Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiến độ dự án metro số 2 TP.HCM hiện ra sao?

Dự án metro số 2 TP.HCM đã được bàn giao gần 100% mặt bằng. Dự kiến đến quý II năm nay, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị “mặt bằng sạch” cho dự án cũng được hoàn tất.

Dự kiến, hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị "mặt bằng sạch" do dự án metro số 2 TPHCM sẽ hoàn thành vào cuối quý II năm nay. Ảnh: Duy Anh.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có báo cáo gửi UBND TP về tiến độ các dự án đường sắt đô thị đang triển khai.

Theo đó, về tuyến đường sắt đô thị số 2 (metro số 2: Bến Thành - Tham Lương), MAUR cho biết đến nay tỷ lệ bàn giao mặt bằng đã đạt 99,83% (584/585 trường hợp bàn giao mặt bằng).

Để chuẩn bị “mặt bằng sạch” cho dự án này, chủ đầu tư và các đơn vị đang triển khai di dời các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, đã hoàn tất ký kết hợp đồng với nhà thầu và đang triển khai thi công các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật như đường dây điện, cấp nước, thoát nước, biển báo, chiếu sáng, cây xanh, viễn thông.

Dự kiến, hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật sẽ hoàn thành vào cuối quý II năm nay.

Dự án metro số 2 TP.HCM gồm 8 gói thầu. Đến nay, gói thầu xây dựng tòa nhà văn phòng depot Tham Lương (gói thầu CP1) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các gói thầu tư vấn luật chung (vướng mắc đơn giá thị trường) chưa duyệt được dự toán để tổ chức đấu thầu.

Công tác giải ngân từ khi duyệt dự án tính đến hết tháng 1/2025 là 1.588,16/47.890,84 tỷ đồng, đạt 3,32% so với tổng mức đầu tư, số này chưa bao gồm chi phí đã giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng dọc tuyến do các quận thực hiện.

Đối với phương án tài chính thực hiện tuyến metro số 2, Ban cán sự đảng UBND TP.HCM đã thống nhất chuyển đổi phương án đầu tư dự án sang nguồn ngân sách TP.

Giải quyết các vấn đề ở tuyến metro số 1

Về dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), MAUR cho biết đơn vị đang tiếp tục giải quyết khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến các nhà thầu chính. Bên cạnh đó là đôn đốc nhà thầu thực hiện các hạng mục cảnh quan cho nhà ga, trạm biến áp và cầu bộ hành để đảm bảo mỹ quan đô thị.

MAUR cũng hỗ trợ Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURCI) trong quá trình vận hành khai thác, phối hợp nhà thầu sửa chữa khiếm khuyết, khắc phục các vấn đề liên quan đến vận hành. Song song là tiếp tục thực hiện các thủ tục đặt hàng quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng tuyến metro số 1.

Về tình hình giải ngân tại dự án này, tính đến hết tháng 1/2025, MAUR đã giải ngân 71,7% tổng mức đầu tư (chưa bao gồm chi phí đã giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng dọc tuyến do các địa phương thực hiện).

Sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Chi tiết 12 tuyến metro của TP.HCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TP.HCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi.

Robot đào hầm thứ hai của metro Nhổn - ga Hà Nội khởi động

Robot đào hầm thứ hai mang tên "Táo bạo" được đưa vào hoạt động, phục vụ thi công đoạn tuyến đi ngầm của Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Đi metro TP.HCM từ mùng 3 Tết cần lưu ý điều này

Từ mùng 3 đến mùng 5 Tết Nguyên đán 2025, tàu metro TP.HCM hoạt động với thời gian giãn cách từ 5h đến 7h là 18 phút/chuyến; từ 7h30 đến đến 8h40 là 15 phút/chuyến...

https://tienphong.vn/tien-do-du-an-metro-so-2-tphcm-hien-ra-sao-post1715239.tpo

Hữu Huy/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm