Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm cách 'kéo' học sinh Sài Gòn lên xe buýt

Các đại biểu ngành giao thông và giáo dục TP.HCM cùng mổ xẻ những bất cập khiến lượng học sinh đi học bằng xe buýt ở TP.HCM hiện còn khá thấp.

Sáng 6/9, Sở GD&ĐT TP.HCM phối hợp với Sở GTVT TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai hoạt động đưa rước học sinh bằng xe buýt trên địa bàn thành phố năm học 2017 - 2018, nhằm tìm giải pháp nâng cao số lượng học sinh đến với buýt.

Theo ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, trong năm 2016 - 2017 có khoảng 3% học sinh sử dụng xe buýt đến trường.

Hiện nay có 16 quận huyện có trường tham gia dịch vụ xe đưa rước học sinh; trong đó học kỳ I là 141 trường, kỳ II có 134 trường. Số lượng trường tham gia đưa rước nhiều tập trung tại các huyện ngoại thành như: Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè chiếm 67% tổng số trường vận chuyển.

xe buyt dua ruoc hoc sinh anh 1
Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phước Tuần. 

Ông Trung cho biết đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp để phát triển việc đưa rước học sinh bằng xe buýt nhưng số lượng chưa đạt được như mục tiêu đề ra. Nguyên nhân chủ yếu do chưa có cơ chế đầu tư phương tiện, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải mua xe mới, nên không tạo sức hút và tin tưởng đối với nhà trường, phụ huynh học sinh. Đặc biệt, mức trợ giá từ năm 2006 đến nay áp dụng cho nhóm xe 12 chỗ không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Nhiều ý kiến của đại diện các trường THPT các quận, huyện ngoại thành góp ý để tăng số lượng học sinh tham gia đi học bằng xe buýt.

Thầy Nguyễn Văn Cải, Phó hiệu trưởng trường THPT Củ Chi, cho rằng Sở GTVT cần thống nhất các điểm đón, trả phù hợp cho các học sinh ngoại thành. Ngoài ra, cần có những chính sách, cơ chế phù hợp để nâng cao chất lượng xe buýt, chính sách trợ giá phù hợp khi ấy phụ huynh mới tin tưởng. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho rằng chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020 sẽ đạt tỷ lệ 15% số lượng học sinh tham gia đi học bằng xe buýt. Hiện đơn vị đang khảo sát, tìm kiếm xây dựng các trạm dừng đón học sinh, phối hợp với các trường khảo sát đường đi, thay đổi giờ học đối với các trường cạnh nhau và hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư nâng chất lượng xe buýt.

TP.HCM ra mắt bảng thông tin xe buýt trực tuyến cho hành khách

Bảng hướng dẫn điện tử cập nhật cho hành khách thông tin về các tuyến xe buýt, thời gian cũng như khoảng cách giữa xe buýt gần nhất và nhà chờ.

Hoàng Bình

Bạn có thể quan tâm