Tìm thấy dấu vết tàu vũ trụ Liên Xô ‘rụng’ trên sao Hỏa

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố hình ảnh cho thấy vị trí tàu thăm dò sao Hỏa của Liên Xô va chạm với bề mặt hành tinh Đỏ sau khi mất tích năm 1971.

Tìm thấy dấu vết tàu vũ trụ Liên Xô ‘rụng’ trên sao Hỏa

Vệ tinh thăm dò sao Hỏa độ nét cao Reconnaissance Orbiter (MRO) của NASA vừa chụp hình được một trong những nơi thú vị nhất trên hành tinh Đỏ, nhiều khả năng là nơi an nghỉ của tàu thăm dò Mars Lander 3 của Liên Xô, hạ cánh trên Hỏa tinh và biến mất không lâu sau đó khỏi hệ thống thông tin liên lạc.

Vị trí được cho là nơi yên nghỉ của tàu thăm dò Mars Lander 3.

Dù quá sớm để khẳng định những gì MRO chụp lại được là xác tàu thăm dò Mars Lander 3 nhưng dựa vào ảnh chụp, có thể nhận thấy phần lá chắn nhiệt, tên lửa đẩy và dù, những gì còn sót lại của một tàu thăm dò sao Hỏa.

Kể từ khi MRO bay quanh sao Hỏa năm 2006, nó đã gửi về trái đất rất nhiều hình ảnh rõ nét, giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm về khí hậu, địa chất sao Hỏa. Bức hình nghi ngờ là nơi an nghỉ của Mars Lander 3 được chụp lại năm 2007 nhưng không nhận được quá nhiều sự chú ý của các chuyên gia NASA.

Sự đặc biệt của bức hình chỉ được nhận ra khi một nhóm người hâm mộ các chương trình không gian Nga, dẫn đầu là Vitaliy Egorov tiếp cận kho hình ảnh sao Hỏa của MRO. Được phát hiện vào dịp Giáng sinh năm ngoái, Egorov tin rằng đây là phần quà mà ông già Noel đã dành cho những nỗ lực của những người ái mộ các chương trình thăm dò không gian Nga.

Tuy ảnh chụp bao quát không thể tiết lộ chính xác danh tính tàu thăm dò đang yên nghỉ trên sao Hỏa nhưng đây là tiền đề để MRO chụp những bức hình cận cảnh và rõ nét hơn về vật thể khả nghi trên. Sở hữu các loại máy ảnh với độ phân giải cao, chắc chắn hình ảnh chi tiết mà MRO chụp lại sẽ tiết lộ về tàu vũ trụ Nga hơn 40 năm mất tích.

Mô hình tàu thăm dò sao Hỏa Mars Lander 3 của Liên Xô.

Tính tới thời điểm hiện tại, Mars Lander 3 vẫn là tàu thăm dò sao Hỏa thành công nhất của Liên Xô (sau này là Nga), dù dữ liệu nó truyền về trái đất chỉ vẻn vẹn 14,5 giây. Các hậu duệ của Mars Lander 3, bao gồm cả tàu thăm dò Phobos-Ground, đều phát nổ trước khi tiếp cận được bề mặt Hỏa tinh.

Hai năm sau thất bại của Mars Lander 3, 2 tàu thăm dò khác của Liên Xô là Mars 6 và Mars 7 cũng không thể hạ cánh xuống sao Hỏa. Sự thất bại liên tiếp của Liên Xô khiến tàu Viking Lander của Mỹ, hạ cánh xuống Hỏa tinh năm 1976, được công nhận là phi thuyền đầu tiên hạ cánh thành công trên bề mặt người láng giềng trái đất.

Trịnh Duy