Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiết kiệm 33.000 giờ cho khách hàng nhờ chuyển đổi số y tế trên Zalo

Giải pháp Mini App trên Zalo đã giúp Nha Khoa Kim tăng trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng, đồng thời nâng cao hiệu suất công việc, cải thiện chất lượng dịch vụ.

8h sáng, khi dòng người hối hả đổ ra những con phố lớn tại TP.HCM để bắt đầu một ngày mới cũng là lúc những phòng khám, cơ sở y tế bắt đầu đón tiếp một lượng bệnh nhân lớn.

Đã thành thói quen, bệnh nhân thường chọn đi khám vào buổi sáng với tâm lý đi sớm cho đỡ đông để chiều còn tranh thủ làm việc. Song, chính vì tâm lý đổ xô đi khám vào buổi sáng cùng với việc không thể hẹn đặt khám bệnh trước hiệu quả, nhiều bệnh nhân mất cả buổi sáng để chờ đến lượt.

Câu chuyện trên không chỉ diễn ra ở những bệnh viện lớn mà ngay cả ở những phòng khám chuyên khoa cũng gặp tình cảnh tương tự. Chờ đợi khi đi khám bệnh dù chỉ vài người cũng gây cảm giác khó chịu cho nhiều bệnh nhân.

Chị Lê Thảo - Trưởng bộ phận chăm sóc khách hàng Nha Khoa Kim, chuỗi phòng khám nha khoa với hệ thống 35 phòng khám trải dài khắp 6 tỉnh thành, chia sẻ: “Năm 2023, chúng tôi phục vụ gần 400.000 lượt khách hàng, do đó, bài toán được đưa lên hàng đầu là làm sao khách hàng được chăm sóc tốt nhất, nhanh nhất, đơn giản thuận tiện nhất”.

Chuyen doi so,  Zalo Mini App anh 1
Tiết kiệm 33.000 giờ cho khách hàng nhờ chuyển đổi số y tế trên Zalo

Đứng trước bài toán trên, Nha Khoa Kim có hai lựa chọn: Xây dựng ứng dụng riêng hoặc sử dụng nền tảng sẵn có thuận tiện cho khách hàng. Với việc xây dựng ứng dụng riêng, Nha Khoa Kim thấy không hiệu quả khi người dùng phải tải ứng dụng về máy, đăng nhập và tạo tài khoản... Không phải bệnh nhân nào cũng thấy thoải mái với quy trình rườm rà trên.

Ứng dụng Mini App của Zalo có nhiều điểm mạnh nổi bật như lượng người dùng lớn - gần như người Việt nào cũng có Zalo trong máy, dễ dàng thao tác khi chỉ cần quét QR code là có thể sử dụng, chi phí xây dựng và vận hành thấp hơn rất nhiều.

Nha khoa Kim cho biết việc lựa chọn giải pháp Mini App trên nền tảng Zalo để phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng vì sự phổ biến và tiện lợi mà nền tảng này mang lại.

"Với hơn 76 triệu người dùng, Zalo không chỉ là một ứng dụng nhắn tin thông thường mà còn là một cầu nối mạnh mẽ giữa Nha Khoa Kim và khách hàng. Việc sử dụng Zalo giúp chúng tôi hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí", chị Lê Thảo nhấn mạnh.

Việc sử dụng Mini App Zalo với 35 cơ sở Nha Khoa Kim đã đem lại những thay đổi rõ rệt trong hiệu quả hoạt động của phòng khám. Mini App Zalo giải quyết những vấn đề quan trọng bao gồm lên lịch hẹn khám, đặt và kiểm tra thông tin, nhận file X-quang, các hoạt động thanh toán, hoá đơn điện tử... Đây đều là những tính năng cần thiết ở các phòng khám chuyên khoa hay đa khoa.

Được biết, trước khi triển khai ứng dụng Nha Khoa Kim trên Zalo, khách hàng cần hỗ trợ phải liên hệ tổng đài Chăm sóc khách hàng. Giờ đây, với ứng dụng Zalo, khách hàng không còn mất nhiều thời gian và có thể hoàn toàn chủ động thực hiện các thao tác như xem lịch hẹn, đặt hẹn, đổi hẹn/huỷ hẹn ngay trên màn hình điện thoại mà không mất nhiều thời gian liên hệ tổng đài.

"Khách hàng có thể chủ động xem và tải phim X-quang, file scan răng, kế hoạch điều trị dự kiến, hình ảnh trước – sau điều trị… Các file được lưu trên ứng dụng giúp khách hàng có thể kiểm tra tất cả chi phí, giao dịch đã thanh toán tại Nha Khoa Kim bất cứ lúc nào". Chị Lê Thảo chia sẻ về tính tiện lợi của Mini App trên Zalo.

Chuyen doi so,  Zalo Mini App anh 2
Mini App Zalo: Giải pháp hiệu quả hỗ trợ các phòng khám

Chị Lê Thảo cũng chia sẻ, khách hàng sử dụng Zalo Mini App Nha Khoa Kim còn có thể tra cứu nhanh chóng nhiều thông tin như ưu đãi, kết quả xét nghiệm, thẻ bảo hành điện tử, toa thuốc, hướng dẫn sau điều trị, phương thức trả góp, danh sách bảo hiểm liên kết, địa chỉ phòng khám, thời gian làm việc…

Trung bình trước đây, một khách hàng mất 5-7 phút cho các hoạt động như liên hệ hotline, hỏi fanpage, chờ đợi nhân viên tra cứu thông tin. Giờ đây, khi Mini app đã tích hợp sẵn tất cả thông tin, người dùng chỉ tốn dưới 1 phút cho các hoạt động trên. Với 400.000 khách hàng một năm, chị Lê Thảo tính mình đã tiết kiệm được hàng nghìn giờ cho khách hàng.

Sau một thời gian triển khai, Nha Khoa Kim nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Đa phần đều hài lòng với việc dễ dàng đặt lịch hẹn, nhận tư vấn và hỗ trợ qua ứng dụng Nha Khoa Kim trên Zalo.

Thành công của việc sử dụng Mini App Zalo trong hoạt động phòng khám là một ví dụ cụ thể cho câu chuyện đưa chuyển đổi số vào cuộc sống thường ngày. Trong tương lai, khi những mô hình tương tự được nhân rộng tại nhiều cơ sở y tế, những rào cản trong việc tiếp cận dịch vụ y tế của người bệnh sẽ phần nào được tháo gỡ với sự hỗ trợ của công nghệ nói chung và Zalo nói riêng.

Không chỉ đồng hành cùng Cơ quan chính phủ trong chuyển đổi số hành chính công, Zalo còn là phương tiện, công cụ và nền tảng đắc lực để kết nối chính quyền các cấp đến gần hơn với người dân, nỗ lực tối đa trên mọi phương diện, mọi mặt trận của cuộc cách mạng chuyển đổi số. Trong năm 2023, Zalo có hơn 16 nghìn tài khoản chính thức của cơ quan Nhà nước và tổ chức công đang hoạt động với hơn 57 triệu người quan tâm, tạo ra hơn 1,6 tỷ lượt tương tác. Hiện nay, có hơn 417 MiniApp đang hoạt động trên Zalo, phục vụ hơn 5,7 triệu người dùng chỉ sau hơn một năm triển khai dịch vụ này cho cơ quan nhà nước và các đơn vị tiện ích công.

Minh Đức

Đặng Trang

Bạn có thể quan tâm