Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêu chuẩn đánh giá ngôi sao hàng đầu ở Trung Quốc

Chỉ những ngôi sao mang đẳng cấp hàng đầu mới được lựa chọn xuất hiện trên bìa các tạp chí thời trang cao cấp tại Trung Quốc.

Theo QQ, năm nay, Châu Tấn là gương mặt duy nhất phủ sóng trọn bộ trang bìa "ngũ đại nữ san" - 5 tạp chí hàng đầu Trung Quốc dành cho phái nữ. Cô vượt qua loạt tên tuổi Lý Băng Băng, Lưu Diệc Phi, Nghê Ni, Lý Vũ Xuân và Lưu Văn để trở thành "nữ hoàng trang bìa" của showbiz Hoa ngữ.

Sự so kè của các đại minh tinh

Theo Sina, 5 tạp chí hàng đầu dành cho phái đẹp tại Trung Quốc gồm Vogue, Elle, Harper's Bazaar, CosmopolitanMarie Claire. Ngoài ra, còn có hai tạp chí được xếp vào nhóm cận tuyến một là L'officiel, Madame Figaro. Trong khi đó, về phía nam có GQ, Esquire, Bazaar Men, L’Officiel Hommes, Elle Men. Nhóm 12 tạp chí nam và nữ này được gọi là "Thập đại Nhị tiểu" trong giới giải trí.

Theo Ifeng Fashion, năm nay, chỉ có Châu Tấn, Dương Dương, Đặng Luân đoạt "Grand Slam ngũ đại", tức hoàn thành việc xuất hiện trên 5 trang bìa tạp chí thời trang hàng đầu trong năm. Theo sát 3 cái tên nói trên là Vương Tuấn Khải, Lý Băng Băng, Lưu Diệc Phi, Nghê Ni, Lý Vũ Xuân và Lưu Văn. Họ sở hữu 4 trang bìa tạp chí loại A.

Tại Trung Quốc, lên trang bìa tạp chí từ lâu đã trở thành tiêu chí đo độ phủ sóng truyền thông, tiềm năng thương mại, đánh giá vị thế - nguồn lực của nghệ sĩ trong ngành giải trí nói chung, và giới thời trang nói riêng. Do đó, bìa tạp chí thời trang được xem nơi thể hiện quyền lực ngầm của người nổi tiếng.

Theo Sina, tần suất xuất hiện trên trang bìa tạp chí thời trang nổi tiếng nhất ở những số quan trọng, cũng được tính vào thành tích nghệ thuật của các ngôi sao. Cho nên nghệ sĩ nam/nữ lên được một trang bìa thuộc nhóm 7 tạp chí hàng đầu nói trên đều tự hào, cho thấy tên tuổi đã tạo lập được chỗ đứng riêng.

Vì vậy, việc xuất hiện trên trang bìa của những tạp chí "mang hơi thở thời trang cao cấp" là cuộc cạnh tranh giữa các nghệ sĩ trong ngành giải trí, nhưng không phải ai cũng đủ đẳng cấp và khí chất để trở thành gương mặt chủ chốt.

Sohu cho biết trang bìa ngũ đại tạp chí dành cho nữ đến nay vẫn là cuộc chơi của nhóm "tứ đán, song băng", chưa minh tinh mới nào có thể phá vỡ cục diện thống trị của họ trong ngành thời trang, kể cả nữ nghệ sĩ hot nhất hiện nay là Địch Lệ Nhiệt Ba. Theo Sina, năm nay, mỹ nhân Tân Cương chỉ xuất hiện trên một trang bìa tạp chí hàng đầu là Cosmopolitan số khai niên 2021.

Theo thống kê của Ifeng Fashion, Châu Tấn là minh tinh có số lần lên bìa ngũ đại tạp chí nhiều nhất. Nữ diễn viên Hậu cung Như Ý truyện được xem là "bà hoàng trang bìa" của tạp chí Vogue. Trong khi đó, Chương Tử Di lại là "mối ruột" của Elle, Harper's Bazaar với gần 50 lần lên bìa suốt chục năm qua.

Trước khi đánh mất vị thế trong showbiz, Phạm Băng Băng từng là "gương mặt vàng" của Cosmopolitan với 17 bìa tạp chí. Năm 2016, cô lên bìa hai lần trong một năm. Thành tích này của cô đến nay chưa nghệ sĩ nào có thể vượt qua. Theo Sina, nữ diễn viên có 57 lần được lên trang bìa của những tạp chí danh tiếng, giành được Grand Slam khai trang 5 bìa tạp chí nữ cùng hai bìa tạp chí nam tuyến một vào năm 2011.

Triệu Vy là gương mặt thường trực của ấn phẩm Marie Claire. Cô có 11 lần xuất hiện trên trang bìa. Thư Kỳ cũng là một trong những sao Cbiz hiếm hoi sở hữu trang bìa Vogue của Trung Quốc Đại lục, Đài Loan và Hong Kong.

Tiêu chí khắt khe về người mẫu trang bìa

Theo Sina, có 4 tiêu chí giúp nghệ sĩ được lựa chọn làm gương mặt trang bìa trên tạp chí thời trang thuộc nhóm "ngũ đại". Thứ nhất, các ngôi sao phải có địa vị, giá trị thương mại thuộc top đầu trong giới giải trí. Thứ hai, họ phải có hình tượng hợp với chủ đề ấn phẩm sắp phát hành.

Thứ 3, nghệ sĩ có dự án phim ảnh cần được tuyên truyền hoặc được thương hiệu bản thân làm đại diện đẩy bìa để quảng bá. Cuối cùng, nhóm ngôi sao có hậu thuẫn lớn trong ngành thời trang, quan hệ tốt với chủ biên cũng có thể xuất hiện liên tục trên tạp chí thời thượng.

