Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiền đề cho bước phát triển đột phá của Đà Nẵng

Tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng là đô thị lớn; thông minh, sáng tạo; bản sắc, bền vững. TP trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực.

Sáng 29/3, UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ công bố Nghị định, Quyết định của Chính phủ và Thủ tướng về phát triển TP Đà Nẵng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết theo đồ án điều chỉnh quy hoạch định vị chiến lược đến năm 2030, Đà Nẵng sẽ trở thành một phần của mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu. Ở khu vực, địa phương sẽ là đô thị hạt nhân của chuỗi các đô thị Huế - Đà Nẵng - Chu Lai - Kỳ Hà - Dung Quất (Vạn Tường) - Quy Nhơn.

Tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng trở thành đô thị lớn; thông minh, sáng tạo; bản sắc, bền vững. Trong đó, đặt mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Đà Nẵng sẽ có vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ.

Bên cạnh đó, đồ án đã xác định thực hiện mô hình phát triển đô thị theo xu hướng của thế giới là đô thị đa cực, với một số khu vực nén tại khu vực trung tâm và đầu mối giao thông, xen kẽ với các khu vực “rỗng” dành không gian xanh, bảo tồn rừng sinh thái tự nhiên.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tin tưởng TP Đà Nẵng sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới - Ảnh: VGP.

Để Đà Nẵng thực hiện được những mục tiêu chiến lược này, cùng với việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP, Thủ tướng cũng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.

Theo phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, đây là bước đi quan trọng trong việc thực hiện các định hướng phát triển Đà Nẵng, với mục tiêu tăng cường kết nối vùng, liên vùng và khu vực Đông Nam Á.

“Các quyết định được công bố hôm nay sẽ là những tiền đề đặc biệt quan trọng nhằm tạo bước đột phá, tạo động lực phát triển Đà Nẵng trong thời gian tới”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Cong bo dieu chinh quy hoach chung Da Nang anh 1

Một góc Đà Nẵng chụp từ trên cao. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết Đà Nẵng có thể chưa phải là nơi tốt nhất, nhưng lãnh đạo thành phố sẽ nỗ lực để đưa địa phương trở thành nơi hài lòng nhất.

Để hoàn thành mục tiêu trên, ông Chinh khẳng định chính quyền thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh như công khai, minh bạch về tài nguyên đất, cải cách thủ tục hành chính với tinh thần đúng pháp luật nhưng nhanh gọn, thuận lợi nhất.

"Đà Nẵng cũng sẽ tập trung để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với quan điểm "sự thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư là sự thành công của Đà Nẵng", ông Chinh cam kết.

Quy hoạch Đà Nẵng điều chỉnh những gì?

Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch vừa được Chính phủ phê duyệt, Đà Nẵng sẽ trở thành trung tâm kinh tế lớn của quốc gia.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm