Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiếp tục sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập

Việc đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là nhiệm vụ chính trị vừa cấp bách, vừa lâu dài.

Ngày 25/10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Hoàn thành cơ bản các mục tiêu Thiên niên kỷ

Theo Nghị quyết, trong những năm qua, các cấp, ngành đã tích cực triển khai chủ trương của Đảng về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Việc đổi mới đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập với đông đảo đội ngũ trí thức, các nhà khoa học… đã có đóng góp to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các mục tiêu giảm nghèo bền vững, hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và phổ cập giáo dục tiểu học được thực hiện.

Hoi nghi Trung uong 6 anh 1
Toàn cảnh Hội nghị Trung ương 6 (khoá XII). Ảnh: Nhật Bắc.

Tăng cường bình đẳng giới, nâng cao sức khoẻ nhân dân, góp phần bảo đảm bền vững môi trường, công bằng xã hội và hoàn thành cơ bản các mục tiêu Thiên niên kỷ.

Theo đó, hệ thống cung ứng dịch vụ sự nghiệp công đã hình thành ở hầu hết địa bàn, lĩnh vực. Mạng lưới cơ sở giáo dục, y tế, văn hoá, thể thao trải rộng đến tận khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn, biên giới, hải đảo trong cả nước…

Hệ thống pháp luật về đơn vị sự nghiệp công từng bước được hoàn thiện. Việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập đã đạt được kết quả bước đầu...

Nghị quyết cũng thẳng thắn chỉ ra việc tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập vẫn còn nhiều tồn tại, yếu kém và còn không ít những khó khăn, thách thức phải vượt qua.

Theo đó, những hạn chế, yếu kém nêu trên chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan.

Đổi mới là nhiệm vụ cấp bách

Nghị quyết khẳng định việc đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu.

Đây là nhiệm vụ chính trị vừa cấp bách, vừa lâu dài của tất cả các cấp uỷ đảng, chính quyền và toàn hệ thống chính trị.

Theo đó, đổi mới căn bản, toàn diện và đồng bộ hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập; bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý. Tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức.

Phát triển thị trường dịch vụ sự nghiệp công và thu hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ sự nghiệp công.

Để thực hiện được mục tiêu này, Nghị quyết đề ra các giai đoạn cụ thể.

Đến năm 2021, cơ bản hoàn thành việc thể chế hóa các chủ trương của Đảng về đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập.

Bình quân cả nước giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập, giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2015. Phấn đấu có 10% đơn vị tự chủ tài chính.

Đến năm 2025, tiếp tục giảm tối thiểu bình quân cả nước 10% đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021.

Giai đoạn này, phấn đấu có tối thiểu 20% đơn vị tự chủ tài chính; 100% đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện hoàn thành chuyển đổi thành công ty cổ phần. Tiếp tục giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2016 - 2020.

Đến năm 2030, thực việc giảm đầu mối, phấn đấu chỉ còn các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ quản lý nhà nước và các đơn vị cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu.

Giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025; Giảm bình quân 15% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2021 - 2025.

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khoá XII khẳng định tiếp tục sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập của từng ngành, lĩnh vực.

Cụ thể, các lĩnh vực sắp xếp tổ chức gồm giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ, văn hoá, thể dục, thể thao, thông tin và truyền thông…

Hợp nhất nhiều cơ quan cấp tỉnh, huyện

Nghị quyết 18 nêu rõ việc thực hiện mô hình bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch HĐND các cấp; bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã ở những nơi đủ điều kiện.

Hội nghị Trung ương 6 bàn những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm

Sáng 4/10, Hội nghị Trung ương 6 khóa XII khai mạc tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Văn Chương

Bạn có thể quan tâm