Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm thấy trống đồng bị đập bẹp từ 2.000 năm trước

Chiếc trống đồng 2.000 năm tuổi, nặng 10kg lần đầu được phát hiện ở Hà Trung (Thanh Hóa) trong tình trạng bị đập bẹp, vỡ, khuyết nhiều mảnh ở phần thân.

Chiêm ngưỡng 11 báu vật trống đồng Đông Sơn

Các trống đồng cùng hàng trăm cổ vật thời kỳ văn hóa Đông Sơn vừa được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (Hà Nội). Trong đó có cả Thạp Bảo Thịnh - bảo vật Quốc gia.

Sáng 28/11, trả lời Zing.vn, bà Nguyễn Thanh Hiền - Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận một chiếc trống đồng Hà Yên (Loại I Heger) có niên đại khoảng 2000 năm, thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn muộn. Hiện vật này do gia đình ông Đỗ Văn Hiển (thôn 2, xã Hà Yên, huyện Hà Trung) phát hiện khi đào ao.
Bà Nguyễn Thanh Hiền - Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận một chiếc trống đồng Hà Yên (Loại I Heger) có niên đại khoảng 2.000 năm, thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn muộn. Hiện vật này do gia đình ông Đỗ Văn Hiển (thôn 2, xã Hà Yên, huyện Hà Trung) phát hiện khi đào ao.
Người tìm thấy chiếc trống đồng quý hiếm này cho biết, hôm 9/11 vừa qua, trong lúc gia đình đang dùng máy xúc đào ao nuôi trồng thủy sản tại khu vực dự án hàng cây Cửa Đình thì đụng phải một chiếc trống đồng nằm sâu dưới lòng đất. Mang cổ vật lên mặt đất, gia đình ông báo cáo lên chính quyền địa phương, sau đó tự nguyện bàn giao nộp cho công an huyện Hà Trung.
Người tìm thấy chiếc trống đồng quý hiếm này cho biết, hôm 9/11 vừa qua, trong lúc gia đình đang dùng máy xúc đào ao nuôi trồng thủy sản tại khu vực dự án hàng cây Cửa Đình thì đụng phải một chiếc trống đồng nằm sâu dưới lòng đất. Mang cổ vật lên, gia đình ông báo cáo lên chính quyền địa phương, sau đó tự nguyện bàn giao nộp cho Công an huyện Hà Trung.
Theo quan sát, chiếc trống đồng được tìm thấy đã bị bẹp dập, vỡ, khuyết nhiều mảnh nhỏ ở phần thân. Trống có kích thước: đường kính miệng 43 cm, đường kính đáy 42 cm, cao 33 cm; trọng lượng 10 kg. Mặt trống chính giữa là ngôi sao có 8 cánh mập, xen giữa các cánh sao là vạch chéo song song.
Theo quan sát, chiếc trống đồng được tìm thấy đã bị bẹp dập, vỡ, khuyết nhiều mảnh nhỏ ở phần thân. Chiếc trống có đường kính miệng 43 cm, đường kính đáy 42 cm, cao 33 cm; trọng lượng 10 kg. Mặt trống chính giữa là ngôi sao có 8 cánh mập, xen giữa các cánh sao là vạch chéo song song.
Tính từ tâm ra có 7 vòng hoa văn, rìa mặt trống có 4 khối tượng cóc (đã mất 1 khối) quay ngược chiều kim đồng hồ. Trống trang trí các hoa văn vạch ngắn song song, vòng tròn kép có chấm giữa, 4 chim lạc bay ngược chiều kim đồng hồ ở mặt.
Tính từ tâm ra có 7 vòng hoa văn, rìa mặt trống có 4 khối tượng cóc (đã mất 1 khối) quay ngược chiều kim đồng hồ. Trống trang trí các hoa văn vạch ngắn song song, vòng tròn kép có chấm giữa, 4 chim lạc bay ngược chiều kim đồng hồ ở mặt.
Cận cảnh hoa văn trống đồng vừa được tìm thấy.
Cận cảnh hoa văn trống đồng vừa được tìm thấy. Theo giới khoa học, đây là lần đầu tiên trống đồng được tìm thấy tại vùng đất huyện Hà Trung.
Một trong ba tượng cóc còn sót lại. Giải thích vì sao trống đồng bị biến dạng khi được tìm thấy, vị Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa cho biết, theo tài liệu nghiên cứu, khi trong gia đình có người thân qua đời, người xưa trước khi chôn đồ vật xuống đất thì thường đập méo, phá vỡ hiện vật để người chết có thể sử dụng. “Đây là chiếc trống cực kỳ quý hiếm, có giá trị lịch sử cao, niên đại khoảng 2000 năm”, bà Hiền cho biết.
Một trong ba tượng cóc còn sót lại. Giải thích vì sao trống đồng bị biến dạng khi được tìm thấy, Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa cho biết, theo tài liệu nghiên cứu, khi trong gia đình có người thân qua đời, người xưa trước khi chôn đồ vật xuống đất thì thường đập méo, phá vỡ hiện vật để người chết có thể sử dụng. “Đây là chiếc trống cực kỳ quý hiếm, có giá trị lịch sử cao, niên đại khoảng 2.000 năm”, bà Hiền cho biết.
Lãnh đạo Bảo tàng cũng đã lập hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định khen thưởng người tìm thấy cổ vật.

Phát hiện bộ trống đồng, nồi đồng cổ khi đào vườn

Trong lúc đào, san đất, một gia đình ở Thanh Hóa bất ngờ phát hiện trống đồng, nồi đồng cổ còn nguyên vẹn.

Duy Cảnh

Bạn có thể quan tâm