Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổ chức lại giao thông khi phá tòa 'Hàm cá mập'

Phục vụ việc phá dỡ tòa "Hàm cá mập" và tổ chức lại không gian quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục, liên ngành Xây dựng - Công an Hà Nội đang khảo sát tổ chức lại giao thông.

UBND thành phố Hà Nội vừa giao các sở, ngành có liên quan thực hiện công tác điều tiết, tổ chức phân luồng giao thông để phục vụ công tác phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập" và tổ chức lại không gian quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục.

Pha toa Ham ca map anh 1

Tòa nhà Hàm cá mập và điểm trung chuyển - bến xe buýt hoạt động ngay bên cạnh tòa nhà.

Ngày 17/3, đại diện liên ngành Sở Xây dựng - Công an thành phố Hà Nội cho biết, các đơn vị liên quan đang tiến hành thành lập tổ công tác phối hợp để khảo sát hiện trường, lên các phương án đảm bảo an toàn khi phá dỡ tòa nhà và thực hiện thi công mở rộng không gian khu vực quảng trường.

Để đảm bảo an toàn cho các đơn vị thi công thực hiện việc phá dỡ, đại diện liên ngành cho biết, sẽ hạn chế một số phương tiện đi vào khu vực quảng trường trong thời gian phá dỡ tòa nhà, trong đó, có các tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ (đoạn qua khu vực quảng trường), các tuyến phố Cầu Gỗ, Hàng Gai, Hàng Đào...

Với hoạt động vận tải công cộng, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục đang có trạm trung chuyển xe buýt với khoảng 5 tuyến buýt có điểm đầu, cuối dừng đỗ đón trả khách tại đây, trong đó có các tuyến buýt số 09, 14, 86...

Với các tuyến buýt có trạm dừng, bến kết nối khách lên xuống ở khu vực hồ Hoàn Kiếm và quảng trường, đại diện Sở Xây dựng cho biết, có khoảng 10 tuyến, trong đó có các tuyến: 01, 02, 08A, 31, 34, 36, 40, 49, E07 (xe điện)...

Pha toa Ham ca map anh 2

Sau khi quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục mới đi vào hoạt động, mặt bằng vẫn có một trong các chức năng chính là phục vụ vận tải công cộng.

Quảng trường mới có chức năng phục vụ vận tải công cộng

Cho ý kiến về phương án bố trí, sắp xếp các tuyến buýt đang có điểm đầu, điểm cuối hoạt động tại trạm trung chuyển khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục (trước sảnh tòa nhà Hàm cá mập), đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, các tuyến buýt có bến - trạm hoạt động tại đây như 09, 14, 86... đang được liên ngành lên phương án di dời đến một địa điểm mới.

"Còn sau đó khi quảng trường được tổ chức, sắp xếp xong, điểm trung chuyển các tuyến buýt này sẽ được tính toán, bố trí lại cho hợp lý", đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, thông tin.

Theo phương án phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập và mở rộng không gian quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục, để có quỹ đất khoảng 1,2 ha mặt bằng mở rộng, tòa nhà Hàm cá mập và 11 cơ quan, trụ sở tại đây sẽ được di dời, bàn giao công trường cho quận Hoàn Kiếm thực hiện phá dỡ.

Cùng với phục vụ không gian công cộng, khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục sẽ có thêm các chức năng phục vụ vận tải công cộng như bố trí cửa lên xuống tầng hầm để kết nối khách với ga ngầm tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (ga ngầm C9 được đặt trước trụ sở Sở VT-TT Hà Nội hiện nay), các công trình và hạ tầng còn lại vẫn có chức năng phục vụ vận tải công cộng như xe buýt, xe điện, đường sắt trên cao...

Thời gian để các đơn vị hoàn thành phá dỡ tòa nhà Hầm cá mập là trước 30/4.

Xe khách trên 16 chỗ 'bao vây' phố cổ Hà Nội Nhiều xe khách trên 16 di chuyển, dừng đỗ tại các tuyến phố cổ nhỏ hẹp trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), gây cản trở giao thông và khiến các phương tiện khác bị ảnh hưởng.

Hà Nội chốt thời gian phá tòa 'Hàm cá mập'

Hà Nội vừa chốt thời gian phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập" để thực hiện dự án đầu tư cải tạo, chỉnh trang, tái thiết khu vực Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục.

Cẩn trọng trong quyết định phá dỡ tòa nhà 'Hàm cá mập'

Trao đổi với PV Tiền Phong, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nhận định tòa nhà 'Hàm cá mập' là dấu ấn một thời kỳ phát triển của thủ đô.

Hiện trạng tòa nhà 'Hàm Cá Mập' sắp bị dỡ bỏ

UBND TP. Hà Nội tán thành phương án đề xuất phá bỏ tòa nhà 'Hàm cá mập', đề xuất không gian ngầm tại khu vực quảng trường hiện có và không gian mở rộng sau khi tòa nhà được dỡ bỏ.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc,... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

https://tienphong.vn/thay-doi-lo-trinh-nhieu-tuyen-van-tai-cong-cong-khi-pha-do-toa-nha-ham-ca-map-post1725731.tpo

Anh Trọng/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm