Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tinh hoa cờ tướng Việt hội tụ ở Ninh Bình

Những người tâm huyết với cờ tướng Việt Nam và nhiều kỳ thủ hàng đầu trong nước cũng như quốc tế đang tụ họp tại Ninh Bình để tham gia Giải cờ tướng ngôi sao quốc tế 2015.

9h sáng ngày hôm nay (15/12), tại khách sạn The Reed Hotel (phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình) đã diễn ra lễ khai mạc Giải cờ tướng ngôi sao quốc tế - Cup The Reed Hotel 2015. Giải đấu được tổ chức từ hôm nay đến ngày 20/12.

Phần thưởng cho nhà vô địch là cúp vô địch và 30 triệu đồng tiền mặt; các giải thưởng từ hạng hai đến hạng tám và giải khuyến khích cho tất cả các kỳ thủ dự giải.

Ban tổ chức gồm 4 người: ông Doãn Hữu Bình – Trưởng ban biên tập Tạp chí thể thao (Tổng cục Thể dục Thể thao), ông Hoàng Đình Hồng – HLV trưởng ĐT cờ tướng Việt Nam, ông Vũ Văn Tuyến – Giám đốc chi nhánh ngân hàng BIDV Ninh Bình và ông Phạm Thanh Trung - Quản lý diễn đàn Thăng Long Kỳ Đạo.

Từ trái quá phải: Ông Doãn Hữu Bình, ông Hoàng Đình Hồng, ông Vũ Văn Tuyến và ông Phạm Thanh Trung.

Phát biểu tại buổi trả lời phỏng vấn báo chí, ông Vũ Văn Tuyến khẳng định giải sẽ được tổ chức thường niên và duy trì thêm ít nhất 5 năm nữa. Do lần đầu tổ chức và đặc thù của bộ môn cờ tướng ở Việt Nam nên khâu chuẩn bị cho giải gặp nhiều khó khăn.

Chia sẻ về những khó khăn này, Ban tổ chức đồng thuận: môn cờ tướng tuy rất phổ biến ở Việt Nam, được nhiều tầng lớp và lứa tuổi đam mê nhưng chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của giới báo chí và các nhà tài trợ. Nhiều người vẫn nhầm tưởng thi đấu cờ tướng chỉ cần mức kinh phí thấp nên công tác xin tài trợ gặp nhiều khó khăn.

Ông Bình, ông Trung và ông Tuyến đều là những người tâm huyết với cờ tướng nước nhà và ấp ủ dự định tổ chức giải đấu quốc tế từ lâu, qua những lần sinh hoạt ở diễn đàn Thăng Long Kỳ Đạo. Diễn đàn này hiện đã có 200.000 tài khoản thành viên đăng ký.

Giải đấu tại Ninh Bình quy tụ 15 ngôi sao cờ tướng trong nước và 5 ngôi sao cờ tướng quốc tế. Các kỳ thủ trong nước nổi bật nhất gồm có Đặc cấp quốc tế đại sư (ĐCQTĐS) Nguyễn Hoàng Lâm từng VĐQG và giành HCV cá nhân châu Á năm 2011, ĐCQTĐS Trềnh A Sáng từng 7 lần VĐQG và đoạt HCB châu Á anăm 2011, Quốc tế đại sư Lại Lý Huynh 3 lần VĐQG. Ngoài ra có kỳ thủ Nguyễn Minh Nhật Quang là một trong những kỳ thủ trẻ hàng đầu Việt Nam.

Trong ngày thi đấu đầu tiên, cặp đấu giữa kỳ thủ kỳ cựu Trềnh A Sáng và kỳ thủ trẻ hàng đầu Việt Nam Nguyễn Minh Nhật Quang thu hút được sự chú ý của người hâm mộ (NHM).

Trong 5 kỳ thủ quốc tế, cái tên Lưu Tông Trạch ắt hẳn không còn xa lạ với người hâm mộ cờ Việt Nam. Ông từng nhiều lần sang Hà Nội và TP Hồ Chí Minh du đấu. Lưu Tông Trạch là tay cờ nghiệp dư hàng đầu Trung Quốc.

BTC giải đấu bố trí màn hình lớn truyền hình trực tiếp ra bên ngoài để người dân theo dõi vào các buổi tối trong thời gian diễn ra giải (từ 15 đến 20/12). Hai BLV chính là ông phạm Thanh Trung và ông Hoàng Đình Hồng.


Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm