Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêu bản rùa quý hiếm tại Việt Nam

Hàng loạt tiêu bản rùa quý có xuất xứ từ khắp các tỉnh thành đang được trưng bày tại ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội.

Đáng chú ý nhất trong phòng trưng bày là cá thể rùa mai mềm, chiều dài 1,2 m, nặng 52 kg được tiến sĩ Vũ Ngọc Thành, nguyên cán bộ khoa Sinh, ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội trực tiếp làm tiêu bản.
Rùa chết và nổi tại hồ Hoàn Kiếm năm 2010. Tiến sĩ Thành cho biết, đây còn được gọi là ba ba Nam Bộ (cua đinh).
Một cán bộ phòng trưng bày thuộc ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội cho biết, việc trưng bày chủ yếu để phục vụ nghiên cứu, học tập cho cán bộ, sinh viên trường. Có những tiêu bản được đem về từ thời Pháp thuộc.
Hình ảnh tiêu bản rùa bốn mắt, được đưa về phòng trưng bày năm 1971. Đây là một trong những loài được Tổ chức bảo tồn rùa châu Á xếp vào nhóm có nguy cơ tuyệt chủng từ năm 1939. Tại Việt Nam, loài rùa này xuất hiện tại tỉnh Quảng Nam, nhưng rất hiếm.
Rùa đất Spengle đưa về năm 1935, là một trong những loài rùa nước ngọt tại Việt Nam. Hiện tại nó được xếp vào nhóm có nguy cơ tuyệt chủng cao.
Rùa núi vàng được tìm thấy tại Lục Ngạn, Bắc Giang năm 1940, sau đó được đưa về để phục vụ nghiên cứu. Loài rùa này sống chủ yếu ở vùng núi cao như Cao Bằng, Lạng Sơn... hay các tỉnh khác như Bắc Giang, Tây Ninh.
Rùa núi viền có nguồn gốc từ Sa Pa, Lào Cai được các chuyên gia phát hiện năm 1938. Rùa núi viền thường sinh sống trên cạn, ở các khe rãnh thung lũng, có nhiều ở Lai Châu, Lào Cai, Nghệ An, Kon Tum...
Rùa sa nhân được đưa về phòng trưng bày năm 2003 và được Tổ chức rùa châu Á xếp vào sách đỏ Việt Nam có nguy cơ tuyệt chủng. Tuy nhiên ở nước ta thường xuyên xuất hiện những trang mạng buôn bán rùa sa nhân.
Rùa hộp trán vàng được tìm thấy tại vườn thú Sài Gòn năm 1939. Đây là loài rùa trong sách đỏ Việt Nam, cấm buôn bán dưới mọi hình thức.
Rùa hộp Amboi - lưng đen cũng nằm trong sách đỏ Việt Nam, đưa về phòng trưng bày năm 1939 sau khi phát hiện tại vườn thú Sài Gòn.
Ngoài hàng loạt tiêu bản rùa, tại đây còn có những loài khác như đồi mồi, ba ba...
Tất cả đều là những loài có giá trị. Sau khi mổ và làm các biện pháp khác nhau, chúng được nhồi bông và giữ

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm