Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm thấy binh sĩ Liên Xô sau 33 năm mất tích

Một cựu binh Liên Xô mất tích ở Afghanistan gần 33 năm trước vừa được phát hiện còn sống với người dân địa phương ở tỉnh Herat.

Tìm thấy binh sĩ Liên Xô sau 33 năm mất tích

Một cựu binh Liên Xô mất tích ở Afghanistan gần 33 năm trước vừa được phát hiện còn sống với người dân địa phương ở tỉnh Herat.

Cựu binh Liên Xô Bakhretdin Khakimov hiện là Sheikh Abdullah.

Cựu binh Liên Xô hiện sinh sống theo kiểu bán du mục và có tên Afghanistan là Sheikh Abdullah, làm nghề bào chế thảo dược. Sheikh bị thương trong một trận đánh năm 1980, chỉ vài tháng sau khi Liên Xô tấn công Afghanistan và được người dân địa phương cứu sống.

Người đứng đầu Ủy ban cựu chiến binh, Ruslan Aushev, nói rằng Sheikh Abdullah (tên thật là Bakhretdin Khakimov), được phát hiện ở huyện Shindand sau một thời gian dài tìm kiếm. Sheikh Abdullah đã kết hôn nhưng vợ ông qua đời và không có con. Phó chủ tịch ủy ban, Alexander Lavrentyev, nói rằng Sheikh mang sẹo của vết thương chiến tranh, đó là một bàn tay run rẩy và giật ở vai. Ông Lavrentyev nói rằng, Sheikh quê ở thành phố Samarkand, có tên được đặt theo nơi ở tại Uzbekistan và tên người thân. Cựu binh mất tích biết nói tiếng Nga nhưng rất kém.

Bakhretdin Khakimov mất tích năm 1980.

Theo RIA, Ủy ban cựu chiến binh Nga liệt kê có 264 binh sĩ Liên Xô đang mất tích ở Afghanistan, một nửa trong số họ là người Nga. Trong thập kỷ đầu sau khi Liên Xô rút quân năm 1989, ủy ban này tìm thấy 29 cựu binh mất tích và 22 trong số đó quyết định trở về nhà, trong trong khi 7 người còn lại lựa chọn ở lại Afghanistan. Ủy ban cựu chiến binh cho biết, họ quyết tâm tìm ra tất cả các cựu chiến binh đang mất tích.

Khoảng 1.500 binh sĩ Hồng Quân và hơn một triệu người Afghanistan thiệt mạng trong một thập kỷ chiến tranh giữa chính quyền do Liên Xô hậu thuẫn ở Kabul và các chiến binh mujahideen do phương Tây và người Hồi giáo hỗ trợ.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm