Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm hiểu y học, dưỡng sinh trong ‘Đồ giải Hoàng Đế nội kinh’

Trong cuốn sách “Đồ giải Hoàng Đế nội kinh”, độc giả có thể tìm hiểu tổng quát về nghiên cứu y học, dưỡng sinh qua hình ảnh trực quan và văn phong dễ hiểu.

“Hoàng Đế nội kinh” là bộ sách của người Trung Quốc ra đời từ 2.500 trước. Nhiều kiến thức về địa lý, y học, tâm lý học y học, y học khí tượng… được trình bày hoàn chỉnh khiến các nhà khoa học hiện đại phải ngạc nhiên. “Hoàng Đế nội kinh” nhấn mạnh yếu tố bên trong, tức là nếu muốn khỏe mạnh thì không cần tìm kiếm từ bên ngoài mà phải tích lũy từ bên trong cơ thể - hay còn gọi là “nội kinh”. Không chỉ gói gọn kiến thức trong ngành y, bộ sách có 2 phần là Tố Vấn và Linh Khu, được người đọc đặt tên cho là triết học và đạo học.

Bắt nguồn từ những hình vẽ về phương pháp dưỡng sinh của “Hoàng Đế nội kinh”, nội kinh đồ mô tả bên trong cơ thể con người, cách thức để luyện tinh, khí, thần. Qua những trang sách, độc giả cũng có thể tìm hiểu cấu tạo của các bộ phận khác nhau và cách tác động lên đó thông qua hình ảnh minh họa cụ thể.

Do giai Hoang De noi kinh anh 1
“Đồ giải Hoàng Đế nội kinh” đem đến tri thức về y học, dưỡng sinh với hình ảnh trực quan, sinh động.

 

Với mục đích phổ biến những thành quả nghiên cứu tổng quát về bộ sách trên, “Đồ giải Hoàng Đế nội kinh” đã ra đời. Sử dụng văn phong dễ hiểu kết hợp đồ giải trực quan sinh động, giàu thẩm mỹ, cuốn sách giải thích chi tiết cho người đọc lượng tri thức phong phú về y học cổ truyền.

Trình bày những điểm chính trong nguyên tắc trị bệnh, “Đồ giải Hoàng Đế nội kinh” nhấn mạnh 4 điều quan trọng nhất của nguyên tắc dưỡng sinh. Nguyên tắc đó là kinh lạc dưỡng sinh (tường giải 14 kinh mạch, kỳ kinh bát mạch và 15 mạch lạc trong cơ thể để dưỡng sinh trị bệnh), dưỡng sinh theo mùa (thời điểm tốt nhất trong mùa để trị bệnh), dưỡng sinh thể chất (mỗi loại thể chất khác nhau có phương pháp dưỡng sinh tương ứng), ẩm thực dưỡng sinh (cách ăn uống dưỡng sinh, đạt mục đích trường thọ).

“Đồ giải Hoàng Đế nội kinh” của tác giả Lý Kiện, do Thành Khang - Tiến Thành dịch đã được Công ty Cổ phần Văn hóa Văn Lang liên kết cùng nhà xuất bản Hồng Đức cho ra mắt trong tháng 8. Độc giả có thể tìm hiểu thêm tại đây.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm