Biến động trên thị trường ôtô, nhiều xe bán chạy tụt hạng
Không ít mẫu xe bán chạy có doanh số tháng 8 không mấy ấn tượng so với tháng trước.
Không ít mẫu xe bán chạy có doanh số tháng 8 không mấy ấn tượng so với tháng trước.
Phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam hiện chỉ còn 2 lựa chọn là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Mức giá của Kia Morning MT rẻ hơn đối thủ Hyundai Grand i10 MT một triệu đồng.
Thị trường ôtô Việt Nam sẽ đón nhận thêm nhiều mẫu xe mới trong giai đoạn còn lại của năm 2022 và đầu năm 2023, hứa hẹn màn cạnh tranh hấp dẫn ở từng phân khúc.
Mẫu xe của VinFast là sedan tầm giá 1 tỷ đồng bán chạy nhất tháng 7. Tuy nhiên việc Lux A 2.0 sớm ngừng kinh doanh sẽ khiến phân khúc này trở thành sân chơi riêng của Toyota Camry.
Nhiều mẫu xe mới đã được ra mắt thị trường Đông Nam Á và có khả năng về Việt Nam trong năm sau, tiêu biểu như Mitsubishi Xpander Cross 2023, Toyota Vios 2023 hay MG VS HEV.
Sau vài tháng nữa, cuộc đua xe hạng A chỉ còn lại 2 cái tên là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Số liệu kinh doanh 6 tháng đầu năm cho thấy nhóm xe sedan có giá bán dưới 600 triệu đồng vẫn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.
Cuộc đua doanh số nhóm xe đô thị gầm cao những năm qua tại Việt Nam luôn nhộn nhịp với nhiều biến số khó lường.
Trong năm 2022, nhiều mẫu ôtô nói lời chia tay thị trường vì nhiều lý do như doanh số suy giảm, không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải hoặc thiếu hụt linh kiện sản xuất.
Sau khi trụ cột Fadil rời cuộc chơi, những nhân tố cũ liệu có thể khỏa lấp khoảng trống doanh số quá lớn hay sẽ dần đánh mất vị thế vào tay những mẫu xe hạng B giá rẻ.
Trước việc VinFast ngưng sản xuất xe xăng, người dùng đã tìm đến thị trường thứ cấp để mua các dòng xe đã qua sử dụng của thương hiệu Việt Nam này.
Sau 6 tháng đầu năm, nhóm ôtô phổ thông tại Việt Nam vẫn là sân chơi của riêng các hãng ôtô Hàn Quốc và Nhật Bản.
Sau khi Fadil dừng nhận đặt hàng, vai trò dẫn dắt doanh số phân khúc hạng A sẽ thuộc về các cựu binh trong khi chờ đợi một cái tên mới xuất hiện.
Từng được kỳ vọng là đối thủ xứng tầm của Kia Morning hay Hyundai Grand i10 tại thị trường Việt, sau 4 năm, Toyota Wigo đang dần tụt lại trong cuộc đua doanh số.
Nhiều mẫu xe có doanh số chiếm tỉ lệ cao trong tổng lượng xe được bán ra thị trường của hãng.
Ngoài VinFast Fadil, các dòng xe hạng A khác đều không bán được đến 500 xe trong tháng 6, trong đó cá biệt có Toyota Wigo với doanh số bằng 0.
Trong tháng 6, doanh số ôtô tại thị trường Việt Nam có sự suy giảm. Nhiều mẫu xe lần đầu có mặt trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất tháng như VF e34, Creta hay Triton.
Nguồn hàng khan hiếm đã dẫn đến tình trạng khách cần mua nhưng đại lý không có sẵn nhiều mẫu xe hạng A để bán, buộc phải chuyển sang tìm xe cũ.
Nhiều chủ ôtô Việt tìm đến các cơ sở "độ" thêm chức năng Cruise Control khi xe thiếu tính năng này.
Nhiều tài xế lựa chọn xe hạng A vì động cơ dung tích nhỏ, nhưng cũng đang phải đau đầu tìm cách tiết giảm chi phí khi giá xăng tăng cao trong thời gian gần đây.