Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiếp tục ở lại Barcelona, Messi sẽ chẳng bao giờ vĩ đại nhất?

Sự kiện siêu sao người Argentina gia hạn hợp đồng có thời hạn 3 năm với đội chủ sân Camp Nou một lần nữa đặt ra những câu hỏi về sự vĩ đại của anh.

Để nói về sự vĩ đại trong làng túc cầu, hãy bắt đầu với Pele - huyền thoại có biệt danh “Vua bóng đá”. Mỗi khi người hâm mộ (NHM) tranh luận về danh xưng “Cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại”, Pele luôn là một trong những cái tên đầu tiên được nhắc đến.

Nhưng việc huyền thoại này chỉ tỏa sáng ở Brazil luôn là lý do để người ta đánh giá ông khi so sánh với Diego Maradona, số 10 đã biến Napoli trở thành nhà vô địch của Italy hay Johan Cruyff, thiên tài bóng đá từng 3 lần vô địch C1 cùng Ajax trước “chinh phạt” xứ sở bò tót với Barcelona.

messi se chang bao gio vi dai nhat anh 1
Pele nổi tiếng với sự tự tin có phần thái quá của mình khi luôn tự nhận là người vĩ đại nhất.

Cả một “gia tài” bàn thắng của Pele phần lớn bị cho là thực hiện trước những đối thủ "lặp đi lặp lại" khi mà cả sự nghiệp của ông gần như dành trọn vẹn cho Santos (Brazil) trước khi chuyển sang New York Cosmos (Mỹ) vào giai đoạn cuối của sự nghiệp. Việc không thể ghi lại dấu ấn của mình ở châu Âu luôn là lý do để người ta loại Pele ra khỏi cuộc đua cho danh xưng “Cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại”.

Cuối tuần vừa rồi, bản hợp đồng mới của Messi cam kết sự hiện diện của anh tại Barcelona cho đến 2021, thời điểm siêu sao người Argentina bước sang tuổi 34, đồng thời là cột mốc gắn bó 20 năm của anh với CLB xứ Catalunya.

Từ một cậu nhóc 13 tuổi được chiêu mộ vào lò đào tạo La Masia cho đến hiện tại, Messi đã chinh phục mọi thứ cùng Barcelona: 8 La Liga, 4 Champions League và 5 Quả bóng vàng. Tuy nhiên, việc gia hạn hợp đồng với gã khổng lồ xứ Catalunya một lần nữa khiến sự nghiệp của anh tồn tại một chú thích nho nhỏ: “Tất cả đều diễn ra tại Barcelona”.

Công bằng mà nói, Messi đã cùng Argentina vào đến chung kết World Cup 2014 hay “một tay” kéo cả đội tuyển xứ sở tango giành lấy tấm vé đến Nga vào 2018. Nhưng nếu so sánh theo tiêu chí này, El Pulga sẽ chẳng bao giờ bắt kịp Maradona chứ đừng nói đến Pele, người duy nhất trong lịch sử từng giành Cúp vàng thế giới đến 3 lần với tư cách cầu thủ.

“Tôi rất thích Messi, cậu ấy là một cầu thủ tuyệt vời. Về mặt kĩ thuật mà nói thì cậu ấy có cùng đẳng cấp với tôi. Nhưng cậu ấy chỉ vĩ đại ở Barcelona mà thôi, chứ mỗi lần về tuyển Argentina, cậu ấy chẳng thể làm được điều tương tự. Người ta cứ mãi hỏi rằng: ‘Khi nào thì Pele mới xuất hiện?’ Câu trả lời là không bao giờ! Cha mẹ tôi đóng cửa ‘nhà máy’ sản xuất rồi” - Pele “vừa đấm vừa xoa” khi trả lời phỏng vấn về Leo Messi.

messi se chang bao gio vi dai nhat anh 2
Đỉnh cao trong sự nghiệp của Lionel Messi luôn đi kèm với những cái tên như Xavi, Iniesta,...

Thực tế là trong những năm tháng đẹp đẽ ở Barcelona, Messi cũng có những đồng đội tuyệt vời nhất trong thế hệ bóng đá của mình. 11 năm qua, trong đội hình FIFPro World XI, đi kèm với cái tên Messi luôn có ít nhất 2 người đồng đội tại Barcelona, nổi bật là Ronaldinho, Xavi, Iniesta, Pique hay Neymar.

Nhìn vào quyết định tiếp tục ở lại và cống hiến cho Barcelona, NHM một lần nữa có cơ hội để nghi ngờ sự vĩ đại của Messi. “Liệu anh ta có thể chơi một trận tuyệt hay vào một đêm thứ ba ẩm ướt tại Stoke?”. Chính những thành công của Barca (mà in đậm dấu ấn của Messi) và kết quả trái ngược tại Argentina sẽ luôn là cơ hội để người ta nghi ngờ anh mỗi khi tranh luận về danh xưng “Cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại.”.

Sẽ là không công bằng nếu nói rằng Messi vĩ đại vì chỉ chơi cho Barcelona, nhưng một chủ đề gây nhiều tranh cãi như thế này, đặc biệt là đối với những fan của “đại kình địch” Cristiano Ronaldo, người đã “chinh phạt” nước Anh trước khi chuyển sang Real Madrid thì Messi sẽ luôn bị nghi ngờ.

Và với việc tái kí hợp đồng mới với Barcelona (lần thứ 10 sau hơn 12 năm), Messi vô tình khiến sự nghiệp của mình luôn bị đặt dưới sự ngờ vực.

Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi xuất sắc hơn? Khi được hỏi Ronaldo hay Messi là cầu thủ xuất sắc hơn, những cựu danh thủ, huyền thoại bóng đá đều có những câu trả lời cho riêng mình.

Minh Phúc (Theo Goal)

Bạn có thể quan tâm