Như Triệu Vy, cô từng bị Tô Mang cắt trang bìa sau khi vắng mặt trong Đêm hội từ thiện Bazaar. Nhưng nhờ nhãn hàng LV giúp đỡ, nàng "Tiểu Yến Tử" vẫn được Harper's Bazaar giữ lại. Hay Thang Duy được lên bìa Vogue nhờ thương hiệu Dior.

Theo Sina, trong nhóm "Thập đại Nhị tiểu", Vogue - được mệnh danh là "kinh thánh thời trang" - nổi tiếng khắt khe về tiêu chí chọn người lên bìa. Vogue luôn tìm đến hoa đán, siêu mẫu có vị thế hàng đầu, khẳng định được phong cách thời trang riêng.

So với 4 tạp chí hạng A còn lại, Vogue rất hiếm khi lựa chọn nghệ sĩ thần tượng làm gương mặt trang bìa, trừ khi ngôi sao đó sở hữu phong cách thời trang nổi bật hoặc có thành tích nghệ thuật xuất sắc.

Với việc nắm giữ trong tay danh hiệu đại diện toàn cầu của nhiều thương hiệu thời trang danh tiếng như Burberry, Bvlgari, Louis Vuitton, Lancome... Ngô Diệc Phàm là nghệ sĩ nam đầu tiên lên bìa 10 tạp chí hàng đầu của cả nam và nữ. Anh cũng là ngôi sao sinh sau năm 1985 đầu tiên xuất hiện trên bìa Vogue nữ.

Năm 2020, sau khi đạt danh hiệu Tam Kim Ảnh hậu của ngành điện ảnh Trung Quốc, Châu Đông Vũ trở thành minh tinh nhỏ tuổi nhất xuất hiện trên trang bìa Vogue. Cô là nữ nghệ sĩ thứ 14 góp mặt trên ấn phẩm danh giá này cùng Trương Mạn Ngọc, Thư Kỳ, Chương Tử Di, Châu Tấn, Thang Duy, Lý Băng Băng, Phạm Băng Băng, Triệu Vy, Vương Phi, Lý Vũ Xuân, Lưu Gia Linh, Tôn Lệ, Lưu Diệc Phi.

Sohu cho biết Châu Tấn hiện được ghi nhận dẫn đầu về tổng số lượng trang bìa đến từ các ấn phẩm của Vogue Đại lục với 9 lần lên bản chính, 6 lần xuất hiện trên bản phụ như Vogue Film, Vogue Collection.

Trước các tiêu chí chọn người gắt gao, Địch Lệ Nhiệt Ba - người được mệnh danh là "nữ hoàng quảng cáo", chỉ số truyền thông cao, có ảnh hưởng nhất định trong giới thời trang nhưng còn kém đẳng cấp - cũng chỉ có thể lên bìa Vogue Me, ấn phẩm hướng đến thế hệ trẻ sinh sau năm 1990 thay vì bản danh giá. Tuy nhiên, sự xuất hiện của cô là nhờ thương hiệu Dolce & Gabbana hậu thuẫn. Thời điểm đó, mỹ nhân Tân Cương là đại sứ của nhà mốt Italy.

Theo Sohu, để trở thành tâm điểm và chứng tỏ vị thế trong giới thời trang, ngôi sao hạng A cũng yêu cầu riêng biệt khi xuất hiện trên trang bìa tạp chí. Phục sức họ diện phải đến từ nhà mốt lừng danh thế giới, được chụp bởi nhiếp ảnh gia hàng đầu Trung Quốc.

Năm 2016, sự trở lại của Vương Phi từng tạo ra cuộc tranh giành trong nhóm "ngũ đại tạp chí" dành cho phái nữ. Thiên hậu Hong Kong đề nghị tạp chí phải trao toàn quyền quyết định trang phục, concept chụp ảnh cho thương hiệu Celine. Yêu cầu của nữ ca sĩ chỉ được Elle, Harper's Bazaar chấp thuận. Hai tạp chí này không nhận tiền quảng cáo, đổi lại họ được 10 phút phỏng vấn độc quyền Vương Phi.

Là ngôi sao ghi dấu mạnh mẽ trong mảng thời trang cao cấp, Chương Tử Di luôn được ưu ái xuất hiện trên trang bìa ở số đặc biệt với sự đầu tư lớn. Trên tạp chí Elle tháng 10, ngôi sao Ngọa hổ tàng long được đeo chuỗi vòng cổ đính 95 viên kim cương đến từ thương hiệu trang sức dành cho giới thượng lưu. Năm 2020, Chương Tử Di từng lên trang bìa Vogue với bộ trang sức trị giá 75 triệu USD.

Với những tiêu chí gắt gao để đảm bảo chất lượng và duy trì đẳng cấp, tạp chí thời trang danh tiếng "cấm cửa" nghệ sĩ tai tiếng. Tháng 9 vừa qua, Elle đã đình bản số báo Triệu Vy làm gương mặt trang bìa ngay khi cô dính bê bối. Scandal trốn thuế khiến Phạm Băng Băng bị loại khỏi cuộc chơi của những ngôi sao hạng A. Hiện tại, cô chỉ có thể xuất trên bản phụ của tạp chí thời trang tuyến hai.

Chiêu trò PR bẩn trong ngành truyền hình Trung Quốc

Lợi dụng tranh cãi để gây chú ý, thổi phồng số liệu là chiêu trò quảng bá và tạo thành tích đầy toan tính của giới làm phim Trung Quốc.

Di Hy

Bạn có thể quan tâm