Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiết Cương: 'Mỗi tháng tôi tiêu không đến 3 triệu đồng'

Bên cạnh chia sẻ về live show sắp tới, nam diễn viên "Vật chứng mong manh" cũng trải lòng về tình trạng sân khấu hài đang giãy chết, nhiều đồng nghiệp của anh phải chuyển nghề.

Gặp Tiết Cương ở thời điểm anh đang tất bật chuẩn bị cho live show đầu tiên trong sự nghiệp, nhưng câu chuyện anh đề cập đến chất chứa nhiều trăn trở.

Tiết Cương và các đồng nghiệp có buổi gặp gỡ báo chí trước khi live show diễn ra.

Hài kịch, sân khấu đang giãy chết

Xuất thân từ trường Sân khấu Điện ảnh TP HCM, suốt 20 năm qua Tiết Cương gắn bó với hài kịch. Nhưng vài năm gần đây hài truyền hình nở rộ và được khán giả yêu chuộng. Họ được tiếp cận lối diễn hài mới, lại xem miễn phí nên các sân khấu vắng khách. Nhiều nghệ sĩ cũng lần lượt rời bỏ sân khấu vì miếng cơm manh áo. “Ở Sài Gòn, sân khấu ngắc ngứ rồi, không còn giãy giụa được nữa”, Tiết Cương khẳng định.

Cũng như nhiều đồng nghiệp khác, anh cũng làm mới bản thân bằng việc tham gia các game show, chương trình hài truyền hình. Nhưng nam nghệ sĩ vẫn khẳng định, anh không rời bỏ sân khấu. “Tôi được học hành bài bản, nên diễn phải có câu chuyện và phát triển tâm lý nhân vật. Nhiều nhóm hài hoặc cá nhân nổi đình đám nhưng đó chỉ là hài tình huống. Tôi vẫn xem để học hỏi các bạn trẻ nhưng không để bản thân sa đà vào sự dễ dãi”, anh nhấn mạnh.

Vốn mê cải lương nên Tiết Cương đã mời nghệ sĩ Tú Sương tham gia một trích đoạn nổi tiếng trong live show.

Tiết Cương cũng tự nhận, bản thân anh may mắn vì vẫn còn gắn bó với nghệ thuật trong khi nhiều đồng nghiệp phải rẽ hướng kinh doanh. Hoài Linh – Việt Hương – Trấn Thành – Trường Giang được mệnh danh là bộ tứ quyền lực của hài truyền hình, họ phủ sóng khắp các game show đình đám hiện nay. Nhưng còn rất nhiều nghệ sĩ phải tất tả ngược xuôi tìm kiếm cơ hội để tồn tại với nghề.

Anh tâm sự: “Tôi đóng phim, tham gia game show và mở lớp dạy diễn xuất cho các bạn trẻ tại Nhà văn hóa Thanh niên. Cuộc sống của tôi không tốn kém nhiều nên cũng không chật vật như bao người. Hiện tại tôi sống với mẹ, cả 2 mẹ con không có nhiều nhu cầu. Một tháng tôi tiêu không đến 3 triệu đồng, lại chưa vợ con nên khá thoải mái”.

Nam diễn viên Vật chứng mong manh cũng cho biết thêm, vẫn còn nhiều người đủ sức để vực dậy sân khấu hài nhưng họ không có thời gian vì bản thân cũng đang cuốn vào vòng xoáy hài truyền hình.

Nghệ sĩ phải sống bằng tác phẩm

Giữa tình hình khó khăn chung của làng hài, Tiết Cương vẫn nuôi hy vọng bởi anh tin nghệ sĩ sống bằng chính tác phẩm của họ. Hài truyền hình giúp khán giả dễ dàng tiếp cận với tính cách, con người của diễn viên nhưng dấu ấn của người nghệ sĩ để lại bằng chính nhân vật họ hóa thân.

“Tôi muốn được làm một diễn viên giỏi để có thể sống được với nghề. Năm 20 tuổi tôi có thể đóng vai chính nhưng 20 năm sau hoặc hơn thế nữa, tôi vẫn xuất hiện trên màn ảnh trong vai người đàn ông trung niên hoặc ông lão. Còn ở truyền hình thực tế, tôi chỉ được yêu mến khi tôi đang nổi tiếng. Không phải nghệ sĩ đó không có tài năng để tạo ra tác phẩm để đời, chỉ là thế thời buộc phải vậy. Sân khấu kịch trả cát-xê bèo bọt, một đêm diễn cao nhất chỉ vài ba triệu trong khi ra ngoài họ diễn 10 phút đã có vài chục triệu. Nếu nghệ sĩ biết tiết chế, một năm họ vẫn có thể dành thời gian cho sân khấu để có một vai diễn để đời và thời gian còn lại ra ngoài kiếm tiền”, anh nói.

Quách Ngọc Tuyên, diễn viên sân khấu kịch Nụ cười mới thích cái tứ trong kịch bản của đàn anh.

Tiết Cương tâm sự thêm, nghệ sĩ hiện quá liều lĩnh khi tham gia nhiều lĩnh vực, bất chấp bản thân có phù hợp hay không. “Nhưng tôi chỉ thấy thương chứ không trách. Đôi khi các em yêu nghề quá, phải làm đủ mọi thứ để tiếp cận với nghiệp diễn hoặc vì miếng cơm manh áo”, NSƯT cải lương Tú Sương – người có mặt trong buổi giới thiệu live show của đồng nghiệp – tiếp lời.

Dù thời thế thay đổi, dù hài kịch đang thất sủng nhưng Tiết Cương luôn khẳng định, máu lửa và đam mê với nghề vẫn còn đó. Thế nên, để kỷ niệm 20 năm ăn cơm Tổ nghiệp, nam diễn viên 46 tuổi quyết định tổ chức live show đầu tiên trong sự nghiệp: Anh chàng đa tình lại thất tình.

Khi xác định làm live show, Tiết Cương đã xác định lỗ nhưng vì muốn tri ân nghề và khán giả đồng thời có sản phẩm đánh dấu, anh liều lĩnh thực hiện. May mắn, giữa thời điểm cuối năm, nghệ sĩ tất bật chạy show nhưng ai nấy đều nhiệt tình nhận lời tham gia. Quốc Thuận, người từng chung nhóm hài Tiết Cương thuở mới ra trường bảo: "anh cứ làm đi, bọn em ủng hộ hết mình". Trong buổi gặp gỡ báo chí, Minh Luân cũng thẳng thắn chia sẻ: “Tôi cũng là dân Sân khấu nên thích kịch bản của anh Tiết Cương vì có đường dây kịch bản rõ ràng, không gây cười bằng sự khiên cưỡng”.

Tiết Cương tự viết kịch bản cho live show của chính mình bởi anh muốn thỏa sức khám phá bản thân. Năm vở kịch xuyên suốt gồm: Tình ảo, Kiếm vợ, Anh hùng cứu mỹ nhân, Kén rể và Tình quê. Live show tập hợp nhiều thế hệ từ thầy giáo Minh Nhí đến bạn đồng môn Việt Hương hay đàn em Thu Trang, Trấn Thành, Minh Luân…

Live show của Tiết Cương sẽ diễn ra vào 29/12 tại sân khấu Trống Đồng, TP HCM.

Kim Chi

Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc

Bạn có thể quan tâm