Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiểu xảo của các công ty phát hành thẻ tín dụng

Các ngân hàng cung cấp tiền cho chủ thẻ tín dụng và thường không đưa ra bất kỳ lời cảnh báo nào về các loại phí. Phí thường niên, phí trả chậm, phí rút tiền quá hạn mức, phí đổi tiền và nhiều loại phí khác đều dội lên đầu các chủ thẻ.

Tiểu xảo của các công ty phát hành thẻ tín dụng

Các ngân hàng cung cấp tiền cho chủ thẻ tín dụng và thường không đưa ra bất kỳ lời cảnh báo nào về các loại phí. Phí thường niên, phí trả chậm, phí rút tiền quá hạn mức, phí đổi tiền và nhiều loại phí khác đều dội lên đầu các chủ thẻ.

>> Thẻ tín dụng VIP không rút nổi 100.000 đồng
>> Giới trẻ Trung quốc lệ thuộc thẻ tín dụng

Đọc kỹ và hiểu các điều khoản trong hợp đồng thẻ tín dụng để tránh được các khoản nợ phát sinh về sau. 

Một số người đổ lỗi cho các công ty hay ngân hàng phát hành thẻ về sự không rõ ràng này. Tuy nhiên một số người lại cho rằng đó chính là lỗi của khách hàng khi không chịu đọc kỹ hợp đồng và tìm hiểu các điều khoản. Lãi và phí từ các khoản tín dụng trả chậm sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho các ngân hàng. Nhưng nếu khách hàng mắc nợ quá nhiều, họ sẽ không có khả năng trả nợ thẻ tín dụng. Trong trường hợp này, các công ty sẽ đồng ý thỏa hiệp. Ví dụ họ sẽ đồng ý cho khách trả một phần toàn bộ số tiền nợ theo khả năng và không tính lãi. Vì vậy, các tổ chức phát hành thẻ tín dụng muốn khách hàng nợ họ nhưng cũng không muốn khách hàng hoàn toàn không có khả năng chi trả.

Thẻ tín dụng ngày càng phổ biến vì nó cho phép người dùng tiêu số tiền mà họ không có. Nếu sử dụng thẻ tín dụng một cách hợp lý, và với một số quy tắc nhất định, người dùng có thể hoàn toàn tận dụng lợi ích của thẻ tín dụng và không lâm vào tình trạng nợ nần.

Để tránh các bẫy mà những công ty phát hành thẻ tín dụng đặt ra, bạn cần biết cách mà các công ty này hoạt động. Khách hàng tiềm năng nhất của công ty phát hành thẻ tín dụng là những người sử dụng thẻ quay vòng. Đây là những khách hàng chỉ trả một phần tiền mà họ đã tiêu trước từ thẻ tín dụng, do đó số tiền nợ thẻ tín dụng sẽ dần tăng lên theo tháng. Các công ty phát hành thẻ tín dụng sẽ thu được ít lợi nhuận nhất từ những khách hàng trả toàn bộ số tiền đã chi tiêu trong thời gian sớm nhất.

Các công ty thẻ tín dụng thường tác động vào tâm lý khách hàng bằng điều khoản ‘mức trả thấp nhất hàng tháng’. Đây thường là mức trả thấp, chỉ khoảng 4% của toàn bộ số tiền đã sử dụng trong tháng. Nó khiến khách hàng bị hấp dẫn vì số tiền trả hàng tháng rất thấp mà quên đi mất số tiền còn nợ do đó sẽ tăng cao. Ví dụ, tháng này bạn tiêu 10.000.000 VND, thì bạn chỉ phải trả 400.000 VND. Trả ở mức thấp nhất nghĩa là số tiền nợ của khách hàng sẽ ngày càng tăng cao cùng với lãi suất và các loại phí. Và tháng tới, có khi khách hàng không còn đủ khả năng để chi trả thậm chí ở mức thấp nhất vì mức này bây giờ đã bao gồm cả khoản lãi cộng dồn cao ngất ngưởng. Do đó, điều khôn ngoan nhất là hãy trả càng nhiều càng tốt, và nếu được thì toàn bộ số tiền đã chi dùng trong tháng.

Các công ty thẻ tín dụng cũng giống như bất cứ công ty nào khác sẽ cố gắng bán cho khách hàng một sản phẩm nào đó, và phổ biến nhất thường là mức lãi thấp khi bắt đầu tham gia. Với ưu đãi này, khách hàng có thể giữ khoản lãi phải trả ở mức thấp trong một vài tháng. Tuy nhiên, sau khi khách hàng cảm thấy yên tâm, các ngân hàng sẽ bắt đầu thay đổi lãi suất cao hơn.

Mặt khác, các công ty thẻ tín dụng thường viết các khoản phí hay các điều khoản bằng chữ nhỏ với ngôn ngữ khó hiểu. Một số công ty sẽ giải thích rằng đây là thuật ngữ chuyên môn. Tuy nhiên, điều tối quan trọng là khách hàng phải hiểu được các điều khoản. Ví dụ, nếu bạn tiêu quá hạn mức cho phép, bạn sẽ phải trả phí vượt hạn mức. Thậm chí bạn chỉ trả thẻ tín dụng chậm một ngày, bạn cũng phải trả phí trả chậm. Và cho dù bạn có trả đúng hạn trong rất nhiều năm và chỉ không trả đúng trong một lần, thì có thể bạn sẽ không còn được hưởng mức lãi suất thấp.

Giả sử bạn là một người sử dụng thẻ rất có trách nhiệm, không bao giờ quên trả một khoản nợ thẻ tín dụng nào vào cuối tháng và không bao giờ tiêu quá hạn mức. Nhưng bạn vẫn nhận được thư thông báo  do sự thay đổi về lịch sử trả nợ của bạn, công ty phát hành thẻ sẽ tăng lãi suất thẻ tín dụng của bạn. Rõ ràng là ngân hàng đã thông báo cho công ty phát hành thẻ về việc bạn quên trả khoản vay mua xe ô tô từ vài tháng trước. Bạn có thể phàn nàn rằng: Điều đó chẳng liên quan gì đến thẻ tín dụng của bạn. Tuy nhiên, hãy xem lại hợp đồng bạn đã ký, có thể bạn đã chấp nhận điều khoản: “Nếu trả chậm bất cứ khoản vay nào hơn 30 ngày, công ty phát hành thẻ sẽ có quyền tăng mức lãi suất thẻ tín dụng.”

Vì vậy, khi sử dụng thẻ tín dụng, hãy có trách nhiệm với tất cả các khoản chi tiêu của mình, đọc kỹ và hiểu các điều khoản trong hợp đồng thẻ tín dụng để tránh được các khoản nợ phát sinh về sau.  

Theo NDHMoney

Theo NDHMoney

Bạn có thể quan tâm