Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiểu thương làm gì để tăng trải nghiệm khách hàng trong thời đại số?

Thời đại số thúc đẩy tiểu thương kinh doanh online cạnh tranh hơn. Các chủ cửa hàng không ngừng tìm kiếm giải pháp sáng tạo để trụ lại trên thị trường.

Trong bối cảnh xã hội phát triển, thu nhập ngày càng cao kéo theo nhu cầu mua sắm của khách hàng. Điều này khiến yêu cầu về trải nghiệm mua sắm trở nên khắt khe hơn. Ngày nay, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn sản phẩm, thương hiệu lớn - nhỏ, kênh bán cũng như đa dạng cửa hàng.

Thực tế này đòi hỏi chủ cửa hàng cần thật sự hiểu người dùng, biết họ cần và mong đợi gì để không ngừng thay đổi, tạo dấu ấn nổi bật trên thị trường cũng như có lượng khách trung thành nhất định. Từ đó, nhà bán hàng có thể mang đến trải nghiệm xuyên suốt từ lúc người tiêu dùng có nhu cầu, đặt mua đến khi nhận hàng, tạo ra sự hài lòng trong từng giai đoạn.

Tiện lợi hơn trong trải nghiệm mua sắm

Sự bùng nổ của các nền tảng số những năm trở lại đây khiến cuộc sống tiện nghi và dễ dàng hơn. Do đó, “huyệt tâm lý” của khách hàng nằm ở sự tiện lợi. Giờ đây, những xấp tiền lẻ dày cộp, phép tính nhẩm phức tạp, hay số tài khoản quá dài... nên được thay thế bằng các sản phẩm tài chính hiện đại. Đó có thể là chiếc máy quẹt thẻ, quét QR hay sản phẩm giải quyết giao dịch với vài thao tác chạm. Các hình thức này đơn giản, hạn chế rủi ro trong phương thức thanh toán truyền thống như sai sót về số lượng, tiền giả, mất cắp...

MB Bank anh 1

Sự tiện lợi trong mua sắm, thanh toán ngày càng được người tiêu dùng đánh giá cao.

Không chỉ tăng trải nghiệm khách hàng, việc áp dụng các sản phẩm tài chính mới này còn giúp chủ cửa hàng tránh rủi ro liên quan đến tài chính nhờ sự minh bạch của các con số. Đơn cử, tính năng chia sẻ biến động số dư của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) kết hợp VietQR. Mỗi giao dịch được thực hiện thông qua quét QR đều được hệ thống ghi lại, chủ cửa hàng có thể truy cập mọi lúc mọi nơi bằng màn hình điện thoại cá nhân.

Đồng thời, người dùng cũng kiểm soát dòng tiền từ xa mà không cần có mặt tại cửa hàng, bởi biến động số dư đã được cập nhật tới từng nhân viên nhận thông báo từ chủ cửa hàng. Tính năng này như “trợ lý” quản trị dòng tiền không tốn chi phí, giúp người dùng tổng hợp đơn hàng ngày một cách đầy đủ và chính xác hơn. Cuối 2022, mã VietQR của MB được nâng cấp khi gắn liền với tài khoản số dư, được tặng miễn phí kèm tài khoản số đẹp, số phong thủy cho khách hàng tiểu thương.

Tiết kiệm thời gian, cải thiện cảm tình của khách hàng

Dưới góc nhìn của người tiêu dùng, việc đứng chờ hàng chục phút, thậm chí hàng giờ, để đến lượt thanh toán ở các điểm mua, khiến họ ngán ngẩm và từ chối sử dụng dịch vụ. Do đó, bên cạnh sự tiện lợi, thời gian là yếu tố quan trọng tiếp theo giúp tăng trải nghiệm khách hàng.

Không chỉ ảnh hưởng đến khách hàng, các tiểu thương cũng đối mặt nhiều vấn đề như nhân sự phục vụ, không gian cửa hàng bị nghẽn tắc, sai sót trong việc tính toán... với hình thức thanh toán truyền thống. Đặc biệt, khách hàng có thể suy nghĩ lại về việc có nên bỏ một số đồ trong giỏ hàng hay không, từ đó số tiền chi ít hơn.

Sự xuất hiện của hình thức thanh toán không tiền mặt là giải pháp cho các tiểu thương, đặc biệt với doanh nghiệp không có nhiều kinh nghiệm quản lý thời gian. Hình thức này thực hiện giao dịch tức thì, hạn chế hiện tượng tắc nghẽn do chờ xếp hàng thanh toán.

MB Bank anh 2

Nhanh chóng, chính xác là yêu cầu tiếp theo của khách hàng khi mua sắm, thanh toán.

Với tính năng mới nhất của VietQR, MB cho phép nhân viên nhận biến động số dư trong tài khoản của shop. Điểm nổi bật nhất của tính năng này là giải quyết khâu giao tiếp giữa chủ và nhân viên. Thay vì chụp hóa đơn để chờ xác nhận với chủ cửa hàng, tính năng này cho phép nhân viên kiểm tra trạng thái của giao dịch ngay trên màn hình điện thoại, giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng.

Ở chiều ngược lại, chủ cửa hàng có thể kiểm soát dòng tiền của giao dịch thông qua tính minh bạch của lịch sử ngay trên màn hình ứng dụng mà không cần đến tận nơi, tối ưu thời gian và chi phí di chuyển.

Từ những ngày đầu ra mắt, tính năng này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người dùng. Đa số dành lời khen ngợi cho sự tiện lợi và miễn phí nhưng vẫn đảm bảo được tính bảo mật thông qua ứng dụng của MB. Người dùng có thể cài đặt tính năng này bằng vài bước đơn giản theo hướng dẫn.

Để phát triển, doanh nghiệp cần có hệ thống và mô hình kinh doanh đúng đắn, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Luôn đặt mình vào góc nhìn của khách hàng để liên tục thay đổi phù hợp nhu cầu, từ đó nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng là cách phát triển bền vững. Tính năng mới của VietQR và MB được kỳ vọng trở thành trợ lý ảo đắc lực cho các chủ cửa hàng, hộ kinh doanh đơn lẻ.

Giang Nghiên Dương

Bạn có thể quan tâm