Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiền đạo Ali Mabkhout của UAE đáng sợ thế nào?

Hàng thủ tuyển Việt Nam phải cảnh giác cao độ với chân sút Ali Mabkhout của UAE, bởi lẽ đây là cầu thủ rất nguy hiểm.

Chia sẻ với Zing, HLV Jurgen Streppel nhận định: “Ali Mabkhout là một cầu thủ cừ khôi. Tôi đánh giá cao tốc độ và khả năng làm bàn của cậu ấy. Bạn có thể nhận ra cách tiền đạo này chớp thời cơ tốt như thế nào trong các trận đấu".

Cũng theo nhà cầm quân người Hà Lan, Ali Mabkhout hiếm khi bỏ lỡ các cơ hội ngon ăn trước khung thành. Bởi vậy, chân sút này có thể ghi rất nhiều bàn thắng.

Tien dao chu luc Ali Mabkhout anh 1

Ali Mabkhout là ngòi nổ đáng sợ nhất của tuyển UAE. Ảnh: Y Kiện.

Giá trị của Ali Mabkhout

Ali Mabkhout thật sự không phải cầu thủ dễ đối phó đối với bất cứ trung vệ nào. Ông Streppel miêu tả tiền đạo này sở hữu kỹ năng của loài sư tử. Ali Mabkhout biết cách rình rập và chờ đợi cơ hội để tung đòn kết liễu đối phương.

Chiến lược gia người Hà Lan hiểu Ali Mabkhout nhờ có thời gian dẫn dắt Al-Jazira, CLB mà chân sút nguy hiểm bậc nhất của tuyển UAE thi đấu. Nói thêm về thời gian làm việc cùng mũi nhọn 30 tuổi, ông Streppel đã dành nhiều lời có cánh cho cậu học trò cũ.

“Lúc còn làm việc với cậu ấy ở UAE, tôi không mất nhiều thời gian để hướng dẫn tiền đạo phải chơi như thế nào. Ali Mabkhout biết cách hoàn thành tốt vai trò của mình khi đứng trên sân”, thuyền trưởng 51 tuổi cho biết.

“Tôi không nghĩ Ali là mẫu cầu thủ thiên về lối chơi pressing. Cậu ấy là cầu thủ đảm nhận nhiệm vụ kết thúc các tình huống dàn xếp tấn công. Ali rất giỏi trong khâu ghi bàn và tôi nghĩ mọi đội bóng luôn cần một tiền đạo như vậy”, cựu HLV Al-Jazira nhấn mạnh.

Ali Mabkhout là mối đe dọa thật sự với mọi hàng phòng ngự khi anh đang sở hữu những thông số rất ấn tượng trong khâu ghi bàn. Trong màu áo Al-Jazira, Ali Mabkhout ghi được 25 bàn trong 27 lần ra sân ở mùa giải năm nay, tương đương hiệu suất gần 1 bàn/trận (theo số liệu từ WhoScored).

Trong màu áo ĐTQG, tại Asian Cup 2019, Ali Mabkhout ghi 4 bàn thắng, trong đó có pha lập công vào lưới đội tuyển Australia đưa UAE tiến vào trận bán kết năm đó. Anh còn sở hữu 10 lần lập công và đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Con số này cao hơn Takumi Minamino của tuyển Nhật Bản với 9 bàn thắng.

Số pha lập công của Ali Mabkhout chiếm 50% tổng số bàn thắng của UAE, tính đến trước trận đấu lượt về gặp tuyển Việt Nam. Điều đó cho thấy vì sao anh đang là chân sút chủ lực của đội bóng này.

Có thể thấy Ali Mabkhout là tiền đạo ở đẳng cấp hoàn toàn khác so với những người đồng nghiệp của 4 đội bóng Đông Nam Á tại bảng G. Ali Mabkhout đã ra sân ở hầu hết trận đấu trước đó của UAE trong chiến dịch vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á. Anh chỉ phải ngồi ngoài ở trận thua Việt Nam với tỷ số 1-0 vì lĩnh đủ số thẻ phạt.

UAE sẽ mang một sức mạnh hoàn toàn khác với trận đấu lượt đi cách đây 2 năm khi giờ đây, họ đã có sự hiện diện của Ali Mabkhout. Và có lẽ mũi nhọn 30 tuổi rất muốn phá lưới tuyển Việt Nam, điều mà đội bóng của anh chưa thể làm được ở lần đụng độ gần nhất.

Tien dao chu luc Ali Mabkhout anh 2

Tiến Linh cũng đang có phong độ cao. Ảnh: Y Kiện.

Tuyển Việt Nam chờ Tiến Linh bùng nổ

Ở bên kia chiến tuyến, đội tuyển Việt Nam cũng sở hữu một “ngòi nổ” đẳng cấp của riêng họ, Nguyễn Tiến Linh. Có lẽ nhiều người vẫn còn nhớ siêu phẩm cháy lưới UAE mà Tiến Linh tạo ra trong trận lượt đi trên sân Mỹ Đình.

Xuất phát từ đường chuyền của Đỗ Hùng Dũng ở giữa sân, Quang Hải có pha bỏ bóng thông minh để Tiến Linh đón bóng. Thay vì chuyền cho Trọng Hoàng đang băng lên trống trải ở cánh phải, Tiến Linh lập tức xoay người dứt điểm khi nhận thấy có khoảng trống.

Cú vuốt bóng từ xa đó khiến thủ thành của UAE phải bất ngờ và Việt Nam giành chiến thắng tối thiểu từ pha lập công duy nhất của Tiến Linh.

Truyền thông châu Á và mạng xã hội đang nói nhiều về Tiến Linh. Ông Steve Darby - cựu HLV đội tuyển Thái Lan - nhận xét về tiền đạo người Việt Nam: “Tiền đạo mang áo số 22 của tuyển Việt Nam đã 'nổ súng' trong 2 trận đấu gần nhất. Điều tôi thích nhất ở Tiến Linh là bản lĩnh của cậu ấy. Tiền đạo này luôn năng nổ trong những pha tranh chấp tay đôi và sẵn sàng chiếm lĩnh các khoảng trống để ghi bàn".

Cũng theo nhà cầm quân người Anh, Tiến Linh không phải cầu thủ giàu tính kỹ thuật và luôn chơi bóng đơn giản. Tuy vậy, chân sút này cách chạy chỗ và chọn đúng thời điểm để sút tung lưới đối phương.

"Nếu tiếp tục với phong độ hiện tại, các CLB nước ngoài sẽ bắt đầu chú ý đến Tiến Linh", ông Darby chia sẻ với Zing.

Họ đã nói gì trước trận?

- HLV Park Hang-seo (Việt Nam): “Tôi không muốn cầu thủ của mình nghĩ chỉ cần hòa là có thể vào vòng sau”.

- HLV Bert van Marwijk (UAE): “Lượt đi, chúng tôi từng thua Việt Nam 0-1. Nếu so sánh với lúc trước, chúng tôi hiện nay mạnh hơn nhưng chắc chắn trận đấu rất khó khăn”.

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và UAE sẽ diễn ra lúc 23h45 ngày 15/6 trên sân Zabeel.

Tien dao chu luc Ali Mabkhout anh 3

Tien dao chu luc Ali Mabkhout anh 4

HLV Park: 'UAE chưa phải đội có hàng công mạnh nhất' Huấn luyện viên Park Hang-seo không quá lo ngại sức mạnh hàng công của tuyển UAE dù đội bóng này có Ali Mabkhout và một số cầu thủ nhập tịch.

Đẳng cấp của Quế Ngọc Hải

Quế Ngọc Hải đang là mảnh ghép quan trọng trong đội hình của tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Tuyển Việt Nam tiến gần đến vòng loại thứ ba World Cup 2022

Hai bàn của Tiến Linh và Quế Ngọc Hải giúp tuyển Việt Nam giành 3 điểm quan trọng ở trận đối đầu Malaysia tại vòng loại hai World Cup 2022 tối 11/6.

Khôi Hoàng

Bạn có thể quan tâm