Đó là một trong những tiết lộ của trang web hẹn hò trực tuyến Zhenai.com, "ông lớn" trong lĩnh vực Internet ở Trung Quốc.
Theo trang web này, đàn ông độc thân Trung Quốc có thu nhập càng cao càng nhận được nhiều chú ý, còn phụ nữ có thu nhập cao lại khiến cánh mày râu dè dặt tiếp cận.
Nghề nghiệp của "đối tượng" cũng nằm trong số những tiêu chuẩn tìm kiếm bạn hẹn hò của người Trung Quốc: nam giới có xu hướng thích bạn nữ làm giáo viên tiểu học hoặc y tá, trong khi nữ giới bị hấp dẫn bởi bạn nam hoạt động trong ngành công nghệ thông tin hay tài chính.
Thống kê từ Zhenai.com còn cho thấy phụ nữ Trung Quốc thích đàn ông lớn hơn mình trung bình 3 tuổi. Đàn ông thì thích phụ nữ nhỏ tuổi hơn mình, nhưng khoảng cách tuổi tác này còn thay đổi phụ thuộc vào độ giàu có của người đàn ông. "Nam giới có thu nhập càng cao thì càng có xu hướng hẹn hò nữ giới nhỏ hơn nhiều tuổi", South China Morning Post dẫn lời nhà sáng lập Zhenai.com Song Li.
Dịch vụ hẹn hò qua mạng bùng nổ ở Trung Quốc những năm gần đây và nhanh chóng trở thành ngành công nghiệp hái ra tiền. Ảnh: AFP/Getty. |
Zhenai.com có 120 triệu thành viên đăng ký và tần suất người sử dụng mới mỗi ngày vào khoảng 40.000 đến 50.000 người. Trang web cung cấp 2 dịch vụ: gói 60 USD/năm giúp các thành viên tìm kiếm lẫn nhau, trò chuyện và tự sắp xếp các cuộc hẹn, gói còn lại có giá 600 USD cho 6 tháng là một dịch vụ mai mối giúp người sử dụng gặp gỡ nhau trực tiếp và hỗ trợ họ trong quá trình tìm hiểu.
Gói cao cấp này rất được lòng chị em từ 27 tuổi trở lên. Theo Song Li, phụ nữ có trình độ học vấn cao và thu nhập tốt cũng sẽ yêu cầu cao ở bạn đời. "Nhiều người cho rằng phụ nữ độc thân không thể tìm được người đàn ông nào, nhưng chủ yếu là bởi họ có những tiêu chuẩn rất cao, họ không muốn phải hạ mình để thỏa hiệp", Li nhận định.
Zhenai.com tuyên bố tỷ lệ mai mối thành công là 78% với mạng lưới 50 trung tâm ở 37 thành phố khắp Trung Quốc. Song Li tin tưởng nền tảng trực tuyến này sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng, ít nhất là trong 10 năm tới, khi khoảng 250 triệu người dự kiến được chuyển từ nông thôn lên thành phố theo chính sách của chính phủ và có thể trở thành những khách hàng tiềm năng.