Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêu hủy 6.500 con vịt nhiễm cúm A/H5N6

Vịt nhiễm cúm A/H5N6 có dấu hiệu lâm sàng như xoay đầu, phân nhầy màu trắng, xanh, mắt đục mờ. Lực lượng chức năng tiêu hủy 6.500 con vịt và tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi.

Ngày 11/4, ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết qua kiểm tra, xét nghiệm đã đủ cơ sở khẳng định 2 đàn vịt với 6.500 con ở xã Lộc An và Lộc Hòa (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) nhiễm dịch cúm A/H5N6.

Vit nhiem cum A/H5N6 o Hue anh 1
Vịt nuôi bị nhiễm cúm A/H5N6. Ảnh: Q.N.

Theo ông Hưng, ngày 8/4, sau khi nhận tin báo vịt chết, Chi cục đã cử người về lấy mẫu xét nghiệm và xác định 2 đàn vịt nuôi đồng của hộ ông Trương Thanh Trường (ngụ xã Lộc Hòa) và hộ ông Đặng Hương (ngụ xã Lộc An) bị nhiễm cúm A/H5N6.

Vịt bệnh có dấu hiệu lâm sàng như xoay đầu, phân nhầy màu trắng, xanh, mắt đục mờ. Đàn vịt đã tiêm phòng vắc xin dịch tả lúc 7 ngày tuổi và chưa đến tuổi tiêm phòng vắc xin cúm thì phát bệnh trong 2 ngày qua chết 2.000 con.

Lực lượng chức năng đã tiêu hủy toàn bộ đàn vịt nhiễm bệnh và tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, khu vực hố chôn gia cầm, giám sát chặt chẽ các đàn gia cầm quanh khu vực có dịch; đồng thời rà soát các đàn vịt còn lại trong phạm vi 3 km, tiêm phòng bao vây vắc-xin cúm gia cầm, dịch tả vịt.

Vit nhiem cum A/H5N6 o Hue anh 2
xã Lộc Hòa (huyện Phú Lộc), một trong 2 khu vực phát hiện vịt bị nhiễm cúm A/H5N6. Đồ họa: Thiên Sơn.

Giết mổ, tiếp xúc với lông gia cầm dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cúm

Các thắc mắc của độc giả về phòng chống cúm gia cầm được đại diện Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Bệnh viện nhiệt đới giải đáp trực tiếp từ Zing.vn

 




Điền Quang

Bạn có thể quan tâm