Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiểu thương căng băng rôn phản đối khi nghe tin đập bỏ chợ Đồng Xuân

Sáng 9/4, hàng trăm tiểu thương chợ Đồng Xuân (Hà Nội) đóng gian hàng, tập trung phản đối khi nghe tin chợ sắp bị phá dỡ để dựng trung tâm thương mại.

Hàng trăm tiểu thương ở chợ Đồng Xuân sáng nay tập trung đông đúc dưới cổng chợ, căng băng rôn với nội dung bà con phản đối việc xây chợ. Là một trong những tiểu thương kinh doanh tại đây, bà Nguyễn Thu Thảo cho biết Đồng Xuân là nơi gia đình đã buôn bán từ lâu đời, kinh tế gia đình chủ yếu từ việc buôn bán tại chợ.

Cho Dong Xuan anh 1
Người dân phản đối xây lại chợ Đồng Xuân. Ảnh: Anh Dũng.

“Chợ được xây dựng lên từ chính những viên gạch mà người dân chúng tôi đóng góp, bao đời nhà tôi đều làm ăn, buôn bán tại đây. Mọi người đều đang yên ổn làm ăn nay lại đập đi để xây trung tâm thương mại thì chúng tôi không thể đồng tình. Gần 4.000 tiểu thương ở chợ biết làm thế nào?”, bà Thảo bức xúc nói.

Cùng tâm trạng lo lắng, nhiều tiểu thương còn cho rằng nếu xây chợ mới thì sẽ phải tạm thời chuyển chỗ buôn bán khác, các mối quen sẽ bỏ đi lấy hàng nơi khác.

Cho Dong Xuan anh 2
Ông Quyết tỏ ra lo lắng trước thông tin chợ Đồng Xuân bị phá bỏ. Ảnh: Anh Dũng.

Ông Phạm Ngọc Quyết chia sẻ chợ được thiết kế xây dựng với thời gian sử dụng lâu dài. Bao nhiêu vốn liếng của gia đình họ đều đổ vào đây, nay bảo đập đi để xây trung tâm thương mại thì không thể được.

"Hầu hết mọi người đã quen với loại hình chợ truyền thống, việc kinh doanh đang diễn ra hết sức thuận lợi, giờ không thể bắt chúng tôi thay đổi được. Rất nhiều chợ truyền thống đã bị đập đi để xây trung tâm thương mại nhưng có khách đâu, chúng tôi không muốn rơi vào hoàn cảnh như thế", ông Quyết phân tích.

Trước phản ứng của tiểu thương, sáng cùng ngày, UBND quận Hoàn Kiếm đã có văn bản thông báo bác bỏ việc quận phá chợ Đồng Xuân để xây trung tâm thương mại.

Đến trưa, lãnh đạo UBND quận cũng đã tổ chức đối thoại với các tiểu thương. Tại cuộc đối thoại, ông Phạm Tuấn Long - Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm - cho biết nhằm góp phần làm cho môi trường chợ Đồng Xuân sạch sẽ, thông thoáng, an toàn hơn, UBND quận Hoàn Kiếm có tổ chức tọa đàm tham khảo ý kiến tư vấn của các nhà khoa học, chuyên gia về việc gìn giữ nét sinh hoạt, buôn bán truyền thống của chợ; đồng thời tham vấn ý kiến về việc đảm bảo hệ thống phòng cháy chữa cháy, trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường quanh khu vực chợ…

“Chúng tôi chỉ cải tạo lại các hạng mục xuống cấp chứ không có chuyện xây chợ Đồng Xuân thành trung tâm thương mại giống như chợ Hàng Da, chợ Cửa Nam...”, ông Long khẳng định.


Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm