Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm ra manh mối về năm sinh của Phật tại chùa cổ

Các chuyên gia khảo cổ vừa phát hiện bằng chứng xác thực về năm sinh của Đức Phật tại ngôi chùa cổ nhất trên thế giới tại Nepal.

Theo một bài trên tạp chí Antiquity, các chuyên gia khảo cổ phát hiện dấu vết của cấu trúc gỗ mang hình dáng một ngôi chùa mà người xưa xây từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Nó nằm ở chính vị trí của ngôi chùa thờ Hoàng hậu Ma Gia - ngôi chùa cổ nhất thế giới. Dựa vào các dấu vết còn sót lại, các chuyên gia khảo cổ tin rằng một cây cột lớn từng nằm giữa trung tâm của cấu trúc này. Nó khá tương đồng với câu chuyện truyền miệng cho rằng, mẹ Đức Phật bám vào một cành cây khi sinh ra ngài.
Các nhà tu hành làm lễ ở ngôi chùa thờ Hoàng hậu Ma Gia. Ảnh: CNN.

“Đây là một trong những lần hiếm hoi khi niềm tin, truyền thống, khảo cổ học và khoa học cùng có chung một quan điểm”, Robin Coningham - một giáo sư của Đại học Durham Anh và là trưởng nhóm nghiên cứu - phát biểu trong cuộc họp báo ngày hôm qua.

Cũng theo Coningham, ngôi chùa bắt đầu được xây dựng vào thế kỷ thứ 6 trước công nguyên. Nó làm sáng tỏ cuộc tranh luận từ rất lâu về năm sinh của Đức Phật.

Tuy nhiên, nếu nghiên cứu này chính xác, giới khoa học sẽ đối mặt với rất nhiều quan điểm chồng chéo về năm sinh của Đức Phật. Nhiều người cho rằng Đức Phật sống trong khoảng thời gian từ năm 563 đến 483 trước Công Nguyên. Một số học giả khẳng định Đức Phật sống ở những năm 448 - 368 trước Công Nguyên. Trong khi đó, trang web của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) cho rằng, Đức Phật sinh năm 623 trước Công nguyên.

Trên thực tế, khoảng 500 triệu Phật tử đang sống trên toàn thế giới nhưng không ai xác định chính xác năm tôn giáo này ra đời. Đa phần những câu chuyện về cuộc đời của Đức Phật lưu truyền theo hình thức truyền miệng khiến yếu tố thời gian trở nên không thống nhất.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm