Ông Phạm Đăng Khôi - Giám đốc Công nghệ FPT Retail - cho rằng mục tiêu chuyển đổi số với các doanh nghiệp sẽ khó thành công nếu thiếu sự dẫn dắt từ lãnh đạo và tinh thần đồng lòng của các nhân viên. “Chúng tôi đã thực hiện điều đó với 100% tinh thần tiên phong của chiến binh”, ông khẳng định.
- Công nghệ, tầm nhìn kết hợp kinh nghiệm và chuyên môn là chất xúc tác mạnh mẽ tạo nên thành công cho doanh nghiệp chuyển đổi số. Ông nghĩ thế nào về nhận định này?
- Con người tạo ra, làm chủ và ứng dụng công nghệ để giúp cuộc sống dễ dàng hơn. Tuy nhiên, công nghệ chỉ là phương tiện. Bản chất của việc chuyển đổi số thành công là phải đặt nặng yếu tố con người, nguồn lực, vật lực... Tôi cho rằng doanh nghiệp có lãnh đạo “máu lửa”, xác định rõ bài toán, “điểm đau” cần ứng dụng công nghệ để giải quyết là đã đặt bước chân đầu tiên vào sự thành công trong quá trình chuyển đổi số.
FPT Long Châu và FPT Retail may mắn là “con cháu” của công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam. Do đó, tinh thần số hoá luôn chảy trong từng tế bào của chúng tôi. Thêm vào đó là tinh thần chiến binh, sẵn sàng dấn thân vào việc khó. Nhờ vậy, chúng tôi nhanh chóng triển khai ứng dụng chuyển đổi thành công, chuẩn bị bệ phóng sẵn sàng cho phát triển kinh doanh.
Theo ông Phạm Đăng Khôi, FPT Long Châu đã thực hiện chuyển đổi số với 100% tinh thần tiên phong của chiến binh. |
- Việc chuyển đổi số đã được ông cùng các đồng đội áp dụng thế nào tại FPT Long Châu?
- Con người đóng vai trò quan trọng trên chặng đường chuyển đổi số. Tinh thần máu lửa của gần 10.000 nhân viên cùng ban lãnh đạo là yếu tố quyết định thành công, để dự án số hóa của FPT Long Châu được triển khai liền mạch, mang sức sống mới vào dây chuyền bán hàng từ chính những dược sĩ tại nhà thuốc.
Giờ đây, tại FPT Long Châu trên toàn quốc, tất cả quy trình đều được chúng tôi đưa “lên mây” và ứng dụng di động để có thể thao tác mọi lúc, mọi nơi chỉ trên smartphone thay vì máy tính. Đến nay, 100% dược sĩ FPT Long Châu đã sử dụng thành thạo mọi ứng dụng chúng tôi chuẩn bị để phục vụ khách hàng: Tạo đơn hàng, kiểm tra thông tin sản phẩm, xuất hoá đơn, thanh toán...
Trên thực tế, hiệu quả kinh doanh tại FPT Long Châu được cải thiện rõ rệt, khi hệ thống đáp ứng việc rút ngắn thời gian thao tác phục vụ khách hàng, từ 10 phút xuống còn 2-3 phút.
Hiện tại, toàn hệ thống phục vụ mượt mà cho gần 500.000 lượt khách mỗi ngày và có hơn 70% trong số đó quay lại tiếp tục trải nghiệm dịch vụ. Chúng tôi vẫn không ngừng tối ưu hệ thống để ngày càng nâng cao trải nghiệm cá nhân hoá cho từng khách hàng đã tin yêu và chọn FPT Long Châu. Đó là niềm vinh hạnh và trách nhiệm trên hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng, cũng như trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam.
- Để đạt được những con số ấn tượng như vậy, các thành viên FPT Long Châu đã nỗ lực thế nào, thưa ông?
- Chúng tôi không chỉ số hoá các công việc bán hàng, mà chuyển đổi số toàn diện cả công tác quản trị. Giờ đây, toàn hệ thống quản trị tồn kho đến từng mã hàng, vị trí, điểm bán, nhà cung cấp... theo thời gian thực. Việc này giúp chúng tôi đảm bảo công tác quản trị bán hàng, logistics và phục vụ kinh doanh tốt nhất có thể.
Ngoài các hệ thống kinh doanh, chúng tôi cũng số hoá cả công tác đào tạo. Các dược sĩ FPT Long Châu được tiếp cận hệ thống elearning, virtual pharmacy... để đảm bảo được cập nhật kiến thức dược lý tân tiến nhất nhằm tư vấn tối đa cho khách hàng.
Tại FPT Long Châu, công tác chuyển đổi số là cả quá trình toàn diện, được phối hợp nhuần nhuyễn từ “ý niệm” con người, quy trình tới công cụ, trước khi đạt được những thành công bước đầu như hiện tại. Tất cả đều khởi phát từ tinh thần chiến binh luôn chảy trong dòng máu con người FPT.
Dược sĩ FPT Long Châu sử dụng thành thạo mọi ứng dụng số hóa để phục vụ khách hàng. |
- Để mang công cuộc chuyển đổi số “len lỏi” vào bộ máy, cũng như giúp nhân sự làm quen với việc số hóa không phải điều dễ dàng. Bí quyết nào để người lãnh đạo như ông giải quyết vấn đề này?
- Dòng chảy chuyển đổi số dần len lỏi vào hệ thống của chúng tôi nhờ quá trình “tiền hô, hậu ủng” - dược sĩ sử dụng và đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ suốt thời gian bán hàng. Tại FPT Long Châu, chúng tôi luôn mang tinh thần hỗ trợ hết mình, phối hợp nhịp nhàng để không ai cô độc trong công việc. Người FPT Long Châu luôn có tinh thần thiện chiến, sẵn sàng tiếp nhận cái mới theo hướng tư duy số.
Chuyển đổi số sẽ khó thành công nếu thiếu sự dẫn dắt của lãnh đạo và đồng lòng từ nhân viên, qua đó tạo cơ hội để số hóa trở thành văn hóa được công nhận và hưởng ứng. Tại FPT Long Châu, chúng tôi đã thực hiện điều đó với 100% tinh thần tiên phong của những chiến binh máu lửa, vững tin vào năng lực nội tại cùng một quyết tâm chiến thắng trong tương lai.
- Với ông, đâu là bài học tâm đắc trên hành trình xây dựng văn hóa số cho FPT Long Châu?
- Chuyển đổi số cần ứng dụng công nghệ hiện đại, nhưng vẫn phải đảm bảo đồng nhất với văn hóa vốn có của doanh nghiệp.
Với FPT Long Châu, chuyển đổi số cần gắn liền “chuyển đổi” con người, có hệ thống tối ưu cho dược sĩ, những người dùng cuối và đảm bảo trải nghiệm của từng nhân sự. Công cụ hữu ích là chưa đủ. Để có được vị trí bền vững trong thói quen vận hành và ứng dụng, điều tiên quyết là dễ dàng, thao tác đơn giản nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ công cụ đáp ứng vấn đề chuyển đổi số.
Việc tổ chức các buổi đào tạo trực tuyến, đảm bảo thông tin được chuyển giao hiệu quả và sự định hướng từ các cấp quản lý tạo lực đẩy cho dược sĩ hiểu rõ nguyên nhân cần chuyển đổi số.
Chuyển đổi giúp họ tự hoàn thiện trình độ và tối ưu năng suất, bỏ được thói quen ngại thay đổi. Quan trọng nhất là thay đổi nhận thức, tư duy lối mòn trong quy trình làm việc đã không còn phù hợp. Chỉ có vậy, công cuộc chuyển đổi và xây dựng văn hóa số cho doanh nghiệp mới ngày càng được củng cố, qua đó thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh.