Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỉnh Bắc Giang ra mắt mini app Quy chế dân chủ trên Zalo

Nỗ lực đưa chuyển đổi số len lỏi sâu vào từng khía cạnh trong đời sống nhân dân, mới đây, tỉnh Bắc Giang đã chính thức ra mắt mini app Quy chế dân chủ tỉnh Bắc Giang trên Zalo.

Mini app Quy chế dân chủ Bắc Giang là một ứng dụng nhỏ được phát triển trên nền tảng Zalo dành riêng cho cán bộ, người dân đang sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh. Ứng dụng này được BCĐ Quy chế dân chủ tỉnh Bắc Giang phát triển nhằm mục đích công khai thông tin hoạt động theo quy định của Luật thực hiện dân chủ cơ sở, đồng thời cập nhật thông tin về việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) và xây dựng chính quyền thân thiện ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Thong tin cong khai,  co quan nha nuoc,  chuyen doi so,  nen tang Zalo anh 1

Người dân quét mã QR hoặc tìm kiếm từ khoá “QCDC Bắc Giang” trên Zalo để truy cập mini app Quy chế dân chủ Bắc Giang.

Mini app Quy chế dân chủ Bắc Giang ra mắt trên Zalo với 2 tính năng là “Công khai” và “Phản ánh”. Trong đó, tính năng “Công khai" là tính năng nổi bật của ứng dụng này. Toàn bộ thông tin về kế hoạch triển khai các hoạt động của cơ quan nhà nước đến với người dân được quy hoạch rõ ràng và cụ thể theo từng địa phương. Để nhận các thông tin nói trên, người dân truy cập vào tính năng này, lựa chọn danh mục địa phương và bấm vào nội dung muốn xem.

Thong tin cong khai,  co quan nha nuoc,  chuyen doi so,  nen tang Zalo anh 2

Các bước để xem nội dung thông tin công khai theo từng cấp địa phương.

Được biết, các trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố hoặc cán bộ ở thôn, tổ dân phố được phân công phụ trách có trách nhiệm cập nhật thông tin công khai do UBND cấp xã cung cấp thông qua mini app Quy chế dân chủ Bắc Giang trên Zalo, đồng thời chia sẻ thông tin đến người dân bằng hình thức gửi vào nhóm Zalo Chat Tổ dân vận cộng đồng. Nhờ đó, người dân tỉnh Bắc Giang nắm bắt được thông tin, hình thức thông báo, thời gian triển khai và nội dung chi tiết của từng thông tin liên quan đến các hoạt động của cơ quan nhà nước, của thôn/xóm/tổ dân phố, của các cấp xã/phường, quận/huyện/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh, cho phép người dân tiếp cận thông tin một cách minh bạch, khoa học, chính xác và dễ dàng theo từng khu vực.

Song song với việc công khai thông tin minh bạch các hoạt động của cơ quan nhà nước, các tổ chức đoàn thể một cách rõ ràng, khoa học đến người dân, UBND tỉnh Bắc Giang còn đề cao những đóng góp, phản ánh của người dân thông qua tính năng “Phản ánh" của mini app Quy chế dân chủ Bắc Giang. Từ đây, người dân hoàn toàn có thể gửi phản ánh, kiến nghị trực tiếp đến BCĐ Quy chế dân chủ tỉnh Bắc Giang về các vấn đề trong đời sống và được xử lý kịp thời.

Thong tin cong khai,  co quan nha nuoc,  chuyen doi so,  nen tang Zalo anh 3

Hướng dẫn sử dụng tính năng “Phản ánh" trong mini app Quy chế dân chủ Bắc Giang trên Zalo

Cùng với các tính năng thiết thực hỗ trợ cho đời sống của nhân dân, trang chủ Zalo Mini App Quy chế dân chủ Bắc Giang còn hiển thị và thường xuyên cập nhật các nội dung như: Tin tức, thông tin về tình hình, kết quả hoạt động QCDC ở cơ sở của các cấp trên địa bàn tỉnh; tư liệu về việc xây dựng và thực hiện QCDC, xây dựng chính quyền thân thiện; các văn bản liên quan về việc thực hiện dân chủ ở cơ quan nhà nước... hỗ trợ người dân trong quá trình tìm kiếm thông tin, cung cấp kiến thức về quy chế dân chủ các cấp.

Việc triển khai mini app Quy chế dân chủ Bắc Giang trên Zalo góp phần thay đổi phương pháp tiếp cận thông tin công khai của người dân từ các hình thức truyền thống như qua loa truyền thanh, niêm yết văn bản... sang tiếp cận thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và mạng Internet mà tiêu biểu là nền tảng Zalo. Qua đó góp phần tăng cường quá trình chuyển đổi số cho người dân và chính quyền trên địa bàn tỉnh; đồng thời đẩy mạnh tính minh bạch, nhanh chóng, chính xác các nguồn thông tin và dữ liệu được công khai giúp người dân có cái nhìn rõ hơn về hoạt động của chính quyền địa phương.

Mini app Quy chế dân chủ Bắc Giang được phát hành trên Zalo thêm một lần nữa khẳng định nỗ lực của cơ quan nhà nước các tỉnh, thành phố trong công tác chuyển đổi số ở mọi khía canh, mọi phương diện, tích cực tận dụng thế mạnh của một nền tảng công nghệ có hơn 76 triệu người dùng như là Zalo. Thực tế cho thấy, Zalo không chỉ hỗ trợ chuyển đổi số trong dịch vụ hành chính công mà còn mở rộng ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác như giáo dục, nông nghiệp, giao thông công cộng và nhiều tiện ích đời sống khác.

Theo thống kê, hiện nay trên Zalo có hơn 16.000 Official Account đang hoạt động và hơn 350 Mini App được phát hành, phục vụ hơn 5.7 triệu người dùng chỉ sau hơn một năm triển khai dịch vụ này cho cơ quan nhà nước và các đơn vị tiện ích công. Một số mini app nổi bật có thể kể đến như Tây Ninh Smart, Đồng Nai Smart, Đắk Lắk Trực Tuyến, Phòng chống thiên tai Việt Nam, Đăng kiểm, GoBus TPHCM, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng,... Trong đó, có những mini app ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục như Tây Ninh Smart đạt số người sử dụng tương đương 2/3 số lượt tải trên các kho ứng dụng trong 2 năm, hay gần đây nhất, mini app GoBus TPHCM lập kỷ lục sau hơn 1 tháng ra mắt với hơn 245.000 người dùng, vượt xa mốc 201.000 lượt trong 4 năm trên các kho ứng dụng.

Hoàng Trang

Trâm Lương, Khanh Đinh

Bạn có thể quan tâm