chức quyền, liêm chính và năng lực để hoàn thành nhiệm vụ. Còn ngược lại sẽ có đội ngũ yếu kém, mà nguy hiểm hơn là thế hệ tham nhũng thứ hai xuất hiện vì sau khi chạy để có quyền thì người đó phải 'tính bài' thu lại và không có cách nào khác là tham nhũng", đại biểu An Giang phân tích.

Từ đó, ông Nguyễn Mai Bộ đề nghị phải sửa Luật Cán bộ công chức, bổ sung quy định phương pháp đánh giá cán bộ công chức trước khi bổ nhiệm theo tiêu chí cụ thể một cách công bằng, minh bạch. Khi đó, người được bổ nhiệm thấy mình xứng đáng và tự hào.

Cần tổng rà soát bằng cấp của cán bộ có chức, có quyền

Đạo đức của người công chức, viên chức và đặc biệt của người đảng viên không cho phép bất cứ ai được gian dối với tổ chức.

Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm