Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm ra nguyên nhân đảo sạt lở trên Vịnh Hạ Long

Hòn đảo 649 trên Vịnh Hạ Long bị đổ lở là hoàn toàn do hiện tượng tự nhiên, do sự vận động kiến tạo địa chất trên vịnh.

Ngày 6/8, trong khi đi kiểm tra công tác phòng chống cơn bão số 6, đoàn cán bộ của Ban quản lý vịnh Hạ Long phát hiện hòn 649 trên Vịnh Hạ Long bị sạt lở. Đây là hòn đảo nằm tại khu vực làng chài Cống Tàu, giữa trung tâm 3 và trung tâm 4 của Ban quản lý Vịnh Hạ Long.

Ngày 12/8, đoàn công tác của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cùng Ban quản lý Vịnh Hạ Long đã đi khảo sát và kiểm tra tình hình thực tế hòn 649 và một số hòn đảo xung quanh.

Đoàn cán bộ của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản kiểm tra hòn đảo bị đổ lở.
Đoàn cán bộ của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản kiểm tra hòn đảo bị đổ lở.

Sau khảo sát, nghiên cứu, đoàn công tác đã có đánh giá sơ bộ ban đầu. Theo đó, nguyên nhân hòn đảo 649 trên Vịnh Hạ Long bị đổ lở là hoàn toàn do hiện tượng tự nhiên, do sự vận động kiến tạo địa chất trên vịnh.

Ngoài ra, các yếu tố như mưa, bão, sóng, gió, sự ăn mòn của nước biển trên vịnh cũng là những tác nhân nhỏ (yếu tố kích hoạt) gây ra hiện tượng đổ lở.

Để có kết quả phân tích cụ thể hơn, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam sẽ có báo cáo cụ thể trong thời gian sớm nhất.

Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh, Ban quản lý Vịnh Hạ Long phối hợp với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cùng một số cơ quan khác đang lập đề tài nghiên cứu các quá trình địa chất, địa động lực hiện đại phục vụ quan trắc biến động các hang động và đảo đá trên Vịnh Hạ Long. Qua đó, đưa ra những định hướng, dự báo nhằm bảo tồn giá trị địa chất của Vịnh Hạ Long và phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học.

Theo Quảng Ninh Online

Bạn có thể quan tâm