Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiểu thương chợ Phố Hiến tố bị 'ép' vào chợ chưa hoàn thiện

Chợ Phố Hiến khi đi vào hoạt động vẫn chưa được xây hoàn thiện, nhiều tiểu thương từng phản đối vào chợ vì lo không đủ an toàn.

Sáng nay, 20/3, sau khi xảy ra vụ cháy chợ Phố Hiến, UBND tỉnh Hưng Yên đã tổ chức họp mặt bà con tiểu thương gấp tại phường Quang Trung (thành phố Hưng Yên). Tại cuộc họp, rất nhiều bà con tiểu thương đã tỏ ra bức xúc khi tài sản bị thiêu rụi trong ngôi chợ tiền tỷ chưa hoàn thiện đầy đủ và vừa đi vào hoạt động được hơn 2 tháng. 

Chợ phố Hiến Hưng Yên cháy dữ dội 7 giờ đồng hồ trong đêm

Ngọn lửa bùng lên từ gian hàng của tiểu thương rồi nhanh chóng lan rộng, gây cháy toàn bộ chợ phố Hiến.

Theo các tiểu thương kinh doanh lâu năm ở chợ Phố Hiến, trước đây, khi hàng trăm hộ đang kinh doanh ổn định tại khu chợ cũ thì nhận đươc quyết định xây chợ mới. Phía chính quyền địa phương hứa hẹn sẽ xây một Trung tâm thương mại với công trình cao 7 tầng.

Tiểu thương họp tại UBND phường Quang Trung trong sáng nay.

Bà con tiểu thương khi nghe thông tin này đều khấp khởi hy vọng vào một tương lai được bán hàng trong một trung tâm lớn, có đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất. Thế nhưng, niềm vui không được trọn vẹn, dự án Trung tâm thương mại bị “treo” nhiều năm. Sau đó, vào năm 2010, dự án chợ Phố Hiến được khởi công nhưng không phải là tòa nhà 7 tầng, thay vào đó là khu chợ 2 tầng.

Khu chợ Phố Hiến xảy ra cháy.

Theo tìm hiểu, chợ Phố Hiến do công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hoàng Phát làm chủ đầu tư. Với số vốn đầu tư thực hiện dự án lên đến 298,492 tỷ đồng, chợ Phố Hiến được quy hoạch gồm nhà chợ chính 7 tầng (5 tầng nổi và 2 tầng hầm). Ngày 24/12/2010, chợ chính thức được khởi công xây dựng. Đến ngày 1/1/2014, chợ được đưa vào hoạt động với tòa nhà hai tầng, bên trong có hàng trăm ki ốt do diện tích các ki ốt chỉ 4m2, ki ốt cao nhất mới hơn 7m2.

“Chúng tôi đã từng phản đối vào chợ, dù chợ được đầu tư nhiều tỷ đồng nhưng chỉ xây dựng trong vòng 2 năm. Thời điểm đó, tiểu thương chúng tôi cảm thấy không an toàn nên đã phản đối vào bán trong chợ nhưng vẫn bị "ép" phải vào”, chủ ki ốt số 172 chợ Phố Hiến phản ánh.

Tiểu thương chợ Phố Hiến lao vào đám cháy cứu sổ sách

Chợ Phố Hiến (Hưng Yên) cháy trong 7 giờ liền vào tối qua. Nhiều tiểu thương chỉ biết khóc ròng đứng nhìn, nhưng cũng có người liều mình lao vào cứu lấy hóa đơn, sổ sách.

Các tiểu thương phản ánh, khi đưa vào hoạt động, công ty Hoàng Phát ra thông báo huy động vốn các tiểu thương. Để sở hữu gian hàng trong chợ, các tiểu thương phải đóng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Cũng theo các hộ kinh doanh, các gian hàng trong chợ Phố Hiến đều chưa có bảo hiểm nên hiện tại người dân hoang mang không biết sẽ nhận được hỗ trợ từ đâu khi thiệt hại lên tới nhiều tỷ đồng.

 

Lê Tú

Bạn có thể quan tâm