Ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT), cho biết đã thuê đơn vị giám sát khoan địa chất, tìm nguyên nhân đường tránh Chư Sê (Gia Lai) bị sụt lún.
Theo ông Hưng, đường tránh Chư Sê bị sụt lún kéo dài khoảng 120-150 m. Trong đó, phần đường chính bị sụt thẳng đứng hơn 20 cm kéo dài khoảng 40 m.
"Chúng tôi nghi phần mặt đường bị sụt là phạm vi của túi đất yếu. Có khả năng khu vực này trước đây là đầm nước, ao được bồi lắng, nhưng khi khảo sát đơn vị thi công không phát hiện ra", ông Hưng nói.
Vị phó giám đốc cho biết thêm trong ngày 6/9, các đơn vị sẽ khoan 3-4 vị trí tại khu vực sụt lún để tìm nguyên nhân.
Đoạn đường sụt lún dài hơn 100 m. Ảnh: T. N. |
"Tại vị trí sụt lún sâu nhất sẽ khoan 2 mặt cắt ngang để đánh giá phần nền đường thi công cũng như địa chất bên dưới. Sau khi xác định được nguyên nhân, ban quản lý sẽ yêu cầu đơn vị thi công khắc phục sự cố”, ông Hưng nói.
Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết thêm tuyến đường bị gãy, sụt hẳn xuống chứ không có hiện tượng lở đất. Ban Quản lý dự án 6 đã yêu cầu đơn vị thi công rào chắn, cử lực lượng, túc trực 24/24 tại tuyến đường sạt lở để đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông.
"Đoạn đường xảy ra sự cố do Công ty cổ phần 471 thi công. Qua đánh giá ban đầu, đường bị sụt lún không phải do thi công kém chất lượng, nhưng cũng không thể đổ hết là do mưa lớn khiến tuyến đường bị hư”, ông Hưng nói thêm.
Liên quan đến kinh phí khắc phục sự cố, ông Hưng cho biết Ban Quản lý dự án 6 đã mời công ty bảo hiểm đánh giá thiệt hại để bồi thường. Tuy nhiên, tuyến đường chưa được bàn giao nên trước mắt đơn vị thi công phải khắc phục sự cố.
Nền đường sụt xuống bên dưới sâu hơn 20 cm. Ảnh: T.N. |
Đường tránh Chư Sê được khởi công từ tháng 5/2018, có tổng vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Tuyến đường được chia làm 3 gói thầu. Trong đó, Công ty cổ phần 471 trúng thầu gói số 10, thi công đoạn từ Km 7+000 đến Km 10+821,29.
Tuyến đường này có chiều dài 10,8 km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, mặt đường rộng 11 m, đi qua các xã Ia Pal, Ia Glai và thị trấn Chư Sê.
Vào tháng 6/2019, tuyến đường này hoàn thành, được nghiệm thu nhưng chưa thông xe.