Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiền bắt đáy tăng mạnh khi VN-Index thủng mốc 900 điểm

Tình trạng giải chấp chéo lan rộng khiến thị trường giảm sốc khi mở cửa phiên 16/11, tuy nhiên dòng tiền bắt đáy bất ngờ xuất hiện giúp chỉ số đảo chiều tăng điểm.

Áp lực bán tháo liên tiếp trong nhiều phiên vừa qua đang đẩy các chỉ số chứng khoán tại Việt Nam tìm đáy mới, tâm lý hoảng loạn của nhà đầu tư được thể hiện rõ nét trên bảng điện tử với hàng trăm mã vẫn giảm kịch sàn.

Mở cửa phiên sáng 16/11, VN-Index lại chìm trong sắc đỏ với trạng thái bán quyết liệt ở hầu hết nhóm ngành. Chỉ số ngay lập tức rơi hơn 35 điểm để mất mốc 900 điểm, tức rơi về vùng giá hồi tháng 9/2020. Trạng thái thị trường vẫn không có nhiều thay đổi sau đó khi chỉ đi ngang quanh vùng 880 điểm.

Chia sẻ với Zing, một trưởng phòng môi giới chứng khoán nói thị trường đang có hiện tượng call margin (lệnh gọi ký quỹ) chéo từ nhóm bất động sản, buộc các công ty phải bán các mã có thanh khoản khác để đảm bảo tỷ lệ margin.

"Các nhà đầu tư bắt đáy ngắn hạn với tính chất đầu cơ cũng bán tháo khi thị trường giảm sốc, tâm lý nhà đầu tư dài hạn cũng bị lung lay dẫn đến một phần bán ra để giữ tiền mặt", vị này thông tin.

Tính đến 10h, VN-Index giảm hơn 29 điểm (-3,18%) về 882,88 điểm. Trong khi đó HNX-Index cũng lao dốc 7,4 điểm (-4,21%) còn 168,38 điểm, UPCoM-Index rơi 2,88% về 61,48 điểm.

chung khoan,  ban giai chap,  ban thao anh 1

Các chỉ số chứng khoán lúc 10h. Bảng giá: VNDirect.

Cổ phiếu bất động sản vẫn đang khiến nhà đầu tư "khó thở" với nhiều mã trong trạng thái giảm sàn mất thanh khoản. Điển hình nhất vẫn là NVL của Novaland dư bán sàn hơn 49 triệu cổ phiếu, khả năng cao mở rộng chuỗi 10 phiên giảm sàn liên tiếp.

Tương tự là PDR của Phát Đạt còn hơn 94 triệu cổ phiếu tranh bán giá thấp nhất, đây có thể là phiên thứ 20 liên tiếp đi xuống. Mã DIG của DIC Corp có khả năng có phiên giảm sàn thứ 8 liên tiếp đi đang chất sàn gần 26 triệu đơn vị.

Ngoài ra còn hàng loạt mã bất động sản và xây dựng trong trạng thái "xanh lơ" mất thanh khoản như DXG, LDG, HDG, CEO, NBB, HQC, CII, VCG, CTD, HBC, HDC, NRC, BCG...

Áp lực bán giải chấp trong nhóm bất động sản đã có dấu hiệu lan rộng và ngày càng khốc liệt hơn. Không khó để tìm kiếm các mã có thanh khoản chìm trong giá sàn, thậm chí là mất thanh khoản ở nhóm vốn hóa lớn.

Rổ vốn hóa lớn nhất VN30 ghi nhận sắc đỏ chiếm áp đảo với 6 mã giảm kịch sàn. Trong đó, ngoài NVL và PDR, nhóm này còn có MWG của Thế giới Di Động cũng đã chất sàn hơn 3,5 triệu đơn vị và PLX của Petrolimex có hơn 340.000 cổ phiếu tranh bán.

Ngoài ra là POW, TCB, VPB, FPT, BVH, KDH, MBB cũng có thời điểm chạm giá sàn. Nhóm VN30 hiện chỉ còn VIC và VJC giao dịch quanh mốc tham chiếu.

Áp lực lớn đến từ khối tự doanh công ty chứng khoán khi quay đầu bán ròng mạnh hơn 400 tỷ đồng trên HoSE. Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài vẫn là lực đỡ chính khi mua ròng hơn 140 tỷ đồng.

Thị trường bất ngờ đảo chiều ấn tượng khi tiến về gần 11h, dòng tiền bắt đáy ở một số mã vốn hóa lớn đã giúp các chỉ số quay đầu trở lại sắc xanh.

VN-Index tạm dừng phiên sáng quay ngược tăng 8,01 điểm (0,88%) lên 919,91 điểm, tức tăng hơn 43 điểm từ vùng thấp nhất phiên sáng. Trong khi đó HNX và UPCoM dù cũng hồi phục mạnh nhưng vẫn còn trong sắc đỏ.

Hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn được rót tiền để chuyển từ trạng thái bán sàn sang tăng điểm, thậm chí một số mã như GVR của Tập đoàn Cao su và HPG của Hòa Phát tăng lên giá trần.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đồng loạt vào sắc xanh với nhiều mã tăng lên đến 3-5% để góp phần quan trọng đảo chiều chỉ số. Tương tự là nhóm Vingroup (VIC, VHM, VRE) cũng tham gia vào việc kéo chỉ số rất mạnh mẽ.

Nhiều cổ phiếu bất động sản tạm dừng phiên sáng cũng thoát cảnh mất thanh khoản, một số mã đã lấy lại cả sắc xanh. Tuy nhiên riêng NVL, PDR, BCG và NBB vẫn bị chất sàn khối lượng rất lớn và chưa có động thái nào tích cực.

Cổ phiếu lao dốc, bầu Đức nói nằm ngoài sự kiểm soát

Trước bối cảnh cổ phiếu HAG rớt 55% trong một tháng rưỡi, người đứng đầu HAGL khẳng định công việc vẫn bình thường, sẵn sàng mời cổ đông tham quan dự án để chứng thực hoạt động.

Gần 800 cổ phiếu giảm giá, chứng khoán lại lao dốc

Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục lao dốc với các chỉ số chính đại diện cho các sàn giao dịch, nhóm cổ phiếu trên HoSE và HNX đều giảm trên 3%.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm