Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiền vệ Minh Vương: Sau cơn mưa, trời có lại sáng?

Bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Olympic Hàn Quốc liệu có giúp Minh Vương tìm lại ánh sáng sau những cơn mưa của số phận?

Phút 70 ở trận bán kết giữa Olympic Việt Nam và Olympic Hàn Quốc, Minh Vương đứng trước cú đá phạt từ ngoài khu vực cấm địa cùng Quang Hải. Tiền vệ người Thái Bình chạy đà, tung cú sút tuyệt đẹp hạ gục thủ thành Jo Hyeon-woo.

Minh Vương mới lần đầu tiên được tung vào sân tại ASIAD 2018 lần này. Và anh cần 35 phút để có được dấu ấn cho riêng mình. Kịch bản ít được trọng dụng không phải quá xa lạ đối với tiền vệ sinh năm 1995 trong vài năm trở lại đây.

Minh Vuong,  Olympic Viet Nam,  ASIAD 2018 anh 1
Minh Vương cơ hội thể hiện năng lực tại HAGL.

Từ phận "con ghẻ"

Ngược về quá khứ, cú sút phạt của Minh Vương ở vòng 13 V.League 2018 trước CLB Quảng Nam khiến nhiều người bất ngờ. Đó là bàn thắng đẹp nhất tháng 6.

Không phải tới thời điểm đó, người ta mới nhắc đến Trần Minh Vương. 4 năm trước, anh từng khiến Mạc Hồng Quân phải “không tin vào mắt mình” với pha đột phá qua 4 hậu vệ và thủ môn.

“Tôi nghĩ cậu ấy sẽ cố tìm khoảng trống rồi sút hay chuyền lại phía sau. Tôi thật sự không tin rằng cậu ấy sẽ đột phá và lại đột phá được. Cậu ấy đi bóng qua 4 người, qua cả thủ môn rồi mới ghi bàn. Tôi không bao giờ quên được bàn thắng ấy”, Mạc Hồng Quân kể.

Minh Vuong,  Olympic Viet Nam,  ASIAD 2018 anh 2
HAGL trong giai đoạn 2015-2017 là đất diễn của các cầu thủ JMG.

Đó cũng là mùa giải đầu tiên Trần Minh Vương được khoác áo đội 1 HAGL. 18 tuổi, anh chơi 15 trận đấu và có 2 bàn thắng tại V.League. Tiền vệ sinh năm 1995 giành danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất 2014.

Thế nhưng, khi khóa 1 học viện JMG tốt nghiệp, lứa Công Phượng mới là tâm điểm, là sự lựa chọn số 1 ở đội bóng phố núi. Minh Vương phải nhường tất cả cho những người đồng đội cùng tuổi. Anh làm bạn với ghế dự bị nhiều hơn chạy trên sân cỏ.

Lẽ ra, Minh Vương cũng được tận hưởng những ưu ái đặc biệt đó, nếu lá thư tuyển sinh không về muộn. Kết quả, anh chỉ được gọi vào lứa năng khiếu, vốn luôn bị coi là “con ghẻ” ở đội bóng phố núi.

Minh Vuong,  Olympic Viet Nam,  ASIAD 2018 anh 3

Khả năng của Minh Vương không phải không được thừa nhận, HLV Nguyễn Đức Thắng khẳng định anh có khả năng di chuyển khôn ngoan, tận dụng và kết thúc tình huống tốt. Quan trọng hơn, thuyền trưởng của CLB Thanh Hóa cho rằng Minh Vương là mẫu tiền vệ có tầm ảnh hưởng vào lối chơi của cả tập thể.

Thế nhưng, như đã nói, Minh Vương phải nhường đất diễn cho lứa cầu thủ JMG. Mùa giải 2015 của Vương thật thảm hại. Anh chỉ được đá chính 7 trận, bị thay ra tới 4 lần. Cả mùa bóng, Minh Vương chỉ có 1 bàn.

Minh Vuong,  Olympic Viet Nam,  ASIAD 2018 anh 4
Minh Vương liên tục gặp chấn thương khi lên tập trung đội tuyển. Ảnh: Tùng Lê.

Tới vận đen vì chấn thương

Mùa giải 2016, Vương trở lại mạnh mẽ với 8 bàn thắng, cùng với Văn Thanh là người ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội nhà. Anh lọt tốp 5 chân sút nội hay nhất.

Phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực đó là một chỗ trong danh sách U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 2017. Thế nhưng, khi năng lực đã được chứng minh thì anh lại không thể góp mặt tại Malaysia vì chấn thương.

Vận đen không theo ai mãi. Minh Vương cũng vậy, anh gây ấn tượng đặc biệt với HLV Park Hang-seo. Tất nhiên ông thầy người Hàn không quên tính toán để anh nằm trong kế hoạch nhân sự cho giải U23 châu Á.

Đáng tiếc, thêm một lần nữa tiền vệ người Thái Bình phải chia tay đội tuyển vì chấn thương, ngay trước ngày lên đường. Người ta nói Vương quá đen và tiếc cho Vương.

Nghiệp cầu thủ, chấn thương là điều khó tránh khỏi. Ai đó đã khẳng định rằng là VĐV chuyên nghiệp thì phải chấp nhận rằng có những chấn thương đeo bám suốt cuộc đời. 

Nhưng với Vương, "chấn thương" có thể đã thành nỗi ám ảnh, cướp đi những cơ hội sau suốt những ngày tháng nỗ lực không ngừng.

Minh Vuong,  Olympic Viet Nam,  ASIAD 2018 anh 5
Minh Vương ăn mừng bàn thắng vào lưới ĐKVĐ Hàn Quốc. Ảnh: Việt Hùng.

Quả ngọt sau những trái đắng

HLV Park Hang-seo rất biết dụng người, và ông không bỏ quên Minh Vương trong kế hoạch chuẩn bị cho ASIAD 2018. Thế nhưng, có điều gì đó rất khó lý giải với tiền vệ của HAGL. Anh bị loại sau giải tứ hùng. Thế rồi, Thành Chung bị chấn thương và HLV Park quyết định bổ sung tiền vệ này, thay vì một vị trí ở hàng thủ.

Nhiều người đặt dấu hỏi khi nhân sự hàng thủ của Olympic Việt Nam vốn đã mỏng, lại phải nhường chỗ cho tuyến tiền vệ.

Trong suốt những trận đấu đã qua, nhiều sự thay đổi nhân sự được HLV Park thực hiện, nhưng tuyệt nhiên không có cái tên Minh Vương. Chỉ cho tới khi Olympic Việt Nam bị dẫn bàn trước ĐKVĐ Hàn Quốc anh mới được nhớ tới.

Và thêm một lần nữa, tiền vệ nhỏ con này lại ghi dấu ấn, bằng bàn thắng duy nhất của Olympic Việt Nam. Sau tất cả quá trình đầy thử thách đó, liệu đã đủ để tiền vệ người Thái Bình tận hưởng những tia nắng sau mưa?

Pha đá phạt đẹp mắt của Minh Vương vào lưới Olympic Hàn Quốc Từ điểm đá phạt trước khu vực cấm địa, tiền vệ Minh Vương thực hiện pha sút phạt ghi bàn đẹp mắt, qua đó rút ngắn tỷ số xuống 1-3 cho Olympic Việt Nam ở phút 70.

Ngọc Hải

Bạn có thể quan tâm