Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêu thụ điện lại lập đỉnh mới do nắng nóng diện rộng

Phụ tải điện toàn quốc ngày 31/5 ở mức cao kỷ lục, với công suất đỉnh 41.549 MW và sản lượng điện 850,3 triệu kWh.

Cụ thể, theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia, nắng nóng gay gắt trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung đã đẩy sản lượng điện tiêu thụ tăng mạnh.

Riêng tại miền Bắc, công suất đỉnh lên đến 17.526 MW trong ngày 31/5, sản lượng điện theo đó đạt 360 triệu kWh. TP Hà Nội cũng ghi nhận những con số kỷ lục lần lượt là 4.530 MW và 90,3 triệu kWh.

Tieu thu dien lai lap dinh moi anh 1

Ngày 31/5 ghi nhận mức tiêu thụ điện cao kỷ lục trên toàn quốc. Ảnh: Huy Hải.

Trước đó, trong tháng 5 đã ghi nhận ngày có phụ tải điện toàn quốc kỷ lục là 12/5, với công suất đỉnh là 41.208 MW và sản lượng tiêu thụ điện là 837,5 triệu kWh.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết nắng nóng kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do nhiều thiết bị điện ngoài trời phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày.

Đồng thời, một số đường dây, trạm biến áp vận hành bị quá tải ở một số thời điểm. Một số tổ máy nhiệt điện khu vực miền Bắc cũng bị suy giảm công suất do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó một phần do nhiệt độ nước làm mát bị tăng cao.

Đối với các hộ gia đình, nắng nóng kéo dài làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và hiệu suất của các thiết bị điện, dẫn đến nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ cháy nổ cũng tăng cao so với bình thường.

Do đó, với tình hình nắng nóng còn tiếp diễn trong mùa hè, EVN khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và hộ gia đình sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Cụ thể, người dân cần sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt), không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn như điều hòa, bếp đun điện... để giảm nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện.

Những giải pháp này vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng điện cho khách hàng, vừa hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm