Tỉnh lộ bị 'băm nát' vì tài xế né trạm BOT Thăng Long - Nội Bài
Thứ hai, 20/11/2017 07:02 (GMT+7)
07:02 20/11/2017
Mỗi ngày, hàng nghìn lượt xe tải, xe đầu kéo container chạy vào đường tỉnh lộ 35 để né trạm thu phí khiến tuyến đường này bị băm nát, bụi bay mù mịt.
Tỉnh lộ 35 dài hơn 500 m, đoạn giáp ranh huyện Sóc Sơn và Mê Linh (Hà Nội) bị cày nát sau khi hàng loạt ôtô đi vào để né trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn đi vào đường Quang Minh rồi ra tỉnh lộ 35, đoạn qua địa bàn thị trấn Chi Đông, rồi cắt qua QL2 ở ngã 3 Kim Anh (Sóc Sơn). Thời gian gần đây đoạn đường bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng, người dân đi lại khó khăn.
Hai bên đường, cây cối trắng xóa vì bụi bặm.
Thời gian hoạt động của các xe này vào buổi trưa từ 12-13h30, hoặc sau 22h đêm, thời điểm lực lượng chức năng ít tăng cường quân số tuần tra kiểm soát.
Trước đây đường tỉnh lộ 35 đoạn giáp ranh giữa hai huyện Sóc Sơn và Mê Linh được trải nhựa, đường sạch. Nhưng hiện nay, con đường oằn mình chịu hàng nghìn xe tải, xe container đi qua.
Người dân ở đây cho biết đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương mong xử lý và làm lại đường cho người dân đi lại nhưng nhiều năm nay vẫn chưa được giải quyết.
Dù đường rất nhỏ, chỉ đủ 2 xe tải cỡ 3,5 tấn đi qua, hàng ngày con đường này phải gánh hàng nghìn lượt xe tải trọng lớn, xe container đi qua để né trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Hai bên vỉa hè bụi phủ dày trắng xóa, người đi bộ cũng ít đi qua khu vực này.
Toàn bộ mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng, bề mặt nhựa đường bong tróc, lồi lõm, nhiều đoạn xuất hiện ổ voi, ổ gà.
Đoạn đường có biển cấm xe tải trọng trên 3,5 tấn lưu thông. Tuy nhiên, theo người dân địa phương, biển cấm dựng lên nhiều lần bị đẩy đổ, phun sơn xóa mờ.
Tuyến đường bị cày nát cả ngày lẫn đêm.
Mới đây, lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 vừa đề nghị Tổng cục Đường bộ xem xét, điều chỉnh mức thu giá dịch vụ tại hợp đồng dự án cải tạo quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Nhà đầu tư này đề xuất tăng phí dịch vụ tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (TP Hà Nội) theo hai phương án. Phương án một thu phí trong 19 năm, chủ đầu tư muốn thu tăng 2,5 lần so với mức hiện nay, từ 10.000 lên 25.000 đồng mỗi lượt xe dưới 12 chỗ từ ngày 1/1/2018 đến hết ngày 31/12/2020. Sau đó, tăng lên 3 lần từ năm 2021 đến hết năm 2024 và tăng lên 3,5 lần đến khi kết thúc thời gian thu giá hoàn vốn là năm 2030.
Để tránh trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, các tài xế đi vào đường Quang Minh để rẽ lên tỉnh lộ 35. Ảnh: Google Maps.
Ông Đặng Văn Minh - Đội trưởng đội Thanh tra Giao thông huyện Mê Linh cho biết tuyến đường trên đã xuống cấp từ lâu, xe né trạm thu phí thường hoạt động vào các khung giờ vắng bóng lực lượng chức năng.
"Chúng tôi có phối hợp với lực lượng công an tăng cường xử lý phương tiện né trạm thu phí vượt tải trọng quy định. Hiện tình trạng xe qua khu vực này đã giảm rất nhiều", ông Minh cho hay.
Đại diện Phòng quản lý đô thị huyện Mê Linh, ông Lương Toàn Thắng cho biết đoạn đường xuống cấp của tỉnh lộ 35 từ ngã 3 Quang Minh đến cầu Thống Nhất nằm trong khu vực quy hoạch của dự án khu đô thị mới Chi Đông. "Thời gian gần đây, việc xuống cấp của đoạn đường này được người dân phản ánh nhiều. Huyện đang có hướng giải quyết, chúng tôi sẽ làm việc với đại diện chủ đầu tư dự án khu đô thị nêu trên (hiện chậm triển khai) về việc quy hoạch để xử lý", vị này nói thêm.
Khoảng 600 m tỉnh lộ 181 (đoạn qua xã Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội) thi công 10 năm vẫn chưa hoàn thiện. Con đường đang xuống cấp nghiêm trọng do xe tải lưu thông qua để né trạm BOT.
Tuyến đường dài 18 km ở huyện Trảng Bom (Đồng Nai) bị ôtô tải né trạm thu phí BOT tuyến tránh TP Biên Hòa và trạm cân Dầu Giây của tỉnh này "cày xới" gây sụt lún, vỡ nát.