Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình báo Mỹ đầu tư vào trí tuệ nhân tạo để dự báo tương lai

Quá tải trong việc tìm kiếm thông tin từ các dữ liệu thô, tình báo Mỹ hy vọng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp họ xử lý hàng tỷ bit dữ liệu nhằm hiểu về các sự kiện xảy ra trên thế giới.

Dawn Meyerriecks, phó giám đốc phát triển công nghệ của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), cho biết cơ quan này hiện có 137 dự án trí tuệ nhân tạo (AI) khác nhau. Nhiều dự án có sự tham gia của các nhà phát triển ở Thung lũng Silicon.

Các dự án bao gồm tìm kiếm tương quan trong sự thay đổi dữ liệu và các bằng chứng khác nhằm dự đoán các sự kiện quan trọng trong tương lai, tự động liên kết các đối tượng hoặc cá nhân trong video để gợi ý manh mối cho các nhà phân tích tình báo.

Tuần này, tại Hội nghị Thượng đỉnh Tình báo và An ninh Quốc gia ở Washington, quan chức từ các cơ quan tình báo khác cũng cho biết họ đang tìm kiếm các giải pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo để biến nhiều terabyte dữ liệu số hàng ngày thành tin tình báo đáng tin cậy. Trọng tâm sẽ là tìm kiếm thông tin từ những nguồn giá trị như mạng xã hội.

gian diep My anh 1
Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Tình báo và An ninh Quốc gia  tại Washington, D.C, ngày 7/9. Ảnh: FBI.

"Hành vi của con người là dữ liệu và AI là một mô hình dữ liệu. AI sẽ làm tốt hơn con người ở những nơi có khuôn mẫu", AFP trích lời phát biểu của Chris Hurst, giám đốc điều hành của Stabilitas, tại hội nghị. Công ty này có hợp đồng với cộng đồng tình báo Mỹ về phân tích tin tình báo.

Các điệp viên của Washington không phải là những người duy nhất chuyển sang trí tuệ nhân tạo vì lợi ích lâu dài. Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trí thông minh nhân tạo là chìa khóa cho quyền lực trong tương lai.

"Bất cứ ai trở thành người đi đầu trong lĩnh vực này sẽ trở thành người cai trị thế giới", ông nói.

Đáp lại, Elon Musk, giám đốc điều hành Tesla và người sáng lập SpaceX, viết trên Twitter rằng "cuộc cạnh tranh giành ưu thế về AI" nhiều khả năng sẽ là "nguyên nhân gây ra Thế chiến 3".

Nga triệu tập phó đại sứ Mỹ phản đối lục soát cơ sở ngoại giao

Nga đã triệu tập đại diện ngoại giao Mỹ ở Moscow để phản đối việc các quan chức Mỹ lên kế hoạch lục soát một cơ sở ngoại giao sắp bị đóng cửa ở Washington.

Cựu quan chức tình báo Hàn Quốc bị kết án tù vì can thiệp bầu cử

Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) Won Sei Hoon phải chịu mức án 4 năm tù vì can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2012.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm