Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiết kiệm tiền triệu nhờ mua hàng thanh lý của 'Tây'

Biết giao tiếp, trả giá bằng tiếng Anh là điều kiện cần thiết nhất khi muốn tìm mua được những sản phẩm tốt với giá rẻ được người nước ngoài thanh lý.

Tiết kiệm tiền triệu nhờ mua hàng thanh lý của 'Tây'

Biết giao tiếp, trả giá bằng tiếng Anh là điều kiện cần thiết nhất khi muốn tìm mua được những sản phẩm tốt với giá rẻ được người nước ngoài thanh lý.

Mua được một chiếc tủ lạnh 2 cánh còn hạn bảo hành với giá chỉ chưa đến 10 triệu đồng từ một du học sinh người Anh tại khu vực quận Tây Hồ, Hà Nội, chị Hoa rất hài lòng. Chị cho biết, hiện có khá nhiều trang web chuyên thanh lý hàng của người nước ngoài làm việc, học tập tại Việt Nam với mức giá chỉ bằng 30% - 80% so với thị trường, giao dịch khá dễ dàng nếu biết tiếng Anh.

"Một chiếc tủ lạnh 2 cánh tương tự ở các siêu thị có giá lên tới 25 triệu đồng, trong khi mua hàng cũ, hàng thanh lý của các cửa hàng trong nước, giá cũng không dưới 20 triệu đồng. Tính cả tiền vận chuyển, tôi cũng lời được khoảng 5 triệu đồng, chưa kể đây là hàng chính hãng, vẫn còn hạn bảo hành", chị Hoa chia sẻ.

Xe máy cổ, đồ điện lạnh là mặt hàng được chào bán nhiều nhất và cũng đắt hàng nhất trên các trang web bán hàng của người nước ngoài.

Trên một trang web thanh lý hàng khá nổi tiếng của người nước ngoài tại Hà Nội, xe máy, đồ điện tử, nhạc cụ, điện gia dụng và máy tập thể thao là những sản phẩm được rao bán nhiều nhất, với giá khá "mềm". Theo đó, một chiếc Yamaha Nouvo LX với đầy đủ giấy tờ, biển số Hà Nội kèm 2 mũ bảo hiểm chỉ có giá 450 USD, tương đương khoảng 9,5 triệu đồng. Chiếc xe vẫn còn hạn bảo hành tới giữa tháng 6/2013, tức là mới được sử dụng chưa đầy 3 năm. Ngoài các tin rao bán, không ít người Việt có nhu cầu cũng đăng tin rao mua, kèm theo các điều kiện về sản phẩm được mô tả khá kỹ bằng tiếng Anh.

Theo nhiều người nước ngoài, những giao dịch kiểu này thường được thực hiện khá dễ dàng qua điện thoại hoặc email, và luôn được thanh toán bằng tiền mặt. E.David, một du học sinh người Anh muốn thanh lý toàn bộ đồ đạc tại căn hộ trên phố Kim Mã cho biết, việc bán các sản phẩm điện gia dụng, xe máy khá dễ dàng, trong khi hàng điện tử và các vật trang trí mà anh đã mua với giá không hề rẻ tại các cửa hàng tại khu vực phố cổ Hà Nội lại không thể tìm được người mua.

"Máy tính, điện thoại bán rất khó, vì nhiều người sợ đó là hàng lỗi. Riêng đồ trang trí, nhất là những chiếc mặt nạ tre, thảm treo tường, ngay cả khi tôi không lấy tiền thì vẫn không có ai chịu nhận cả. Tất nhiên giá của chúng khá đắt đỏ, tôi cũng mong thu về được chút ít, tiếc là không có ai thích", E.David chia sẻ.

Là một trong những tín đồ săn hàng thanh lý của người nước ngoài trên mạng, chị Hà ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, mua hàng thanh lý từ người nước ngoài cũng có những rủi ro giống như mua hàng tại các cửa hiệu cầm đồ, vì không thể chắc chắn về chất lượng của các sản phẩm. "Chưa kể có khá nhiều cửa hiệu cầm đồ lợi dụng các trang web này để 'xào' lại đồ cũ và bán cho người Việt với giá 'chát'. Có khá nhiều mục tin rao vặt với lỗi chính tả, người mua cần phải thận trọng, nhất là với các mặt hàng đồ điện tử, xe máy không có đầy đủ giấy tờ".

Trần Anh

Theo Infonet

Trần Anh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm