Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiền ở nhiều nước có thể thay đổi khi Nữ hoàng Anh qua đời

Tiền xu và tiền giấy có hình khuôn mặt của Nữ hoàng có thể sẽ được thay thế bằng loại tiền có chân dung của Vua Charles III.


Theo thống kê năm 2020 của Guinness World Records, hình ảnh của Nữ hoàng Elizabeth II xuất hiện trên đồng tiền của 35 quốc gia và vùng lãnh thổ như là Canada, Bahamas, Belize, Bermuda, British Virgin Islands, Cayman Islands, Dominica, East Caribbean States, Jamaica, Turks Caicos, Falkland Islands, St. Helena, Tristan da Cunha, Nam Phi...

Có khoảng 4.7 tỷ tờ tiền của Ngân hàng Trung ương Anh đang được lưu hành, có giá trị lên tới 82 tỷ bảng. Việc sản xuất tiền giấy hiện tại được công ty De La Rue phụ trách để đảm bảo về mặt chất lượng, và chi phí sản xuất mỗi tờ tiền dao động từ 7 đến 8 pence (0,8-0,9 USD)

Tien thay doi anh 1

Một số tờ tiền có hình Nữ hoàng Elizabeth II.

Trong khi đó, Royal Mint đảm nhận việc đúc và phân phối tiền xu ở Vương quốc Anh. Chi phí sản xuất thay đổi tùy theo đặc điểm kỹ thuật của từng mệnh giá. Giá trị kim loại trong mỗi đồng xu chiếm phần lớn trong tổng chi phí. Tuy nhiên Royal Mint không tiết lộ chính xác chi phí để tạo ra những đồng tiền cụ thể là bao nhiêu vì để phòng tránh sự cạnh tranh từ đối thủ.

Và chỉ còn 22 ngày để sử dụng tiền giấy mệnh giá 20 euro và 50 euro bởi nó sẽ được thay thế bằng đồng polymer mới. Sau 30/9, chỉ những tờ tiền polymer mới có tư cách đấu thầu hợp pháp.

Trong khi tại Mỹ mỗi năm, Hội đồng Dự trữ Liên bang đều dự báo nhu cầu về tiền tệ mới, đặt hàng thông qua Bộ Tài chính Mỹ - nơi sản xuất tiền tệ của Mỹ và Hội đồng sẽ thanh toán chi phí sản xuất. Dưới đây là bảng chi tiết về phí in tiền của Cục Dự trữ Liên bang cho từng mệnh giá.

MỆNH GIÁ CHI PHÍ IN ẤN
1 và 2 USD 7.5 cents/tờ
5 USD 12.7 cents/tờ
10 USD 12.4 cents/tờ
20 USD 13.8 cents/tờ
50 USD 13.3 cents/tờ
100 USD 17.0 cents/tờ

Sự thay đổi về đồng tiền

Cái chết của Nữ hoàng Elizabeth II sau 70 năm trị vì có thể dẫn đến một số thay đổi trong cuộc sống thường ngày, bao gồm cả sự thay đổi về tiền giấy và tiền xu ở Vương quốc Anh.

Dưới thời trị vì của Nữ hoàng, riêng tại Anh, đã có 5 hình ảnh đại diện của quốc vương trên các đồng tiền được lưu hành. Bức chân dung đầu tiên của quốc vương khắc họa trên tiền xu là được chụp bởi Mary Gillick và được phát hành vào năm 1953. Trong khi bức gần đây nhất được chụp bởi Jody Clark và công bố vào năm 2015.

Tien thay doi anh 2

Hình ảnh của Nữ hoàng cũng được nhìn thấy trên tiền giấy - năm 1960 khi quốc vương xuất hiện lần đầu tiên trên các tờ tiền một bảng Anh.

Sau sự ra đi của Nữ hoàng vào 8/9, những đồng tiền có hình của nhà vua quá cố sẽ dần bị loại bỏ trong khi những đồng tiền mới có chân dung của Vua Charles III sẽ được phát hành. Mặc dù chưa biết chính xác thời gian phát hành những đồng tiền mới, người ta cho rằng Charles sẽ có một bức chân dung mới để sử dụng trên tiền giấy, tiền xu và tem sau khi ông lên ngôi.

Theo The Mirror, trong thời gian này, Royal Mint, đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất và phát hành tiền của Vương quốc Anh sẽ gửi các đề xuất đến Thủ tướng và nhận được sự chấp thuận của hoàng gia. Các lựa chọn cuối cùng sau đó sẽ được chấp thuận bởi Thủ tướng và Nhà vua.

Vua Charles III, từ hoàng tử cô đơn đến ngôi vương ở tuổi 73

Vua Charles III giữ vị trí người thừa kế ngai vàng lâu nhất trong lịch sử nước Anh. Đầu tháng 2, cố Nữ hoàng Anh Elizabeth II nói rằng bà "chân thành" mong con trai cả lên làm vua.

Anh chuẩn bị bước vào kỷ nguyên mới sau khi nữ hoàng qua đời

Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin về sự ra đi của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, đồng thời dành nhiều lời ca ngợi cho những thành tựu trong suốt 7 thập kỷ trị vì của bà.

Tú Anh

Bạn có thể quan tâm